Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngoại trưởng Anh công du Trung Quốc: Định hình quan hệ đối tác mới

Thùy Dương| 01/08/2018 06:25

(HNM) - Ngày 30-7, tân Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt chọn Trung Quốc là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài khi mới nhậm chức.

Ngoại trưởng Anh J.Hunt (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị trong buổi họp báo chung ở Bắc Kinh ngày 30-7.


Tại hội nghị Đối thoại Chiến lược Trung - Anh lần thứ 9 ở thủ đô Bắc Kinh, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị khẳng định, với tư cách là các nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, cả Trung Quốc và Anh cần duy trì mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương, cũng như cơ chế thương mại tự do và các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Về phần mình, nhà Ngoại giao Anh tuyên bố, London sẵn sàng tăng cường đối thoại chiến lược, hợp tác với Bắc Kinh trong nhiều lĩnh vực, nhằm thúc đẩy sự phát triển của “Kỷ nguyên vàng” trong mối quan hệ song phương. Đặc biệt, Ngoại trưởng Anh cho biết người đồng cấp Trung Quốc đã đề nghị "bắt đầu các cuộc thảo luận về một thỏa thuận thương mại tự do giữa Anh và Trung Quốc sau Brexit".

Trung Quốc hiện đang tìm kiếm thêm đồng minh trong cuộc chiến tranh thương mại với chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Với Anh, thương mại sau Brexit là một trong những vấn đề lớn cần giải quyết thỏa đáng để có thể "an toàn" vượt ra khỏi cái bóng EU sau gần nửa thế kỷ tất cả các hoạt động trao đổi mậu dịch của quốc gia này đều được định hình theo EU. Chính vì vậy, khi khả năng đạt được một thỏa thuận thương mại với EU sau khi rời khỏi khối vẫn chưa rõ ràng thì London thực sự cần những thỏa thuận thương mại trực tiếp với các đối tác ngoài khối. Và Trung Quốc là điểm đến "then chốt" trong các kế hoạch của Thủ tướng Theresa May vì một "nước Anh toàn cầu", tiến tới thiết lập những thỏa thuận thương mại và quan hệ đối tác ngoại giao mới trên khắp thế giới.

Trên thực tế, Anh là đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc trong EU, còn Bắc Kinh cũng là đối tác thương mại ngoài EU lớn thứ hai của London. Năm 2017, kim ngạch thương mại song phương đạt 79 tỷ USD, tăng 6,2% so với năm 2016. Xuất khẩu của Anh sang Trung Quốc cũng tăng 19,4%. Trong khi đó, hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc đã mở văn phòng và đầu tư 21,8 tỷ USD vào dự án tại Anh, từ các lĩnh vực truyền thống như thương mại, tài chính, viễn thông đến mới nổi như năng lượng tái tạo, sản xuất hàng hóa cao cấp, xây dựng cơ sở hạ tầng... Cường quốc châu Á còn được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của London vào năm 2020.

Phát biểu trước chuyến thăm, Ngoại trưởng J.Hunt khẳng định Anh và Trung Quốc là hai cường quốc lớn có tầm ảnh hưởng toàn cầu, vì vậy trong bối cảnh Anh chuẩn bị rời khỏi EU và đón nhận nhiều cơ hội vươn xa hợp tác hơn bao giờ hết, London cam kết nỗ lực tăng cường quan hệ song phương cho thế kỷ XXI. Những phát biểu của tân Ngoại trưởng J.Hunt cũng nhất quán với chủ trương của Chính phủ Anh, coi mối quan hệ với Trung Quốc là điểm nhấn trong chính sách ngoại giao thời kỳ hậu Brexit.

London đang chuẩn bị rốt ráo cho chặng đường hậu Brexit, dần hiện thực hóa chiến lược của mình là tìm đến các khu vực thị trường mới, rộng lớn, đông dân, sau khi thị trường truyền thống EU không còn nhiều lợi thế. Chuyến đi của Ngoại trưởng J.Hunt là bước kế tiếp trong lộ trình mới đã được định hình sau chuyến thăm của Thủ tướng T.May tới Bắc Kinh hồi đầu năm nay, với mục tiêu thúc đẩy mối quan hệ đối tác Anh - Trung Quốc lên một tầm cao mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Anh công du Trung Quốc: Định hình quan hệ đối tác mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.