Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chia sẻ kết quả nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị Hoàng thành Thăng Long

Hoàng Lân| 06/09/2018 09:55

(HNMO) – Sáng 6-9, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội tổ chức Tọa đàm khoa học quốc tế “Chia sẻ kết quả nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị di sản thế giới khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội”.

Các chuyên gia, nhà khoa học bàn luận tại buổi toạ đàm.


Nội dung tọa đàm tập trung vào 3 vấn đề chính: Công tác nghiên cứu các dấu tích kiến trúc tại khu di tích khảo cổ học 18 Hoàng Diệu và khu thành cổ Hà Nội; công tác bảo quản di tích, di vật; công tác phát huy giá trị di sản Hà Nội.

Ban tổ chức cho biết, tọa đàm có 11 tham luận của các nhà khoa học, các chuyên gia quốc tế gửi đến như: GS Ueno Kunikazu (Nhật Bản); ông Emmanuel Cerise, Giám đốc Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế vùng Paris tại Việt Nam; Văn phòng UNESCO Hà Nội; PGS.TS Tống Trung Tín, Chủ tịch Hội khảo cổ học Việt Nam...

Các tham luận đề cập đến nhiều lĩnh vực nghiên cứu, nội dung hợp tác quốc tế giữa vùng Ile de France (Pháp), vùng Wallonie Bruxelles (Bỉ) với Hoàng thành Thăng Long; công tác bảo tồn, bảo quản, phục dựng di tích, di vật trong các khu di sản cũng như kinh nghiệm quản lý, quảng bá, tuyên truyền và phát huy giá trị di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long.

Tại buổi tọa đàm, các nhà khoa học bàn bạc, trao đổi nhiều vấn đề về công tác nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị di sản nhằm thực hiện cam kết của Thủ tướng Chính phủ với Ủy ban Di sản thế giới về Khu di tích Hoàng thành Thăng Long trong thời gian tới. Đó là: Đẩy mạnh nghiên cứu tại khu vực trung tâm, đặc biệt là nghiên cứu so sánh trong nước và các nước khu vực Đông Nam Á, bổ sung tư liệu trong quá trình thực hiện đề án nghiên cứu phương án khôi phục không gian điện Kính Thiên; Bảo tồn di sản không làm thay đổi những yếu tố nguyên gốc của di tích – di vật và đẩy mạnh hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với các tổ chức, chuyên gia quốc tế và Việt Nam.

Những vấn đề về phát huy giá trị di sản, nghiên cứu xây dựng bảo tàng tại chỗ và đưa giáo dục di sản trở thành một trong những mục tiêu ưu tiên trong giai đoạn kế tiếp cũng được các nhà khoa học bàn luận tại tọa đàm lần này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chia sẻ kết quả nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị Hoàng thành Thăng Long

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.