Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Mỹ điện đàm với lãnh đạo Anh, Pháp về cuộc không kích Syria

Theo Tin tức| 15/04/2018 14:00

Ngày 14-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có các cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Theresa May về cuộc không kích nhằm vào Syria do 3 nước tiến hành trước đó một ngày.


Thủ tướng Anh Theresa May (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Brussels (Bỉ) tháng 5-2017. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo Nhà Trắng, ông Trump và ông Macron đã tái khẳng định trong cuộc điện đàm rằng cuộc không kích đã diễn ra thành công và có vai trò quan trọng trong việc ngăn Syria sử dụng thêm vũ khí hóa học. Hai bên cũng thảo luận về tầm quan trọng của việc khôi phục các nỗ lực bình ổn của đa quốc gia tại Syria nhằm đảm bảo việc đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong dài hạn.

Trong cuộc điện đàm riêng rẽ, Tổng thống Trump đã cảm ơn Thủ tướng May vì sự hỗ trợ trong các cuộc không kích. Hai bên nhấn mạnh rằng cuộc không kích tại Syria nhằm phản ứng với vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma, Đông Ghouta vào ngày 7-4 vừa qua là "thành công và cần thiết".

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, liên quân Mỹ - Anh - Pháp đã khởi động một chiến dịch tại Syria nhằm vào chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và nêu rõ vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma của nước này là "một hành động leo thang".

Người đứng đầu Nhà Trắng đã ra lệnh cho Các Lực lượng vũ trang của Mỹ tiến hành các cuộc "không kích chính xác" vào các mục tiêu được cho là "có liên hệ với các cơ sở vũ khí hóa học của chính quyền Syria".

Ông Trump tuyên bố, bước đi này của Mỹ là nhằm "ngăn cản việc sản xuất, phổ biến và sử dụng vũ khí hóa học". Tuy nhiên, chiến dịch đã vấp phải sự hoài nghi về tính hợp pháp do thiếu bằng chứng có thể chứng minh rằng Chính phủ Syria đứng sau vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học, đồng thời bị nhiều quốc gia, trong đó Syria, Nga và Iran chỉ trích mạnh mẽ.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres cũng đã bày tỏ quan ngại về hành động quân sự nói trên của Mỹ, Anh, Pháp và kêu gọi tuân thủ Hiến chương LHQ cũng như luật pháp quốc tế về vấn đề này. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ điện đàm với lãnh đạo Anh, Pháp về cuộc không kích Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.