Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những bông hoa đẹp vì cộng đồng

Hiền Chi| 05/06/2017 06:46

(HNM) - Ngày 4-6, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố tổ chức Gala giao lưu điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt với chủ đề

Các điển hình tiên tiến nhận hoa chúc mừng của Ban Tổ chức chương trình.Ảnh: Anh Tuấn


Tại đây, nhiều tấm gương tiêu biểu đã chân thành chia sẻ về những việc làm ý nghĩa, nhân văn của mình. Họ xứng đáng là những bông hoa đẹp vì cộng đồng.

Tâm huyết vì cộng đồng

Tại buổi giao lưu, hơn 100 đại biểu đã có dịp hiểu rõ hơn về hành trình làm nên những việc làm tốt, hành động đẹp của những công dân Thủ đô. Đó là quá trình gian nan của bà Đinh Thị Thu (Tổ trưởng Tổ dân phố số 8, phường Kim Liên, quận Đống Đa) khi đấu tranh giành lại sân chơi 600 tại nhà B12-B13, Khu tập thể Kim Liên. Bà Đinh Thị Thu chia sẻ: "Lúc đầu nhiều người kinh doanh trái phép thường xuyên đe dọa bằng nhiều hình thức, nhưng tôi vẫn quyết tâm vận động, thuyết phục người dân cùng tạo lập sân chơi cho các cháu thiếu nhi và là nơi tập thể dục cho người già. Giờ đây, một sân chơi ngoài trời với nhiều dụng cụ thể thao, thu hút đông đảo người dân ở các lứa tuổi khác nhau đến đã mang lại niềm vui cho tôi sau nhiều cố gắng".


Một tấm gương nữa làm mọi người xúc động là Trung sĩ Trương Duy Tùng, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy số 7. Trong vụ cháy tại Chung cư CT4 Khu đô thị Xa La (quận Hà Đông) ngày 11-10-2015, Trung sĩ Tùng đã dũng cảm đưa hơn 50 người trong tình trạng hoảng loạn, thiếu dưỡng khí thoát được lên tầng thượng để tránh khói độc.

Anh Tùng đã nhiều lần nhường mặt nạ dưỡng khí của mình cho các cháu bé, bình tĩnh trấn an người dân và đưa họ đến nơi an toàn. Mộc mạc nói về công việc đầy gian khổ của mình, anh cho biết: "Đặc thù của nghề phòng cháy, chữa cháy là "khi mọi người chạy ra thì chúng tôi chạy vào” nên chúng tôi xác định phải luôn học tập, nỗ lực rèn luyện, sẵn sàng nhận nhiệm vụ, không quản ngại khó khăn vì sự an toàn, bình yên của nhân dân".

Một tấm gương ấn tượng nữa tại buổi giao lưu là em Nguyễn Như Khôi, học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An, quận Tây Hồ. Khôi vừa học giỏi vừa có giọng hát truyền cảm nên được mời tham gia biểu diễn tại nhiều sân khấu. Đặc biệt, Khôi thường dành số tiền bồi dưỡng từ các cuộc biểu diễn để mua quà tặng các bạn nghèo, các em nhỏ mồ côi và người già neo đơn. Khôi cho biết, em muốn tham gia các hoạt động từ thiện bởi luôn nhớ lời thầy cô giáo dạy: "Một bữa cơm không thể làm cho người ta no ấm lên được, nhưng họ sẽ thấy hạnh phúc bởi trong muôn vàn bất hạnh vẫn có những sự sẻ chia của biết bao nhiêu người giữa cuộc đời này".

Sáng tạo và không ngừng đam mê

Ông Lâm Văn Bảng - Giám đốc Bảo tàng các chiến sĩ cách mạng bị bắt tù đày (huyện Phú Xuyên) giới thiệu về bảo tàng với khách tham quan.Ảnh: Thái Hiền


Tham dự Gala giao lưu còn có những nhân vật trẻ tuổi thành công trên con đường mà mình lựa chọn nhờ sự đam mê và luôn tìm tòi, sáng tạo. Tiêu biểu như anh Tạ Đình Huy (35 tuổi, thôn An Mỹ, xã Thượng Vực, huyện Chương Mỹ), dù không được đào tạo bài bản nhưng đã chế tạo ra chiếc máy nông nghiệp có 15 tính năng, giúp người nông dân tăng năng suất lao động.

Tương tự, anh Trần Minh Sơn, Giám đốc điều hành ứng dụng Lozi Hà Nội - một trang web về ẩm thực - cũng cho biết đã gặp rất nhiều khó khăn và sự phản đối của gia đình khi khởi nghiệp. Theo đuổi mục tiêu đã định, Sơn và các thành viên của nhóm đã làm việc ngày đêm để ra được sản phẩm ưng ý. Giờ đây, trang web Lozi đang thu hút khoảng 150.000 lượt truy cập mỗi ngày và nhận được nhiều lời đề nghị hợp tác từ các nhà đầu tư.

Thành công từ sự đam mê trong công việc còn có anh Lê Trung. 12 năm làm cán bộ bộ phận "một cửa" của UBND phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, anh Trung đã có nhiều sáng kiến cải cách rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính. Đồng thời, anh Trung luôn tận tụy, hết lòng phục vụ nhân dân, góp phần làm đẹp hơn hình ảnh người cán bộ, công chức Thủ đô. Với Giám đốc Trung tâm Dữ liệu nhà nước Hà Nội (Sở Thông tin và Truyền thông) Trương Tú Tài, anh đã cùng tập thể triển khai thành công hạ tầng dùng chung của thành phố bảo đảm an toàn an ninh thông tin, kịp thời phòng chống, ngăn chặn và xử lý các mã độc tấn công phần mềm…

Buổi giao lưu cũng được nghe về nhiều tấm gương như: Ông Lâm Văn Bảng, Giám đốc Bảo tàng các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên); anh Ngô Quý Đức, Chủ nhiệm Câu lạc bộ MyHaNoi (Câu lạc bộ đầu tiên hướng đến giới trẻ tới những hoạt động chuyên sâu về lịch sử, văn hóa Hà Nội); ông Trần Hoàng Tùng, công nhân Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải; bà Hoàng Thị Lan Hương, giáo viên Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, quận Hà Đông... chia sẻ về công việc, cảm xúc khi được tham gia giao lưu với nhiều gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng TP Hà Nội Phùng Minh Sơn cho biết, các gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt của Thủ đô có ở mọi lứa tuổi. Điển hình như cụ Nguyễn Minh Mỹ (95 tuổi) vẫn đau đáu làm nhiều việc thiện, hay cháu Nguyễn Như Khôi còn nhỏ tuổi đã biết làm những việc rất ý nghĩa. Họ chính là nguồn cảm hứng để tất cả mọi người hướng đến cái tốt, cái thiện.

Nhấn mạnh mục tiêu của Gala giao lưu nhằm tuyên truyền, nhân rộng những việc làm tốt, nhân rộng các tấm gương, ông Phùng Minh Sơn mong muốn, đây sẽ là hoạt động thường niên để tăng sức lan tỏa cho các phong trào thi đua. Mỗi người làm việc tốt sẽ là tấm gương cho cộng đồng cùng làm những điều tốt đẹp; từ đó lan tỏa, kết nối thành sức mạnh, chung tay, chung sức làm cho xã hội tốt đẹp lên, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những bông hoa đẹp vì cộng đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.