Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga và Trung Quốc hạn chế thanh toán bằng đồng USD

Theo TTXVN/Báo Tin tức| 12/09/2018 06:52

Nga và Trung Quốc có kế hoạch tăng cường việc sử dụng đồng nội tệ của mình trong các giao dịch thương mại song phương, trong bối cảnh giá trị đồng ruble của Nga giảm mạnh do tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây.


Đây là thông báo của Tổng thống Nga Vladimir Putin sau cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ 4 đang diễn ra tại thành phố Vladivostok của Nga.

Phát biểu trong cuộc họp báo với nhà lãnh đạo Trung Quốc, Tổng thống Putin khẳng định việc hai nước ưu tiên sử dụng động nội tệ của mình trong các giao dịch thương mại sẽ tăng cường tính ổn định của các ngân hàng cấp vốn cho hoạt động xuất - nhập khẩu trong khi thị trường tài chính toàn cầu đang có nhiều nguy cơ.

Nga đã phải hứng chịu nhiều biện pháp trừng phạt của các nước phương Tây liên quan tới việc sáp nhập trở lại Bán đảo Crimea hồi năm 2014 và cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine. Mới đây, Mỹ thông báo áp đặt hai gói trừng phạt mới nhằm vào Nga sau khi Washington cáo buộc Moskva đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái của ông này tại Anh, điều mà Moskva luôn bác bỏ. Gói trừng phạt đầu tiên có hiệu lực từ ngày 27-8 vừa qua, theo đó Mỹ chấm dứt các hoạt động hỗ trợ, hoạt động buôn bán vũ khí và cấp tài chính dành cho Nga.

Ngoài ra, Mỹ cũng từ chối các khoản tín dụng và cấm xuất khẩu sang Nga một số công nghệ và mặt hàng an ninh. Gói biện pháp trừng phạt thứ hai, dự kiến được áp dụng từ tháng 11-2018, bao gồm hạ cấp quan hệ ngoại giao, cấm hãng hàng không Nga Aeroflot bay đến Mỹ, cấm xuất khẩu và nhập khẩu. Động thái này đã khiến đồng ruble giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua. Trong khi đó, đồng Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc cũng mất giá so với đồng USD trong những tháng gần đây do tác động của căng thẳng thương mại với Mỹ.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố theo đuổi các giao dịch thương mại không sử dụng đồng USD với Nga và các nước khác trong lúc quan hệ giữa Ankara và Washington đang xấu đi nghiêm trọng kể từ sau những tranh cãi liên quan vụ mục sư người Mỹ Andrew Brunson bị bắt tại Thổ Nhĩ Kỳ với cáo buộc khủng bố và gián điệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga và Trung Quốc hạn chế thanh toán bằng đồng USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.