Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phó Thủ tướng kiểm tra việc bán vé tàu tết tại ga Sài Gòn

Hà Tuấn| 28/01/2013 16:45

(HNMO) - Chiều 28-1, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo bộ, ngành Trung ương và TP Hồ Chí Minh đã làm việc với ga Sài Gòn xung quanh kế hoạch bán vé tàu Tết Quý Tỵ 2013.

 kế hoạch bán vé tàu Tết Quý Tỵ 2013.

Hành khách làm thủ tục đi tàu về quê ăn Tết.


Theo ông Vũ Tá Tùng, Tổng Giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt (ĐS) Sài Gòn, trong thời gian từ ngày 1 đến 8-2-2013, ga Sài Gòn đã bán ra trên 118 nghìn vé và từ ngày 8 đến 12-2, số vé được bán ra gần 53 nghìn vé. Tuy nhiên, dù số lượng bán ra lớn nhưng nhu cầu đi lại của hành khách (HK) còn rất lớn, không thể đáp ứng đủ.


Hiện nay, mỗi năm ngành ĐS chỉ đáp ứng khoảng 116 nghìn chỗ (ngày thường), trong khi nhu cầu đi lại là 1 triệu HK. Ngành ĐS đã có nhiều nỗ lực để đáp ứng như: tung ra 475 toa hoạt động để phục vụ Tết Quý Tỵ 2013; tăng từ 5 đôi tàu lên 13,5 đôi tàu/ngày, nhưng vẫn không đủ chổ đáp ứng. Song song với đó là triển khai bán vé tàu qua mạng; tin nhắn SMS; điện thoại trao tận nhà; đặc biệt, bán vé tập thể trước cho các đối tượng ưu tiên gồm: học sinh, sinh viên,…; bán ghế phụ giảm từ 40 đến 50% so với vé bình thường… Và việc bán vé tàu qua mạng được coi là hình thức tiên tiến hiện nay của nước ta nhưng sự chênh lệch giữa cung với cầu là quá lớn, cụ thể: cứ 10 người mua thì 9 người không mua được vé, ông Tùng thẳng thắn thừa nhận.


Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, hiện nay ngành ĐS đã có nhiều nỗ lực trong công tác phục vụ nhân dân và không ngừng cải tiến cách thức bán vé tTết nhưng hạn chế hiện nay vẫn là cơ sở hạ tầng. Trong những dịp Tết, hầu như ngành đường sắt đều phải đáp ứng trên 100% công suất mà vẫn không thể giải quyết hết nhu cầu đi lại của người dân. Đơn cử, trước kia ngành ĐS chiếm đến 8-9% khối lượng vận tải nhưng hiện nay chỉ còn 4,2%. Trong thời gian tới, theo chiến lược phát triển của ngành ĐS doThủ tướng Chính phủ đề ra là tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng, cơ sở hạ tầng ĐS; đưa tốc dộ chạy tàu lên 80 đến 90 km/h; xây dựng tuyến đường sắt Bắc - Nam… Trong khi phương châm của Bộ GTVT xây dựng cho ngành ĐS là “an toàn là số 1, đúng giờ là số 2 và chất lượng là số 3”.

Phó Thủ tướng đến quầy bán vé ga Sài Gòn hỏi về phương thức mua vé Tết.

Về phần mình, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, để đáp ứng ngày càng cao nhu cầu đi lại của HK, ngành ĐS phải duy trì và phát huy các phương thức bán vé tiên tiến hơn nữa; không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ, giúp cho HK mua vé được dễ dàng hơn; đồng thời, tiết kiệm được thời gian đi lại, nhất là các đối tượng công nhân, học sinh, sinh viên, lao động nghèo… Đẩy mạnh công tác vệ sinh trong tàu; đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn cho các đoàn tàu khi chạy, nhất là việc phối hợp và cam kết giữa các bộ, ngành với địa phương để ngăn chặn triệt để tình trạng ném đá khi tàu chạy.


Nhân dịp này, thay mặt Thủ tướng Chính Phủ, Phó Thủ tướng cũng đã gửi lời hỏi thăm ân cần và trao quà chúc Tết đến các cán bộ, công nhân viên ga Sài Gòn trong dịp Tết Quý Tỵ tới.

Trước đó, Phó Thủ tướng đã trực tiếp đến thị sát tại quầy bán vé ga Sài Gòn cũng như hỏi thăm người dân khi trực tiếp đến ga mua vé.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng kiểm tra việc bán vé tàu tết tại ga Sài Gòn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.