Theo dõi Báo Hànộimới trên

Malaysia sắp có Thủ tướng 92 tuổi

Bình Minh| 10/05/2018 08:02

(HNMO) – Cuộc bầu cử Hạ viện tại Malaysia đã đem đến một kết quả bất ngờ. Theo đó, liên minh đối lập do cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad, 92 tuổi lãnh đạo đã giành chiến thắng vang dội, kết thúc 6 thập kỷ cầm quyền của chính đảng Mặt trận Quốc gia (BN).

Ông Mahathir Mohamad (đứng giữa).


Kết quả kiểm phiếu cho thấy, trong tổng số 222 ghế tại Hạ viện, liên minh Hy vọng của ông Mahathir Mohamad đã giành được 121 ghế, đủ thế đa số để nắm quyền kiểm soát Hạ viện. Đảng Mặt trận Quốc gia do Thủ tướng sắp mãn nhiệm Najib Razak đứng đầu chỉ giành được 79 ghế, thấp hơn nhiều so với con số 133 ghế đảng này từng giành được trong cuộc bầu cử năm 2013.

Với chiến thắng này, dự kiến trong ngày hôm nay, ông Mahathir Mohamad, 92 tuổi sẽ tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Malaysia và trở thành nhà lãnh đạo cao tuổi nhất thế giới.

Ông Mahathir từng giữ cương vị Thủ tướng Malaysia trong giai đoạn 1981-2003. Trong 22 năm cầm quyền, ông đã tiến hành các chính sách hiện đại hóa nền kinh tế Malaysia, biến quốc gia này thành trung tâm viễn thông, tài chính và sản xuất công nghệ cao trong khu vực Đông Nam Á.

Kết quả bầu cử đầy bất ngờ được dự báo sẽ tác động lớn tới thị trường tài chính Malaysia, do nhiều người từng dự báo chính đảng của Thủ tướng Najib Razak sẽ giành chiến thắng dễ dàng. Trong phiên giao dịch sáng nay, đồng nội tệ Malaysia đã giảm giá 1,7% so với đồng đô la Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Malaysia sắp có Thủ tướng 92 tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.