Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Thống nhất đất nước tại Hoàng thành Thăng Long

Hoàng Lân| 24/04/2018 11:14

(HNMO) - Sáng 24-4, Triển lãm “Ngày Thống nhất đất nước” nhằm ôn lại truyền thống lịch sử đầy tự hào của toàn dân tộc được khai mạc tại di tích Nhà và Hầm D67 (thuộc Hoàng thành Thăng Long).

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm “Ngày Thống nhất đất nước”.


Sáng nay (24-4), Triển lãm “Ngày Thống nhất đất nước” nhằm ôn lại truyền thống lịch sử đầy tự hào của toàn dân tộc và tôn vinh giá trị lịch sử của ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30-4-1975 đã được khai mạc tại di tích Nhà và Hầm D67 (thuộc Hoành thành Thăng Long) - một trong những di tích cách mạng quan trọng của thời đại Hồ Chí Minh ở thế kỷ XX. Đây là Tổng hành dinh, nơi Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương đã đưa ra những quyết định lịch sử và nhiều chủ trương, quyết sách quan trọng chỉ đạo tổ chức thực hiện thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.


Các cựu chiến binh tham quan tại triển lãm.


Thông qua 150 hình ảnh, tài liệu, hiện vật, triển lãm giới thiệu 2 chủ đề chính: Tổng hành dinh cho ngày toàn thắng; Ngày Thống nhất đất nước: Tái hiện lại không khí tại Sài Gòn và Thủ đô Hà Nội vào thời khắc lịch sử ngày 30-4-1975.

Tại triển lãm, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long phối hợp với Công ty TNHH MTV Tem bưu chính giới thiệu 48 phơi tem bưu chính, là các bộ sưu tập tem bưu chính kỷ niệm cho ngày 30-4-1975 cũng như các tem bưu chính mang tính chất tuyên truyền, cổ vũ phong trào Ba đảm đang, Ba sẵn sàng trong kháng chiến chống Mỹ. Triển lãm “Ngày Thống nhất đất nước" kéo dài đến hết ngày 30-5-2018.

Triển lãm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.


Cũng trong ngày 24-4, Trung tâm Bảo tồn di sản văn hoá Thăng Long - Hà Nội tổ chức trưng bày chuyên đề “Thi Đình thời Lê tại Hoàng thành Thăng Long - đỉnh cao khoa cử nho học Việt Nam” tại sân Rồng, điện Kính Thiên (Khu di sản Hoàng thành Thăng Long). Trưng bày chuyên đề này nhằm giúp công chúng trong và ngoài nước hiểu thêm về hệ thống khoa cử nho học Việt Nam cũng như truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo của người Việt Nam thông qua những hình dung sinh động về kỳ thi Đình thời Lê từng diễn ra tại sân Rồng, điện Kính Thiên - kỳ thi đỉnh cao trong hệ thống khoa cử nho học Việt Nam.

Trưng bày kéo dài đến hết ngày 1-7-2018.


Học sinh được trải nghiệm trong không gian văn hoá kỷ niệm Ngày Thống nhất đất nước tại Hoàng thành Thăng Long.


Vào ngày 26-4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp Phái đoàn Wallonie-Bruxelles (Bỉ) giới thiệu tới công chúng Việt Nam triển lãm “Xì Trum”. Đây là hoạt động nhân “Năm Di sản của Liên minh Châu Âu” và kỷ niệm 60 năm các chú Xì Trum ra đời.

Sê-ri truyện tranh của họa sĩ Peyo ra mắt lần đầu tiên vào năm 1958, kể câu chuyện hư cấu về một chủng tộc gồm các sinh vật nhỏ màu xanh. Đến thời điểm hiện tại, 34 tập truyện tranh Xì Trum đã được phát hành và các sinh vật nhỏ màu xanh dễ thương đã có mặt tại 90 nước, với số lượng ấn phẩm lên tới hơn 35 triệu cuốn sách.

Xì Trum - kho báu trong Di sản Văn hóa của Wallonie-Bruxelles được tôn vinh tại Hoàng thành Thăng Long sẽ là trải nghiệm thú vị cho trẻ em khi đến với di sản văn hoá thế giới dịp kỷ niệm 30-4 và 1-5. Triển lãm kéo dài đến ngày 4-6 tại nhà N14 - Khu di sản Hoàng thành Thăng Long.

Bên cạnh các hoạt động triển lãm, trưng bày, trong dịp kỷ niệm Ngày Thống nhất đất nước 30-4 và Ngày Quốc tế Lao động 1-5, từ ngày 29-4 đến 1-5, tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long cũng diễn ra nhiều hoạt động văn hoá nghệ thuật truyền thống phục vụ đông đảo khách tham quan, bao gồm các chương trình múa rối nước, múa rối cạn, diễn xướng dân gian và các hoạt động văn hoá thể thao truyền thống. Nhiều hoạt động dành riêng cho thiếu nhi cũng được tổ chức, như tô mẫu tem, tô tranh dân gian… Trung tâm Bảo tồn di sản văn hoá Thăng Long - Hà Nội còn mở của tự do phòng khám phá “Em làm nhà khảo cổ” tại khu di tích 18 Hoàng Diệu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Thống nhất đất nước tại Hoàng thành Thăng Long

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.