Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất an vì ông Duterte ví mình với Hitler

Theo Tin tức| 02/10/2016 08:15

Ông Ashton Carter cho biết bản thân cảm thấy “bất an sâu sắc” trước việc Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tự so sánh mình với trùm phát xít Hitler.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Ảnh: AFP


Phát biểu nêu trên được người đứng đầu Lầu Năm góc đưa ra tại Hawaii sau cuộc họp không chính thức với Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN. Ông Carter cho biết thêm tại cuộc họp, các bên không thảo luận về những lời nói và hành động trong nước của Tổng thống Philippines vì cách biểu đạt đó chỉ là “cái nhìn cá nhân” của bản thân ông Duterte.

Trước đó, vào hôm 30/9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã so sánh chiến dịch chống ma túy của ông với cuộc diệt chủng của Đức Quốc xã và cho biết ông từng “được mô tả như anh em họ của Hitler”. Ông tuyên bố sẽ giết người nghiện ma túy nhiều như trùm phát xít Hitler thảm sát người Do Thái. Ông nói: “Hitler tàn sát ba triệu người Do Thái… Có ba triệu người nghiện ma túy. Tôi sẵn sàng tàn sát chúng”.

Theo Reuters, bình luận của ông Duterte bị các nhóm Do Thái chỉ trích. Giáo sĩ Do Thái Abraham Cooper, tại Ttrung tâm Simon Wiesenthal ở Mỹ cho rằng “ông Duterte nợ lời xin lỗi vì ngôn ngữ ghê tởm”. Trong khi đó, Anti-Defamation League, một tổ chức Do Thái ở Mỹ truyên bố bình luận của ông Duterte là “không phù hợp và xúc phạm sâu sắc”.

Đài VOA của Mỹ hôm 1/10 cho biết kể từ khi ông Duterte lên nắm quyền vào tháng 6 tới nay, ít nhất 3.000 người đã bị giết mà nguyên nhân là do họ sử dụng hoặc buôn bán ma túy. Đài BBC của Anh cho biết thêm thi thể những người bị giết thường bị bỏ nơi công cộng, với biển ghi tội danh cáo buộc với họ còn Tổng thống Philippines từng công khai nói ông sẽ giết “100.000 tội phạm” để giảm tội ác ở nước này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất an vì ông Duterte ví mình với Hitler

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.