Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc và Mỹ đạt đồng thuận từ bỏ chiến tranh thương mại

Hoàng Linh| 21/05/2018 07:20

(HNM) - Ngày 20-5, Tân Hoa xã dẫn lời Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, người đứng đầu phái đoàn cấp cao Trung Quốc tới Washington cho biết, Mỹ và Trung Quốc nhất trí từ bỏ chiến tranh thương mại và rút lại các lời đe dọa áp thuế.


Tuyên bố trên được đưa ra sau khi hai nước kết thúc vòng đàm phán thứ hai nhằm giải quyết những bất đồng thương mại gây căng thẳng trong thời gian qua. Trong khi đó, Tuyên bố chung của hai nước cho biết Trung Quốc sẽ mua thêm nhiều hàng hóa trong lĩnh vực năng lượng và nông nghiệp của Mỹ nhằm giảm khoản thâm hụt thương mại khổng lồ với Mỹ (hiện hơn 370 tỷ USD).

Ngoài ra, hai nước sẽ tránh đẩy tình trạng căng thẳng leo thang liên quan tới mức thuế quan và nhất trí giải quyết những mối lo ngại về thương mại một cách chủ động.

Trước đó, Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ Larry Kudlow cho biết, Trung Quốc đã đồng ý mua thêm ít nhất 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong năm nay.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng, trong bối cảnh tổng giá trị hàng hóa mà Trung Quốc mua từ Mỹ vào năm 2017 chỉ là 130 tỷ USD, đây sẽ là bước đi đầy khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc và Mỹ đạt đồng thuận từ bỏ chiến tranh thương mại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.