Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc năm 2018: “Hội” đã sẵn sàng!

Hoàng Lân| 29/06/2018 14:42

(HNMO) - 20h tối nay (29-6), Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2018 (đợt 1) sẽ khai mạc với chương trình gala “Những bông hoa núi”.

Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2018 đợt 1 sẽ khai mạc vào tối nay (29-6). Ảnh minh họa


Nghệ sĩ chung tay cùng bà con vùng cao

Thông tin từ Cục nghệ thuật biểu diễn (NTBD) thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc năm 2018 (đợt 1) sẽ diễn ra tại tỉnh Cao Bằng từ ngày 29-6 đến 7-7.

Liên hoan có 12 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp tham gia, gồm: Đoàn Nghệ thuật tỉnh Cao Bằng, Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh Sơn La, Đoàn Nghệ thuật dân tộc tỉnh Tuyên Quang, Đoàn Nghệ thuật Ca múa nhạc tỉnh Vĩnh Phúc, Đoàn Ca múa Hải Phòng, Đoàn Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên, Đoàn Nghệ thuật tỉnh Điện Biên, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn Thanh Hóa, Đoàn Nghệ thuật dân tộc tỉnh Lào Cai, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Yên Bái và Đoàn Nghệ thuật dân tộc tỉnh Bắc Kạn.

Lễ khai mạc diễn ra lúc 20h ngày 29-6 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh - Truyền hình Cao Bằng và được tiếp sóng tới 11 tỉnh có đơn vị nghệ thuật tham gia liên hoan.

BTC đã đặt những hòm kêu gọi quyên góp để ủng hộ bà con chịu thiệt hại  trong đợt lũ vừa qua.


Trao đổi với HNMO, ông Lê Minh Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục NTBD, Trưởng Ban tổ chức (BTC) Liên hoan cho biết, khác với các đợt tổ chức trước, chương trình khai mạc “Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2018” (đợt 1) năm nay có một số nét mới.

Theo đó, sau nghi thức khai mạc, thay vì phần dự thi của các đơn vị sẽ là một đêm gala nghệ thuật, quy tụ nhiều nghệ sĩ tên tuổi của ba miền đất nước biểu diễn và giao lưu như: NSƯT Vân Khánh; NSƯT Phạm Phương Thảo; các ca sĩ: Y Vol, Thụy Miên, Lương Nguyệt Anh, Vũ Thắng Lợi, Đăng Thuật, Lê Anh Dũng, Minh Đức (đến từ Hà Nội); ca sĩ Quang Hào (đến từ Đà Nẵng); nhóm Pha Lê; nhóm Phương Bắc; nhóm Thăng Long… cùng các nghệ sĩ múa đến từ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam.

BTC kỳ vọng, sự góp mặt của đông đảo nghệ sĩ nổi tiếng sẽ tạo nên một đêm nghệ thuật nhiều sắc màu, thu hút khán giả đến với Liên hoan.

Ông Lê Minh Tuấn cũng cho biết thêm, do đợt mưa lũ xảy ra đột ngột gây thiệt hại cho đồng bào tại một số tỉnh miền núi phía Bắc, BTC đã lập kế hoạch tổ chức vận động các nghệ sĩ, đơn vị nghệ thuật, khán giả chung tay quyên góp chia sẻ thiệt hại với bà con... Hoạt động này sẽ được công bố vào đêm Gala nghệ thuật khai mạc Liên hoan. Kết thúc đợt Liên hoan, Ban tổ chức sẽ trao toàn bộ số tiền quyền góp được cho Hội chữ thập đỏ những địa phương chịu thiệt hại nặng nhất trong đợt mưa lũ vừa qua, trong đó có Hà Giang, Lai Châu...

Trong thời gian diễn ra Liên hoan, BTC sẽ bố trí 3 đoàn đi biểu diễn phục vụ nhân dân tại các huyện trong tỉnh, gồm: Trùng Khánh, Hà Quảng và Thạch An.

Nâng cao tính chuyên nghiệp

Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc diễn ra 3 năm/lần, nhằm tạo điều kiện cho các nghệ sĩ sáng tác và biểu diễn thuộc các đơn vị ca, múa, nhạc trong và ngoài công lập được giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong quá trình lao động, sáng tạo nghệ thuật; tăng cường tính chuyên nghiệp, đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng hướng đi phù hợp với cuộc sống đương đại đồng thời biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân nghệ sĩ có nhiều đóng góp cho nghệ thuật biểu diễn Việt Nam.

Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, nơi diễn ra Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 2018 (đợt 1).


Theo quy định của BTC, mỗi đơn vị được tham gia 1 chương trình với thời lượng từ 80 phút đến 110 phút. Các chương trình, tiết mục tham gia Liên hoan cần có chủ đề và nội dung rõ ràng, khuyến khích các tác phẩm mang bản sắc văn hóa các dân tộc, vùng miền của mình và thể hiện được sự phong phú, đa dạng của nghệ thuật.

Nói về những điểm mới của Liên hoan năm nay, Ông Lê Minh Tuấn cho biết, một trong những nội dung bắt buộc đối với các đơn vị tham gia là phải sử dụng hoàn toàn diễn viên của đơn vị mình, không được thuê, mượn diễn viên, nhạc công.

“Đây là liên hoan dành cho các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp, vì thế BTC và BGK đánh giá cao những tác phẩm không chỉ thể hiện kỹ năng trình diễn điêu luyện mà cần có chiều sâu cảm xúc, sự tinh tế và sáng tạo trong dàn dựng. Các tác phẩm phải thể hiện được bản sắc, kết hợp được tính truyền thống và đương đại; sự hài hòa về âm nhạc, đạo cụ, trang phục. Nếu chúng tôi phát hiện trường hợp nào đi thuê, mượn diễn viên thì đơn vị đó sẽ bị loại vì vi phạm quy chế”, Trưởng BTC Liên hoan nói.

Ngoài ra, khác với những lần tổ chức trước, năm nay, BTC quyết định chia thành 2 đợt. Đợt 1, tổ chức tại tỉnh Cao Bằng với sự tham dự của các đơn vị nghệ thuật phía Bắc (từ Thanh Hóa trở ra).

“Đây đều là các đơn vị nghệ thuật đại diện cho những địa phương có nhiều điểm tương đồng về cơ cấu tổ chức, nguồn lực kinh tế cũng như thành phần sáng tạo đặc. Mong muốn của BTC là tạo sân chơi bình đẳng, khách quan và công bằng giữa các đơn vị nghệ thuật”, ông Lê Minh Tuấn nói thêm.

Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2018 đợt 1 đã sẵn sàng. 12 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp ở phía Bắc đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho tiết mục của mình. Hàng trăm nghệ sĩ đều chuẩn bị tốt về tinh thần và tâm huyết để cống hiến cho khán giả những tiết mục được dàn dựng công phu, đẹp mắt và chuyên nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc năm 2018: “Hội” đã sẵn sàng!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.