Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàn Quốc không muốn quân đội Mỹ rút về nước

Tiến Đạt| 02/05/2018 11:50

(HNMO) - Hàn Quốc cho biết, vấn đề quân đội Mỹ đồn trú tại nước này không liên quan tới bất cứ hiệp ước hòa bình liên Triều nào. Theo đó, các lực lượng của Mỹ nên tiếp tục duy trì sự hiện diện tại đây.

Ảnh minh họa.


Người phát ngôn của Nhà Xanh Kim Eui-kyeom dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết: “Việc binh sĩ Mỹ hiện diện tại Hàn Quốc là vấn đề liên quan tới liên minh Mỹ - Hàn. Điều này không liên quan đến việc ký kết các hiệp ước hòa bình”.

Nhà Xanh đưa ra ý kiến trên ngày 2-5 nhằm phản ứng lại các câu hỏi của truyền thông về bài báo tuần trước của Cố vấn Tổng thống Hàn Quốc, trong đó học giả Moon Chung-in đặt vấn đề về sự hiện diện của các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc nếu hiệp ước hòa bình được ký kết sau khi Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí chính thức kết thúc chiến tranh Triều Tiên trong cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử ngày 27-4.

Tuy nhiên, Seoul muốn quân đội Mỹ duy trì đồn trú tại đây vì các lực lượng của Mỹ tại Hàn Quốc đóng vai trò như một nhà hòa giải trong các cuộc đối đầu quân sự giữa Hàn Quốc với các nước láng giềng.

Hiện có khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc. Triều Tiên nhiều lần yêu cầu quân đội Mỹ rút về nước như một điều kiện để chính quyền ông Kim Jong-un từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của mình. Tuy nhiên, điều này không được đề cập đến trong tuyên bố chung giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc trong cuộc gặp thượng đỉnh. Trong cuộc gặp, ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in đã thống nhất xúc tiến phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc không muốn quân đội Mỹ rút về nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.