Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội tạm dừng các dự án lát đá vỉa hè chuẩn bị đầu tư để rà soát

Thanh Hải| 07/12/2017 22:24

(HNMO) - Chiều 7-12, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã ban hành thông báo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung về việc xây dựng hè đường bảo đảm văn minh đô thị tại các quận, huyện, thị xã.


Theo đó, chủ trương thiết kế hè đường của Hà Nội chỉ thực hiện trên các tuyến phố có vỉa hè đã xuống cấp, không bảo đảm chất lượng, đã được đầu tư đồng bộ và ổn định hạ tầng kỹ thuật (cây xanh, hạ ngầm đường điện, thông tin liên lạc, chiếu sáng...). Vật liệu lát hè và bó vỉa là vật liệu tự nhiên có độ bền 50 - 70 năm... Tuy nhiên, UBND các quận, huyện, thị xã khi triển chưa thực hiện đúng, hiểu sai chủ trương, nguyên tắc chỉ đạo của thành phố. Hồ sơ thiết kế khá sơ sài, thiếu đánh giá nền hiện trạng, đánh giá hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, chiếu sáng, tủ điện... để đưa ra kết cấu và vật liệu lát hè bảo đảm chất lượng. Công tác quản lý chất lượng thi công còn thiếu chặt chẽ, chưa kiểm tra, kiểm soát tốt. Có địa phương có tư tưởng đầu tư tràn lan, thiếu kiểm tra, chọn lọc theo chỉ đạo chung của thành phố.


Ảnh minh họa: Internet


Sở Xây dựng, các sở, ngành còn thiếu trách nhiệm trong việc hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát việc áp dụng vật liệu lát hè, công tác quản lý chất lượng công trình, quản lý thi công. Khi triển khai thi công gây mất vệ sinh đô thị, ảnh hưởng đến đi lại; sau khi thi công không bảo hành chặt chẽ dẫn đến công trình bị hư hỏng, xuống cấp.

Để chấn chỉnh công tác xây dựng, cải tạo, chỉnh trang vỉa hè trong thời gian tới, thành phố yêu cầu, không được triển khai tràn lan, chỉ được triển khai xây dựng khi đáp ứng yêu cầu đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật. Các quận, huyện, thị xã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, rà soát làm rõ trách nhiệm và xử lý việc làm sai trong công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai chỉ đạo của thành phố.

Tạm dừng thực hiện với các dự án đang chuẩn bị đầu tư để rà soát. Với các công trình đang thi công, thành phố yêu cầu kiểm tra lại chất lượng, nếu không bảo đảm thì yêu cầu làm lại, nghiệm thu đầy đủ theo đúng quy trình, quy định của pháp luật; công bố các dự án, tăng cường công tác giám sát cộng đồng...

Sở Xây dựng báo cáo đánh giá tổng thể việc thiết kế, xây dựng hè đường bảo đảm văn minh đô thị, đề xuất chấn chỉnh việc triển khai chỉnh trang, lát vỉa hè của các quận, huyện, thị xã; làm rõ trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, báo cáo thành phố trước ngày 15-12-2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tạm dừng các dự án lát đá vỉa hè chuẩn bị đầu tư để rà soát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.