Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Tổ chức triển lãm ảnh chân dung lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017

Thương Nguyệt| 14/11/2017 16:21

(HNMO) – Họp báo công bố tổ chức “Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng: Chân dung lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017” diễn ra chiều 14-11 tại Bộ Thông Tin và Truyền Thông (18 Nguyễn Du, Hà Nội). Thứ trưởng Bộ Thông Tin và Truyền Thông Hoàng Vĩnh Bảo dự và chủ trì họp báo.

Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, triển lãm quy tụ những bức tranh quý được ghép bằng gốm Đồng Nai và một số bức ảnh chụp các bức tranh ghép gốm phác hoạ chân dung của 21 lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC 2017.  Đặc biệt triển lãm còn giới thiệu bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Toàn cảnh họp báo “Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng: Chân dung lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017”.


Dưới bàn tay tài hoa của các nhóm họa sỹ và nghệ nhân Đồng Nai, 21 tác phẩm được chế tác dựa trên ảnh chân dung của các nhà lãnh đạo tại APEC 2017 đã phác hoạ lại một cách tinh tế, sinh động và thể hiện được phong cách riêng của từng nhân vật.

Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo đánh giá các tác phẩm là bộ tranh quý, tinh xảo về nghệ thuật, thể hiện được tài năng, trí tuệ cũng như sự khéo léo, sáng tạo của các nghệ nhân Việt Nam nói chung và nhóm tác giả Đồng Nai nói riêng.

Sau khi hoàn thành, bộ tranh đã được các cơ quan chức năng, giới chuyên gia đánh giá cao tại buổi thẩm định diễn ra ngày 23-10 tại Hà Nội và có thể sẽ là sự khởi đầu cho một trào lưu mỹ thuật mới trong thời gian tới ở Việt Nam.

Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu tại họp báo.


“Trong khuôn khổ APEC 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chọn bộ tranh làm quà tặng một số lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017. Số còn lại, Thủ tướng sẽ trao tặng thông qua Đại sứ quán các quốc gia và vùng lãnh thổ tại Việt Nam. Thay mặt Bộ Thông tin và Truyền thông, tôi đánh giá cao ý tưởng và công sức của các tác giả, các đơn vị đồng hành đã làm việc hết mình để làm món quà tặng có ý nghĩa”, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cho biết.

Về ý tưởng thực hiện bộ tranh, Giám đốc Trung tâm Báo chí và Hợp tác Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), Trưởng BTC triển lãm Nguyễn Trường Sơn cho biết, cách đây 2 năm, nhóm tác giả do họa sĩ Mai Văn Nhơn làm trưởng nhóm đã nung nấu ý định áp dụng nghệ thuật ứng dụng gốm Đồng Nai vào một loại hình nghệ thuật mới, ghép thành các chân dung từ gốm.

“Để chào mừng thành công của APEC 2017, chúng ta phải lựa chọn sản phẩm độc đáo để dành tặng các nguyên thủ, lãnh đạo các quốc gia. Nhóm tác giả và các đơn vị đồng hành đã mất rất nhiều thời gian để hoàn thiện các tác phẩm”, ông Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Chia sẻ tại buổi họp báo, họa sĩ Mai Văn Nhơn cho biết, quá trình hoàn thiện tác phẩm chân dung của lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017 không hề dễ dàng.

Họa sĩ Mai Văn Nhơn chia sẻ về quá trình thực hiện các tác phẩm tại họp báo.


“Chúng tôi phải chọn một ảnh chân dung từ nhiều tấm khác nhau, để từ đó phác thảo được thần thái một cách chính xác nhất. Tác phẩm để lại cho tôi nhiều cảm xúc nhất chính là chân dung của Đại tướng Võ Nguyên Giáp”, họa sĩ Mai Văn Nhơn nói.

Phát biểu kết thúc buổi họp báo, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh tầm quan trọng của triển lãm sắp tới, đề nghị truyền thông báo chí tích cực đưa tin, tuyên truyền cho triển lãm để chào mừng thành công APEC 2017, đồng thời mở ra cánh cửa cho trào lưu của một loại hình nghệ thuật mới ở Việt Nam trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Trung tâm Báo chí và Hợp tác truyền thông quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp cùng với Công ty cổ phần Chiến Thắng và công ty OSSSO tổ chức Triển lãm Tranh ghép gốm Đồng Nai “Chân dung lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017” tại Hà Nội từ ngày 18-21/11/2017. Lễ khai mạc Triển lãm sẽ diễn ra vào 9h00 ngày 18/11/2017 tại Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội.

Nối tiếp triển lãm tại Hà Nội, trong tháng 12 tới, BTC sẽ tiếp tục thực hiện hai cuộc triển lãm khác tại Biên Hòa, Đồng Nai, nơi sáng tạo ra dòng tranh chân dung ghép gốm này và tại thành phố Hồ chí Minh, để chào mừng sự kiện APEC 2017 thành công tốt đẹp cũng như để phục vụ công chúng, du khách thưởng lãm.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tổ chức triển lãm ảnh chân dung lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.