Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lần đầu tiên, Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức sự kiện văn hóa hè cho trẻ em

Hoàng Lân| 15/05/2018 16:36

(HNMO) - Ngày 15-5, Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám giới thiệu các hoạt động, văn hóa dành cho thiếu nhi, diễn ra trong 3 tháng hè nhằm mục đích tạo sân chơi cho trẻ em...

Các nghệ nhân thao tác làm những món đồ thủ công truyền thông.


Ban tổ chức cho biết, khác biệt lớn nhất của các sự kiện trong chuỗi hoạt động hè tại Văn Miếu là sự tương tác và trải nghiệm với các nghệ nhân, nghệ sĩ. Ở tất cả các hoạt động, “du khách nhí” sẽ được những nghệ nhân giới thiệu về tinh hoa nghề, hướng dẫn và đồng hành để thực hiện quy trình làm ra sản phẩm.

Theo đó, trong suốt mùa hè, tại Hồ Văn trong khuôn viên của Văn Miếu-Quốc Tử Giám, mỗi tuần sẽ có 1 chủ đề riêng gồm các hoạt động trình diễn, trải nghiệm nghề thủ công, talk show, chợ phiên…

Các chủ đề chính trong chuỗi chương trình gồm: Trại hè sáng tác tranh, làm giấy dó, làm diều và thả diều, thi nấu ăn, làm gốm và nhiều hoạt động giải trí khác…

Trong “Chương trình trại hè sáng tác tranh”, từ 9h-11h chủ nhật mỗi tuần, những nghệ sĩ của nhóm 60+ đồng hành cùng các bé lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng khám phá loại tranh màu nước. Sau khi hoàn thiện tranh, sản phẩm của các em được tham gia cuộc đấu giá “Tôi cho đi để nhận lại”.

Số tiền đấu giá sẽ được đưa vào Quỹ Thái học để hỗ trợ trẻ em nghèo hiếu học. Hoạt động thả đèn chữ tối thứ sáu hàng tuần cũng đóng góp kinh phí để duy trì hoạt động của Quỹ này.

Nhiều hoạt động trải nghiệm diễn ra tại Văn Miếu trong dịp hè này.


Chương trình “Sĩ tử nhập môn” còn cho học sinh trải nghiệm cùng nghệ nhân trong hoạt động làm giấy dó với các công đoạn như seo giấy, bóc giấy, phơi giấy. Các em còn được tham gia cuộc thi “Giấy dó của sĩ tử ngày nay”, viết và vẽ những ước muốn của mình trên giấy dó tự làm. Ngoài ra, trò chơi thi học chữ “Lều chõng” cũng là một trong những hoạt động giúp thiếu nhi hiểu hơn về việc học hành, thi cử xưa.

Tại Văn Miếu dịp hè này, nhiều CLB diều trên cả nước và Trung tâm Bảo tồn Diều Việt Nam sẽ giới thiệu đồng thời hướng dẫn cách làm diều cho thiếu nhi và du khách. Người tham dự không chỉ được trải nghiệm cách làm diều, dán diều và vẽ diều mà còn có thể mang sản phẩm diều tự làm để dự thi.

Sản phẩm thắng giải sẽ có bằng xác nhận của Trung tâm Bảo tồn Diều Việt Nam và được gửi đi trưng bày, tham gia các cuộc thi diều quốc tế. Hoạt động này được xem là điểm nhấn thú vị trong chuỗi hoạt động hè 2018 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết: “Chuỗi sự kiện hè tại Văn Miếu là hoạt động thiết thực với cả trẻ em và người lớn, không chỉ là sân chơi cho cư dân Thủ đô, du khách, mà còn giúp trẻ em thêm hiểu và yêu quý những giá trị văn hóa thông qua các sản phẩm, trò chơi dân gian. Chúng tôi hy vọng, những hoạt động này sẽ giúp Văn Miếu - Quốc Tử Giám là điểm đến thường xuyên cho cư dân thủ đô, du khách trong nước và quốc tế vào dịp cuối tuần”.

Thời gian hoạt động của chương trình “Sĩ tử nhí” diễn ra từ 8h30 đến 20h trong các ngày từ 1-6 đến 20-8.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên, Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức sự kiện văn hóa hè cho trẻ em

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.