Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa cuối cùng tại Alaska

Tiến Đạt| 09/11/2017 06:39

(HNMO) – Ngày 8-11, hệ thống đánh chặn thứ 44 và cũng là cuối cùng trong hệ thống Phòng thủ kỳ giữa trên mặt đất (GMD) đã được lắp đặt tại Alaska theo lệnh từ thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Mỹ đã triển khai hệ thống đánh chặn cuối cùng trong hệ thống Phòng thủ kỳ giữa trên mặt đất (GMD). Ảnh: US Army


Theo RT, hệ thống GMD được thiết kế nhằm đánh chặn các loại tên lửa đạn đạo di chuyển trong không gian, điều được cho là khó khăn hơn việc đánh chặn một đầu đạn sau khi quay trở lại không gian như hệ thốngTHAAD hay AEGIS. Vị trí đặt hệ thống đánh chặn tên lửa này nằm tại California và Alaska, mang nhiệm vụ bảo vệ nước Mỹ khỏi một cuộc tấn công tên lửa quy mô nhỏ từ Iran hay Triều Tiên.

Dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ (MDA) đã ủy quyền lắp đặt 44 hầm chứa cho hệ thống đánh chặn mặt đất, chính là tên lửa ba giai đoạn có thể mang theo một đầu đạn sát thương lên quỹ đạo để tiêu diệt một mục tiêu tên lửa đạn đạo.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng khen ngợi về hiệu quả của hệ thống vào tháng trước, khi ông tuyên bố rằng hệ thống này có thể “phá hủy một tên lửa trên trời với tính hiệu quả lên tới 97%”. Trước đó, theo như hồ sơ thử nghiệm, khả năng đánh chặn của hệ thống này chỉ đạt hiệu quả 56% vào năm 1999. MDA cho biết ý định phóng ít nhất bốn tên lửa từ GMD để đánh chắn mỗi tên lửa đạn đạo trong trường hợp bị tấn công.

Hiện chính quyền Tổng thống Donald Trump đang đề nghị Quốc hội Mỹ thông qua 4 tỷ USD ngân sách dành cho hoạt động phòng thủ tên lửa, trong đó bao gồm cả kinh phí xây dựng thêm 20 hầm phóng tên lửa mới trong hệ thống GMD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa cuối cùng tại Alaska

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.