Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phòng trọ kiểu mới ở TP Hồ Chí Minh

Đặng Đức| 10/11/2017 06:15

(HNM) - Trong những năm gần đây, sinh viên, công nhân, người lao động ở TP Hồ Chí Minh đã và đang chuyển hướng sang thuê những phòng trọ kiểu mới. Thay vì tìm đến phòng trọ truyền thống với nhà cấp 4, diện tích nhỏ hẹp, mái lợp fibro ximăng, họ lựa chọn những phòng trọ được

Phòng trọ kiểu mới đắt khách

Mới đây, tôi tới thăm một người bạn cùng quê, là sinh viên năm thứ ba, thuê trọ tại một con hẻm ở phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, nhưng những người thuê trọ hàng xóm cho biết bạn tôi đã chuyển tới một khu nhà trọ mới ở gần đó. Sau một hồi hỏi thăm, tôi cũng tìm được nơi ở mới của bạn. Sau khi tay bắt mặt mừng, bạn tôi cho biết, sở dĩ chuyển chỗ ở là vì khu phòng trọ cũ quá xuống cấp, rất bất tiện. Chỗ mới đẹp hơn, điều kiện sống đều ổn, chỉ trừ giá tiền phòng là đắt hơn khá nhiều, có khi tới gần 3 triệu/phòng/ tháng, trong khi phòng trọ cũ chỉ là 900 ngàn đồng/tháng.

Một dãy phòng trọ kiểu mới được xây dựng khang trang, sạch đẹp.



Người bạn cho biết thêm, giờ đây không chỉ sinh viên, mà công nhân, người buôn bán, dân lao động thời vụ cũng ít chuộng các loại phòng trọ cấp 4 thấp bé, nhỏ hẹp, ẩm thấp và... rất nóng bức, dù mức giá thuê chỉ dao động từ 800 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng/tháng. Các phòng trọ kiểu mới luôn đắt khách vì đáp ứng được những điều kiện sống tốt hơn nên hễ cứ hoàn thành, treo biển là có người tới thuê. Quả đúng vậy, ngay gần khu bạn tôi sinh sống cũng thế, có một dãy phòng trọ mới xây dựng khoảng hơn 20 phòng. Chủ nhà đã thiết kế diện tích mỗi phòng trọ lên tới 20m2, thay vì khoảng 10m2 như các phòng trọ bình dân. Phòng đã rộng lại còn có gác lửng, gạch men ốp tường, lát nền sáng láng sạch sẽ... Khu vệ sinh cũng hiện đại, vòi tắm sen... Khi chủ nhà treo bảng "cho thuê phòng trọ" với giá 2,5 triệu đồng/phòng/tháng, nhiều người đã nghĩ giá đó hơi "chát" và sẽ khó có người thuê. Vậy nhưng, chỉ chưa đầy tuần lễ, biển đã được hạ xuống bởi tất cả phòng trọ đã có khách đặt thuê!

Khi các gian phòng trọ kiểu mới tạo được sức hút thì cũng đồng nghĩa với những phòng trọ cấp 4 chật hẹp kiểu cũ trở nên ế ẩm. Thùy Hương, sinh viên năm thứ hai Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, hiện thuê trọ tại phường Tân Phú, quận 9 (gần khu vực gần Suối Tiên) kể: "Khu em ở trọ thời gian gần đây có nhiều phòng trọ bỏ không do người thuê không chuộng các kiểu phòng trọ dạng cấp 4, dù giá rẻ, trung bình khoảng 800-900 nghìn đồng/phòng/ tháng, có nơi chỉ 700 nghìn đồng/ phòng/tháng! Nhiều sinh viên, công nhân chỉ thuê tạm ở đây một vài tháng, khi có phòng trọ tiện ích hơn thì... chuyển. Phòng trọ của em khi mưa là dột, nền ẩm thấp, khi mưa lớn nước tràn cả vào nhà... Vài bữa nữa, khi có phòng nhà hàng xóm xây mới, em cũng thuê, chuyển sang sống cho thoải mái...!".

Giá thuê cao và cách "đối phó"

Phòng trọ xây mới kiểu hiện đại thường rộng hơn và có điều kiện sống tốt hơn bởi chủ nhà đã tìm hiểu, rút kinh nghiệm để đáp ứng nhu cầu của người thuê nhà. Vì thế giá thuê cũng khá cao, ít nhất cũng từ 1,8 triệu đồng đến 2,2 triệu đồng/phòng/tháng, cao hơn lên tới xấp xỉ 3 triệu đồng/phòng/tháng. Vấn đề là nhiều người chấp nhận thuê với mức giá đó...

Để đối phó khi ở các gian phòng trọ kiểu mới với giá cả cao, người thuê thường chọn cách ở đông người để san sẻ tiền phòng! Ví dụ như người bạn tôi trọ tại phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, trước kia thuê phòng cấp 4 rộng 10m2 cho 2 người ở với giá 1,2 triệu đồng, tính thêm chi phí điện, nước, mỗi người phải trả khoảng 700 nghìn đồng. Khi chấp nhận chuyển qua khu trọ có phòng mới, thiết kế hiện đại với giá 2,6 triệu đồng/tháng, bạn tôi đã phải rủ thêm 3 người ở cùng. Bạn tôi chia sẻ: "2,6 triệu đồng tiền thuê nhà, cộng với khoảng 400 nghìn tiền điện nước, vị chi là 3 triệu đồng, chia cho 4 người thì mỗi người cũng chỉ hết cỡ 750 nghìn đồng/tháng thôi. Số tiền phải chi hàng tháng tăng không nhiều lại được sống trong căn phòng đẹp, thoáng đãng...".

Mặc dù cũng có những khu phòng trọ kiểu mới gia chủ "quy định" về số lượng người ở trong một phòng, nhưng không nhiều. Đa số chủ nhà đều cho người thuê tùy ý quyết định số người cùng ở, miễn sao đóng tiền phòng đầy đủ, không nợ nần. Cũng vì vậy, sinh viên, công nhân thường tận dụng tối đa số người ở chung, bởi cứ thêm một người vào ở thì cũng đồng nghĩa với việc giảm nhẹ chi phí hằng tháng. Chẳng hạn, tại phòng trọ mới xây ở ngay sát khu nhà tôi, có phòng tới 6 sinh viên chung sống, 3 người ngủ trên gác, còn 3 người ngủ ở dưới sàn. Mọi sinh hoạt của họ bó gọn trong khoảng 30m2 (cả diện tích gác lửng khoảng 10m2), nhưng luôn được bố trí, thu xếp phù hợp.

Cách đây chừng dăm, bảy năm dạng phòng trọ xây mới rộng rãi theo kiểu hiện đại có giá cao vẫn còn bị coi là "xa xỉ", khi mà nó chỉ hợp với người có thu nhập cao... Nhưng, hiện nay, phòng trọ dạng này trở thành "bình dân" với nhiều người có nhu cầu thuê nhà. Cũng vì vậy, hễ các khu trọ mới được xây dựng lên luôn được người tới thuê ngay. Sinh viên là con em gia đình có điều kiện, người có thu nhập khá thì có thể sống một mình cho thoải mái. Thế nhưng, sinh viên nghèo, công nhân lương thấp cũng có thể "với tới" nhờ sự linh hoạt trong cách cho thuê. Sự biến đổi của mô hình nhà trọ này đang đặt ra nhiều gợi mở về quy hoạch đô thị cũng như hướng phát triển nhà ở xã hội ở đô thị TP Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng trọ kiểu mới ở TP Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.