Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chậm công bố kết luận thanh tra tài sản ông Phạm Sỹ Quý, Thanh tra Chính phủ nói gì?

Theo Chính phủ| 04/10/2017 15:32

Việc công khai kết luận thanh tra tài sản Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái có chậm, bởi những nguyên nhân khách quan và chủ quan.


Liên quan đến vụ việc công bố kết luận thanh tra tài sản Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái, Thanh tra Chính phủ đã kết thúc việc thanh tra từ tháng 7-2017 nhưng cho đến nay đã gần 3 tháng đơn vị này vẫn chưa công bố kết luận thanh tra khiến dư luận hoài nghi về tính công khai và minh bạch. Báo chí đặt câu hỏi Thanh tra Chính phủ đến nay đã quá hạn công bố kết luận thanh tra vụ việc này chưa và nếu quá hạn rồi thì tại sao không công bố?

Theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam: Việc công khai kết luận thanh tra tài sản Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái có chậm, nhưng nó có những nguyên nhân khách quan và chủ quan.

“Quan điểm của chúng tôi, việc chậm đã được khẳng định nhưng vụ việc phải được kết luận thận trọng, chính xác, khách quan. Và khi vụ việc làm sáng tỏ rồi, kết luận được rồi thì chúng tôi sẽ tổ chức công bố công khai” - ông Lam khẳng định và cho biết, tại cuộc họp thường kỳ của Chính phủ ngày 3-10, Tổng Thanh tra Chính phủ có nhận được ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng là các cuộc thanh tra đã có kết luận rồi phải tiến hành chỉ đạo công bố công khai cho dư luận biết.

Cho rằng việc chậm trễ công bố kết luận về tài sản của Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái là vụ việc rất nóng, dư luận rất trông đợi và thấy rằng sự chậm trễ này rất là khó hiểu, báo chí tiếp tục đặt câu hỏi "ông Bùi Ngọc Lam nói rằng việc chậm trễ này có nguyên nhân khách quan và chủ quan. Vậy xin ông cho biết rõ những nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến việc chậm trễ này?"

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam nói: “Nguyên nhân chủ quan chúng tôi đã khẳng định với các nhà báo là có chậm còn nguyên nhân khách quan thì xin phép đến lúc có kết luận chính thức sẽ công khai.

Chúng tôi thấy có trách nhiệm trong việc này nhưng việc chậm đó cũng không có mục tiêu, mục đích nào khác ngoài việc xem xét một cách khách quan, chính xác, thận trọng, nhất là với cán bộ quản lý và chưa chịu một sức ép nào. Chúng tôi xác định đây là một trong những cuộc thanh tra phải sớm công khai kết luận. Khi có kết luận chúng tôi sẽ sớm công khai đến các nhà báo cụ thể.

Đến thời điểm này, với tư cách của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, tôi chưa nhận được thông tin nào nói rằng việc thanh tra tài sản của Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái tiến hành lại từ đầu”.

Trước đó, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8-2017, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng đã khẳng định: “Tất cả vấn đề liên quan đến khối tài sản của Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái Phạm Sỹ Quý sẽ được công bố sớm”.

Liên quan đến vụ việc, ngày 27-6, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra tài sản nhà, đất của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái.

Theo đó, Đoàn Thanh tra sẽ tiến hành thanh tra việc quản lý đất đai, cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép của UBND tỉnh Yên Bái với thửa đất tại tổ 42 và tổ 52 phường Minh Tân, thành phố Yên Bái (tỉnh Yên Bái) của gia đình bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Phạm Sỹ Quý), đồng thời thanh tra việc chấp hành pháp luật về phòng chống tham nhũng đối với những người có nghĩa vụ phải kê khai về thửa đất trên.

Quá trình thanh tra sẽ làm rõ việc kê khai tài sản của ông Quý cũng như những người thân trong gia đình như vợ ông Quý. Đồng thời Thanh tra Chính phủ cũng sẽ làm rõ việc quy hoạch sử dụng đất, chủ trương, chính sách chuyển đổi mục đích sử dụng đất liên quan đến nguồn gốc đất đai mà gia đình ông Quý đang sở hữu có thực hiện đúng quy định pháp luật hay không.

Về phía địa phương, ngày 27-6, tại buổi làm việc với Đoàn Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh tra, ông Đỗ Đức Duy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, các tổ chức, cá nhân có liên quan chấp hành nghiêm túc yêu cầu của Đoàn Thanh tra.

Theo đó, UBND tỉnh Yên Bái chấp hành nghiêm túc toàn bộ nội dung theo quyết định của Thanh tra Chính phủ cũng như kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt.

Chủ tịch tỉnh Yên Bái yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh, các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện nghiêm túc yêu cầu của Đoàn Thanh tra bao gồm việc báo cáo, cung cấp thông tin, giải trình theo đúng kế hoạch thanh tra như yêu cầu của Trưởng đoàn thanh tra cũng như các thành viên trong Đoàn Thanh tra.

Các sở, ban, ngành, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan cử người có trách nhiệm, thẩm quyền làm việc với Đoàn Thanh tra theo yêu cầu.

Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân có liên quan, các cơ quan ban, ngành của tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi để Đoàn Thanh tra hoàn thành tốt nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chậm công bố kết luận thanh tra tài sản ông Phạm Sỹ Quý, Thanh tra Chính phủ nói gì?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.