Theo dõi Báo Hànộimới trên

BTC Thu vọng nguyệt trao hơn 1 tỷ đồng cho Quỹ Thiện Nhân

Hoàng Lân| 30/09/2017 07:51

(HNMO) - Tối 29-9, trong đêm trình diễn đầu tiên, Ban tổ chức chương trình “Thu vọng nguyệt” đã công bố số tiền bán vé của cả 3 đêm (từ 29-9 đến 1-10) là hơn 1,1 tỉ đồng được trao cho Quỹ Thiện Nhân.

BTC "Thu vọng nguyệt" trao hơn 1 tỉ đồng cho Quỹ Thiện Nhân.


Bà Mai Anh, đại diện Quỹ cho biết, BTC chương trình đã thống nhất sẽ đồng hành với Quỹ Thiện Nhân từ trước nhưng muốn giữ kín để không làm ảnh hưởng đến quyết định mua vé của người tham dự.

Trước đó, BTC chương trình “Thu vọng nguyệt” cho biết, đây là hoạt động văn hóa mang đậm tính truyền thống lần đầu tiên được tổ chức quy mô lớn tại Văn Miếu, nhưng để đảm bảo không ảnh hưởng tới di tích, BTC không thể đáp ứng được lượng khách đông mà chỉ có thể giới hạn tối đa là 500 người tới dự. Đại diện BTC bày tỏ hy vọng những năm tiếp theo có thể mở rộng quy mô hơn để đáp ứng được nhu cầu của công chúng.

Chương trình “Thu vọng nguyệt” có sự tham gia của nhiều tên tuổi trong giới nghệ thuật như tổng đạo diễn Phạm Hoàng Nam, đạo diễn âm nhạc Quốc Trung, họa sĩ Lê Thiết Cương, diễn viên Chiều Xuân, Xuân Bắc, Tự Long… Trong đêm khai mạc diễn ra vào tối 29-9, “Thu vọng nguyệt” đã đưa khán giả tới không gian nghệ thuật lung linh, huyền ảo đậm sắc màu của Tết Trung thu truyền thống.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám lung linh, rực rỡ trong sắc màu Trung thu.


Như trước đó tổng đạo diễn Phạm Hoàng Nam chia sẻ với HNMO: “Khán giả sẽ cảm nhận một Văn Miếu rất khác”, “Thu vọng nguyệt” quả thật khiến nhiều người ngỡ ngàng ngay từ cổng vào. “Dòng sông ánh sáng” với hàng vạn chiếc đèn được thắp sáng dọc lối vào là những tác phẩm nghệ thuật sắp đặt đẹp mắt và tinh tế do họa sĩ Lê Thiết Cương đảm nhiệm. Trong mỗi không gian khác nhau của Văn Miếu - Quốc Tử Giám là những sắp đặt mang nhiều tính trải nghiệm. Ở đó, khán giả có thể chiêm ngưỡng mâm cỗ Tết Trung thu truyền thống của người Hà Nội xưa, những chiếu tò he hấp dẫn con trẻ, dàn nhạc cụ dân tộc dập dìu dẫn lối người đi… Khu vực giếng Thiên Quang ngày thường được quây kín để tu bổ, tôn tạo nay như được khoác một “tấm áo mới” với những chiếc đèn hoa đăng thả trên mặt nước, quanh tường bao là những tác phẩm nghệ thuật sắp đặt bằng mây tre và hệ thống chiếu sáng đủ tinh tế để tôn vẻ trầm mặc, cổ kính nhưng vẫn sang trọng trong bữa tiệc nghệ thuật.

Không gian trò chơi dân gian được mở rộng ở khu phía trong của Văn Miếu với nhiều trò chơi như: chơi chuyền, gảy que tre, tàu thủy, nhảy bao bố, vẽ mặt nạ giấy bồi, làm bánh trung thu, nhảy dây, kéo co… Với không ít trẻ nhỏ, có lẽ đó là những trò chơi chúng lần đầu được trải nghiệm, nhưng với người lớn thì đó là cả ký ức thơ ấu đẹp đẽ.

Hồ Thiên Quang tại Văn Miếu.


Đêm nghệ thuật đầu tiên của “Thu vọng nguyệt” là không gian âm nhạc truyền thống với những làn điệu chèo cổ, xẩm, kèn lá… nhưng được biểu diễn trên nền nhạc điện tử do nhóm “Đường xa vạn dặm” phụ trách. Trong đêm này, nhà thiết kế Anh Thư giới thiệu bộ sưu tập thời trang áo dài "Khúc nguyệt ca" với gần 40 mẫu thiết kế mới nhất. Khán giả vừa trông trăng, thưởng thức mâm cỗ trung thu truyền thống, vừa nghe nhạc dân tộc trong không gian của di tích Văn Miếu… - đó có lẽ là trải nghiệm thú vị với cả người lớn và trẻ nhỏ. Phần cuối của bữa tiệc, trẻ em được rước đèn phá cỗ trong sự hoạt náo của hai nghệ sĩ Xuân Bắc - Tự Long, đó cũng là lúc bữa tiệc rộn ràng tiếng cười, kết thúc trọn vẹn với nhiều cảm xúc.

“Thu vọng nguyệt” với tinh thần mang giá trị truyền thống dân tộc trong ngày vui đoàn viên gia đình thật sự là một trong những hoạt động văn hóa, nghệ thuật đáng chú ý của Hà Nội trong Tết Trung thu năm nay. 


Một số hình ảnh đáng nhớ trong chương trình "Thu vọng nguyệt":

Văn Miếu - Quốc Tử Giám lung linh ngay từ cổng vào.

"Dòng sông ánh sáng" là sự sắp đặt của hàng vạn chiếc đèn.

Những tác phẩm sắp đặt của họa sĩ Lê Thiết Cương.

Những "ông tiến sĩ giấy" - món đồ không thể thiếu trong Tết Trung thu của trẻ em Hà Nội xưa.

Khu trưng bày các món đồ chơi dân gian như mặt nạ giấy bồi, tò he, con giống bột...

Hồ Thiên Quang ngày thường vốn được quây kín để tu bổ, tôn tạo nhưng trong ngày Tết Trung thu trở nên lung linh, tuyệt đẹp với sự sắp đặt của họa sĩ Lê Thiết Cương.

Thiếu nhi hào hứng trong các trò chơi truyền thống


Nhiều du khách nước ngoài thích thú vui Tết Trung thu truyền thống của Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật mang đậm tính truyền thống.

Hai nghệ sĩ Xuân Bắc - Tự Long góp nhiều tiếng cười cho trẻ nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BTC Thu vọng nguyệt trao hơn 1 tỷ đồng cho Quỹ Thiện Nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.