Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội có thêm một không gian đi bộ

Thùy An| 11/05/2018 06:46

(HNM) - Tối nay 11-5, UBND quận Tây Hồ chính thức khai trương Không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực trên địa bàn.


Lùi thời gian để bảo đảm điều kiện tổ chức


Không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực quận Tây Hồ giai đoạn I với điểm nhấn là tuyến phố Trịnh Công Sơn, nên được biết đến với cái tên Phố đi bộ Trịnh Công Sơn. Thời gian khai trương Phố đi bộ liên tục thay đổi, từng khiến nhiều người thắc mắc về khả năng ra đời của một không gian đi bộ tiếp theo ở Hà Nội. Tháng 8 rồi đến tháng 10-2017, tưởng như tuyến phố đã được khai trương nhưng kế hoạch vẫn thay đổi...

Tuyến đường bích họa tại Phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ). Ảnh: Đoàn Bổng


Theo Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến, sự thay đổi không hoàn toàn do người dân phản ứng về việc xây cố định các quầy hàng ở trước nhà nhiều hộ dân trên phố Trịnh Công Sơn. Thực tế, các quầy hàng nói trên do một công ty tự ý xây dựng, chưa qua phê duyệt của UBND quận. Việc giải quyết thắc mắc của người dân đã được thực hiện, theo đó, những quầy hàng cố định được thay bằng quầy hàng khung nhôm, có thể tháo dỡ trong vòng 20 phút. Như vậy, khi kết thúc thời gian tổ chức Phố đi bộ vào tối chủ nhật hằng tuần, quầy hàng sẽ được tháo dỡ và trả lại không gian thoáng đãng cho các hộ dân.

Việc lùi thời gian chủ yếu do UBND quận phải thực hiện đầy đủ quy trình, thủ tục đầu tư, xây dựng các hạng mục tại khu vực Phố đi bộ như: Chỉnh trang hạ tầng khu vực lắp đặt quầy hàng; lắp đặt hệ thống đèn LED và đài phun nước… Một lý do khác là doanh nghiệp dự kiến chung tay với chính quyền quận để đầu tư cho khu vực Phố đi bộ nhưng cuối cùng rút lui, khiến việc tổ chức bị chậm lại. Việc mới, dù có thể học hỏi kinh nghiệm từ việc tổ chức Không gian đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm hay Phố đi bộ Bùi Viện (TP Hồ Chí Minh) nhưng vẫn phải thận trọng.

Đến nay mọi việc chuẩn bị cho Phố đi bộ đã hoàn tất. Người dân trong khu vực, sau khi được giải quyết những băn khoăn liên quan đến hệ thống quầy hàng cố định, tất cả đều đồng thuận với cách làm của Ban Tổ chức. Việc phân luồng giao thông trong thời gian tổ chức khai trương Phố đi bộ đã được thông báo rộng rãi. Vườn hoa, hồ nước, đài phun nước được đầu tư mới, khiến nơi đây có hình hài khác hẳn so với trước. Những người thường qua lại khu vực này hoặc tập thể dục ngay trong khuôn viên dự kiến của Phố đi bộ Trịnh Công Sơn cũng ngạc nhiên. Anh Nguyễn Văn Toản (Cống Vị, Hà Nội) nói: “Nơi đây có nhiều tiềm năng trở thành địa chỉ thu hút người dân nhờ sở hữu những nét riêng, mang tính đặc thù. Khung cảnh đang đổi thay từng ngày, khiến chúng tôi có thêm hứng thú qua lại nơi này”.

“Nói không” với hành vi phản cảm

Trong thời gian thí điểm Phố đi bộ Trịnh Công Sơn, UBND quận Tây Hồ không tự tạo sức ép cho mình. Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến tỏ ý thận trọng: “Chúng tôi chỉ đặt ra những mục tiêu vừa phải trong giai đoạn thí điểm. Tất cả đều có sự cân nhắc kỹ lưỡng để công việc không vượt quá khả năng tổ chức. Chúng tôi không có tham vọng là Phố đi bộ Trịnh Công Sơn thu hút nhiều người hơn và hấp dẫn hơn những không gian đi bộ khác trong cả nước. UBND quận Tây Hồ chỉ muốn tạo thêm một điểm vui chơi, thư giãn, du lịch cho nhân dân trên địa bàn quận và du khách trong nước, quốc tế, kết nối với nhân dân các địa phương để đóng góp vào sự phát triển du lịch của Thủ đô. Chúng tôi đã tham khảo mô hình tổ chức Không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm hay Phố đi bộ Bùi Viện (TP Hồ Chí Minh) và thấy rằng, quanh những khu vực đó có rất nhiều người sinh sống, ngay cả khi không tổ chức không gian đi bộ thì đã có đông người lui tới. Còn quanh khu vực Phố đi bộ Trịnh Công Sơn thưa người hơn, nếu không có những “đặc sản” về văn hóa - nghệ thuật, ẩm thực, các hoạt động tập thể… thì sẽ khó thu hút mọi người”.

Theo ông Nguyễn Đình Khuyến, trong khâu tổ chức Phố đi bộ sẽ có một số phần việc được đặc biệt coi trọng. Hiện đã có nhiều nhóm hát đăng ký hoạt động với Ban Tổ chức Phố đi bộ và đều được tạo điều kiện tối đa. Tuy nhiên, nguyên tắc bất di bất dịch là không cho phép đặt mũ, đặt thùng để xin tiền người xem, tạo ra hình ảnh phản cảm. Ngoài ra, các điểm trông giữ xe sẽ được kiểm soát chặt chẽ để tránh chuyện tăng giá. An ninh trật tự trong khu vực Phố đi bộ được bảo đảm tối đa nhằm tạo sự yên tâm cho du khách. Điểm nhấn ở khu ẩm thực là những món đặc sản như bún ốc hồ Tây, xôi, rượu nếp và bánh đa kê Phú Thượng… Trước mắt, trong giai đoạn thí điểm chỉ có khoảng 20 quầy hàng ẩm thực được phép hoạt động.

Ngoài ra, đã có một số công ty du lịch đang xây dựng sản phẩm đưa khách du lịch nước ngoài đến khu vực Phố đi bộ Trịnh Công Sơn. Người dân cũng đang háo hức chờ đón lễ khai trương Phố đi bộ. Đây là những tín hiệu tích cực để Phố đi bộ hoạt động hiệu quả trong thời gian tới.

Theo dự thảo cách đây hơn một năm, dự kiến Phố đi bộ Trịnh Công Sơn sẽ hoạt động vào các tối thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật hằng tuần. Tuy nhiên, để bảo đảm cho người dân, khách du lịch có nhiều thời gian, lựa chọn, UBND quận Tây Hồ đã quyết định tổ chức Phố đi bộ vào tối thứ sáu, cả ngày thứ bảy và chủ nhật.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội có thêm một không gian đi bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.