Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đưa “Mỵ” vào Nhà hát Lớn

Hoàng Lân| 12/09/2018 13:57

(HNMO) - Sáng 12-9, Nhà hát Lớn Hà Nội chính thức thông báo vở diễn “Mỵ” của biên đạo múa Tuyết Minh sẽ trở thành sản phẩm văn hóa, du lịch được biểu diễn định kỳ tại Nhà hát Lớn.

Sức sống mới cho vở diễn 3 tỷ đồng

Vở diễn “Mỵ” từng được biên đạo múa Tuyết Minh dàn dựng, chuyển thể từ tác phẩm văn học “Vợ chồng A Phủ” của nhà văn Tô Hoài để tham gia Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc đợt 1 tại Cao Bằng. Với kinh phí đầu tư lớn lên tới 3 tỷ đồng, vở “Mỵ” lúc đó đã tạo ấn tượng mạnh không chỉ với giám khảo mà cả khán giả tới xem qua lối diễn mang nhiều yếu tố đương đại nhưng vẫn thể hiện đậm đặc, rõ nét văn hóa của người Mông.

Vở "Mỵ" sẽ có những buổi diễn định kỳ tại Nhà hát Lớn Hà Nội.


Những người thực hiện đã cầu kỳ, chỉn chu cả về âm nhạc, đạo cụ, trang phục, sân khấu để làm nên một tổng thể hài hòa, hấp dẫn. Phần âm nhạc với những bài hát được sáng tác riêng; những trường đoạn hát theo phong cách acapella mới lạ, hay không khí của phiên chợ vùng cao được nhạc sĩ Minh Đức biên tập, sử dụng hoàn toàn bằng âm thanh từ tiếng dao, thớt, tiếng muỗng, thìa gõ vào chảo thắng cố… Vở diễn giành giải ấn tượng, cùng nhiều giải Vàng và Bạc cho các cá nhân và tiết mục.

Sau liên hoan, “Mỵ” vẫn được nhắc tới như một vở diễn nổi bật cho những thử nghiệm táo bạo. Bởi thế, không ngạc nhiên khi ekip thực hiện “Mỵ” được công ty Nam Hưng Media phối hợp để thực hiện chương trình có tên Nam An show, dự kiến sẽ có những suất diễn định kỳ tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là dự án sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật biểu diễn đương đại gắn với quảng bá du lịch Hà Nội và tôn vinh thương hiệu Nhà hát Lớn Hà Nội.

“Mỵ” bắt đầu ra mắt khán giả Hà Nội từ ngày 26-9 tới. Sau đó, từ nay đến hết năm 2018, vở sẽ có 10 suất diễn để tiếp cận công chúng trước khi đưa vào khai thác chính thức.

Tại 10 buổi công diễn trong năm 2018, “Mỵ” sẽ được diễn phiên bản đầy đủ với 5 trường đoạn, kéo dài trong 1,5 tiếng với mục đích để khán giả được thưởng thức trọn vẹn tác phẩm. Sau đó, vở diễn sẽ được “cắt, gọt” thành hai vở khác nhau với dung lượng 30 phút/vở đề phù hợp với nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khách du lịch. Trong phiên bản thu nhỏ, “Mỵ” vẫn giữ được những đoạn đặc trưng nhất như: “Lời yêu trên đỉnh núi”, Con ma nhà Thống Lý”, “Chạy đi”… Đây là những trường đoạn đặc sắc, thể hiện rất rõ văn hóa của người Mông.

Phiên bản thu nhỏ của “Mỵ” sẽ được giới thiệu tới công chúng vào năm 2019 với các suất diễn định kỳ trong tuần. Vở diễn được kỳ vọng sẽ trở thành một sản phẩm văn hóa, du lịch độc đáo tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Để Nhà hát Lớn thành điểm đến hấp dẫn

Để xây dựng những sản phẩm văn hóa, chất lượng cao tại Nhà hát Lớn, thời gian tới, Nhà hát Lớn Hà Nội và đơn vị thực hiện sẽ làm việc với các công ty lữ hành, du lịch để lắng nghe ý kiến, góp ý về vở diễn “Mỵ”, xây dựng kế hoạch quảng bá, hướng dẫn tour đến Nhà hát Lớn.

Những nét văn hóa đặc sắc của người Mông sẽ được giới thiệu, quảng bá tới khách du lịch.


Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Nhà hát Lớn Hà Nội cho biết, tháng 9-2017, Nhà hát Lớn đã mở tour tham quan phục vụ khách du lịch, nhưng hoạt động này đang tạm dừng để tu sửa Nhà hát Lớn.

Từ năm 2019, kết hợp với thực hiện dự án Nam An show, Ban quản lý Nhà hát sẽ mở lại tour tham quan và giới thiệu nhiều hơn di sản văn hóa cho du khách bằng các buổi diễn nghệ thuật. Đây sẽ là hướng đi để Nhà hát Lớn trở thành điểm đến hấp dẫn hơn trong bản đồ du lịch của Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa “Mỵ” vào Nhà hát Lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.