Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẽ giảm dần xiếc thú động vật hoang dã

T.Minh| 23/05/2018 18:29

(HNMO) - Ngày 23-5, tại Hà Nội, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã tổ chức họp báo để thông tin về chương trình “Thế giới hoạt hình trong khu rừng thần tiên” chào mừng Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6.

Chương trình do NSƯT Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam làm tổng đạo diễn. Với nhiều năm kinh nghiệm dàn dựng các chương trình xiếc mới, lần này, NSƯT Tống Toàn Thắng sẽ sử dụng nhiều tiết mục xiếc thú đặc sắc như voi, trăn, khỉ, chó, lợn, vẹt... cùng sự xuất hiện của nhiều nhân vật hoạt hình nổi tiếng như công chúa tóc mây, chú mèo máy Doraemon, gấu Kungfu Panda...

Chương trình “Thế giới hoạt hình trong khu rừng thần tiên” là chương trình được dàn dựng đặc sắc dành cho thiếu nhi nhân dịp Tết thiếu nhi 1-6. Các em nhỏ sẽ bước vào khu rừng thần tiên và tham gia vũ hội của muôn loài. Đồng thời, các em còn được tham gia hành trình giải cứu công chúa của hai anh em nhà chuối cùng các siêu nhân.

Theo NSƯT Tống Toàn Thắng, để hấp dẫn và thu hút các em nhỏ, chương trình sẽ kết hợp giữa các tiết mục xiếc do diễn viên thể hiện và các tiết mục xiếc thú cùng sự trợ giúp của âm thanh, ánh sáng, trang phục và công nghệ. Chương trình được đầu tư công phu và hứa hẹn sẽ giúp các khán giả nhí mãn nhãn, mà vẫn mang tính giáo dục cao.

NSƯT Tống Toàn Thắng cho biết thêm, trong dịp này, Rạp Xiếc trung ương sẽ tăng suất diễn, từ ngày 26-5 diễn 3 suất/ngày; riêng ngày 1-6 là 5 suất/ngày (8h30, 10h30, 14h30, 16h30 và 20h).


Trả lời câu hỏi về việc khuyến nghị dừng biểu diễn xiếc thú hoang dã của Liên minh Châu Á vì động vật (AFA), NSND Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho hay: "Việc chuyển xiếc thú, động vật hoang dã sang các loại hình xiếc khác đã được lãnh đạo Liên đoàn Xiếc Việt Nam tính toán từ cách đây vài năm. Tuy nhiên, đây là một câu chuyện dài".


NSND Tạ Duy Ánh cho biết, từ năm 1958, ông Tạ Duy Hiển đã sáp nhập gánh xiếc thú của mình cùng với Đội Xiếc trung ương. Thời đó, gánh xiếc thú của ông Tại Duy Hiển đã biểu diễn rất nhiều tiết mục với hổ, báo, sư tử, ngựa vằn… Sau khi sáp nhập, đoàn xiếc được dẫn dắt bởi ông Tạ Duy Hiển, và lấy tên Đoàn Xiếc Thống Nhất, được chuyển thành đơn vị nghệ thuật do nhà nước quản lý với tổng số 47 người trong biên chế.


Hiện nay, xu hướng trên thế giới vẫn chia hai luồng ý kiến, cả phản đối và đồng thuận với biểu diễn xiếc động vật hoang dã. Ở những đoàn xiếc lớn trên thế giới như Nga, Mỹ, Anh, Pháp, Italia… vẫn có những tiết mục biểu diễn với sư tử, hổ, báo, voi… Đầu năm 2018, Hiệp hội bảo vệ động vật Châu Á cũng đã đến tham quan Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Sau đó, họ đánh giá rất cao và hài lòng với việc chăm sóc, tạo điều kiện sống tốt nhất cho các con thú tại đây. 

NSND Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam trả lời báo chí.


Tuy nhiên, Liên đoàn Xiếc Việt Nam cũng đang chuyển đổi dần sang xu hướng thay thế xiếc động vật hoang dã bằng các loài vật gần gũi với đời sống con người. Trong chương trình xiếc dịp chào đón năm mới 2018, xiếc lợn đã được Liên đoàn đưa vào biểu diễn phục vụ khán giả. Những tiết mục mới lạ này cũng đã và đang hấp dẫn các khán giả nhí.

NSND Tạ Duy Ánh cho biết, ngoài xiếc chó, lợn, thời gian tới, Liên đoàn sẽ biểu diễn thêm xiếc trâu, xiếc mèo, vẹt… Với những con voi, sư tử, gấu… sau nhiều năm biểu diễn, Liên đoàn sẽ đưa về vườn thú để chăm sóc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẽ giảm dần xiếc thú động vật hoang dã

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.