Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ - Hàn Quốc nhất trí xóa bỏ rào cản năng lực tác chiến tên lửa đạn đạo

Thương Nguyệt| 07/11/2017 19:05

(HNMO) – Tại buổi hội đàm song phương ngày 7-11, Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Moon Jae-in nhất trí loại bỏ các rào cản nâng cao năng lực tác chiến của tên lửa đạn đạo Hàn Quốc, đồng thời thảo luận về tàu ngầm hạt nhân và các loại vũ khí tối tân khác.

Theo Yonhap, thỏa thuận giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Hàn Quốc nhằm mục đích đối đầu với những nguy cơ thường trực và sự khiêu khích của Triều Tiên.

“Hàn Quốc và Mỹ đạt được thỏa thuận về gỡ bỏ giới hạn đối với năng lực của tên lửa đạn đạo”, Tổng thống Moon Jae-in phát biểu.

Hai vị Tổng thống đồng thời thống nhất mở rộng triển khai vũ khí chiến lược của Mỹ tại Hàn Quốc.

“Chúng tôi đồng ý bắt đầu các đàm phán về việc phát triển và tiếp nhận những khí tài quân sự tối tân nhất”, Tổng thống Moon Jae-in cho biết thêm.

Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Moon Jae-in tại buổi họp báo chung ngày 7-11. Ảnh: Yonhap


Liên quan đến vấn đề này, một quan chức Nhà Xanh sau đó giải thích thêm, thỏa thuận giữa hai bên bao gồm việc Hàn Quốc tự phát triển hoặc tiếp nhận nhiều tàu ngầm hạt nhân từ Mỹ.

Hệ thống tàu ngầm hạt nhân được đánh giá là khí tài quân sự có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Tuy nhiên, việc Hàn Quốc phát triển hoặc tiếp nhận tàu ngầm hạt nhân chỉ có thể xảy ra nếu Seoul và Washington đạt được thỏa thuận.

Tại hội đàm, hai Tổng thống cũng thảo luận những vấn đề liên quan đến giao thương giữa hai nước. Tổng thống Donald Trump từ lâu luôn muốn giảm mức thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Hàn Quốc.

"Chúng tôi sở hữu những vũ khí tối tân nhất thế giới và Hàn Quốc sẽ chi hàng tỷ USD để sở hữu chúng. Điều này có rất nhiều ý nghĩa, trong đó gồm cả chuyện giảm thâm hụt thương mại với Hàn Quốc”, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh.

Hiện tại, Seoul và Washington đang trong quá trình khôi phục lại Hiệp định thương mại tự do song phương (FTA). Tổng thống Donald Trump nói rằng, ông tự tin hai nước sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại tự do, công bằng và có lợi cho cả đôi bên.

Trong tiệc tối cấp Nhà nước sau buổi hội đàm, Tổng thống Moon Jae-in một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực quân sự trước những nguy cơ từ Triều Tiên.

Tổng thống Donald Trump, Tổng thống Moon Jae-in cùng 120 quan chức hai nước nâng ly chúc mừng thành quả đạt được sau hội đàm. Ảnh: Yonhap


“Không bao giờ có thêm một cuộc chiến khác trên bán đảo Triều Tiên. Sức mạnh vượt trội dựa trên nền tảng liên minh giữa Hàn Quốc và Mỹ cuối cùng sẽ buộc Triều Tiên phải chấm dứt các hành động khiêu khích và tiến tới con đường không vũ khí hạt nhân", Tổng thống Moon Jae-in nói, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của liên minh hai nước đối với hòa bình và thịnh vượng của khu vực Đông Bắc Á.

Phát biểu đáp lại, Tổng thống Donald Trump đánh giá liên minh Mỹ và Hàn Quốc là “sâu sắc và lâu dài”.

"Là những đồng minh thực sự, chúng ta đã duy trì được tình bạn qua nhiều thử thách và cơ hội. Hai bên sẽ tiếp tục hỗ trợ nhau trong nhiều năm tới”, Tổng thống Donald Trump khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Hàn Quốc nhất trí xóa bỏ rào cản năng lực tác chiến tên lửa đạn đạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.