Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội dự kiến điều chỉnh một số quy định trong tuyển sinh lớp 10

Thống Nhất| 11/07/2018 18:57

(HNMO) - Chiều 11-7, ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khẳng định, việc thu phí giữ chỗ hoặc phí ghi danh của các trường THPT vừa qua là sai quy định.


Nghị định 69/2008/NĐ-CP ngày 30-5-2008 của Chính phủ “Về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường” chỉ quy định về việc thu phí và lệ phí. Luật Giáo dục cũng chỉ đề cập đến học phí và lệ phí tuyển sinh, không có quy định nào về các loại phí như trên.

Bên cạnh đó, việc thu phí này của các trường còn chưa thực sự hợp tình bởi đem áp những quy định từ việc mua bán, đặt cọc ngoài xã hội vào nhà trường là không phù hợp, không đúng với quan điểm giáo dục và ảnh hưởng đến việc giáo dục nhân cách học sinh.

Sở GD-ĐT Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các trường thực hiện nghiêm túc quy định về tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019. Khi phát hiện có đơn vị sai phạm, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đã có văn bản riêng chấn chỉnh từng đơn vị, yêu cầu tạo thuận lợi nhất cho học sinh nếu có nguyện vọng rút hồ sơ và hoàn trả các loại phí.

Theo thông tin ban đầu, hầu hết các trường ngoài công lập đã trả hoặc có thông báo cho phụ huynh về việc sẽ trả lại các khoản phí khi có nguyện vọng rút hồ sơ.

Hà Nội dự kiến điều chỉnh một số quy định trong tuyển sinh lớp 10

Theo ông Lê Ngọc Quang, thời điểm này, công tác tuyển sinh của các trường THPT công lập và hầu hết trường ngoài công lập trên địa bàn Hà Nội đều bảo đảm đúng tiến độ, đúng quy định.

Tuy nhiên, để công tác tuyển sinh ngày càng thuận lợi hơn, từ năm học 2019-2020, Sở GD-ĐT Hà Nội dự kiến nghiên cứu để điều chỉnh một số quy định trong tuyển sinh lớp 10, trong đó có việc thay đổi phương thức tuyển sinh bằng tổ chức thi các bài tổ hợp, bỏ thành phần điểm học tập và rèn luyện của học sinh ở cấp THCS trong điểm xét tuyển.

Ngoài ra, Hà Nội cũng đang tính đến việc điều chỉnh kéo dài thời gian tổ chức tuyển sinh lớp 10 so với hiện nay để tạo điều kiện cho học sinh, phụ huynh có thời gian tìm hiểu, cân nhắc trước khi nộp hồ sơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội dự kiến điều chỉnh một số quy định trong tuyển sinh lớp 10

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.