Theo dõi Báo Hànộimới trên

34/42 cơ sở kinh doanh vi phạm tại Dự án "cống hóa" mương thoát nước Nghĩa Đô đã dừng hoạt động

Hoàng Lân| 22/05/2018 16:26

(HNMO) - Sau khi quận Cầu Giấy cưỡng chế 42 công trình, cơ sở sản xuất kinh doanh vi phạm trật tự đô thị tại Dự án

Ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy trả lời các câu hỏi của báo chí chiều 22-5.


Như HNMO đưa tin, ngày 17-5 lực lượng liên ngành quận Cầu Giấy bắt đầu cưỡng chế, tháo dỡ 42 công trình, cơ sở kinh doanh vi phạm trật tự đô thị trên đường Nguyễn Khánh Toàn. Trước đó, ngày 28-2, UBND quận Cầu Giấy đã họp với các phòng, ban, đơn vị và UBND phường Quan Hoa để triển khai kế hoạch giải tỏa vi phạm trật tự xây dựng tại Dự án cống hóa mương thoát nước Nghĩa Đô kết hợp làm bãi đỗ xe và dịch vụ phụ trợ tại phường Quan Hoa.

Cụ thể, UBND quận Cầu Giấy đã thành lập tổ công tác liên ngành lập hồ sơ hiện trạng toàn bộ các công trình vi phạm trật tự xây dựng tại dự án, đề xuất xử lý vi phạm theo quy định. Tổ công tác liên ngành của quận đã công khai danh sách các công trình cưỡng chế tại 4 ô đất trên đường Nguyễn Khánh Toàn với 42 cơ sở kinh doanh các dịch vụ ăn uống, làm đẹp, bãi trông xe, văn phòng giao dịch…

Sau khi tiến hành cưỡng chế vào ngày 17-5, ông Trần Việt Hà cho biết, đến nay đã có 34/42 cơ sở đã dừng hoạt động và chuyển địa điểm. Hiện chỉ có một số cơ sở kinh doanh về xe máy vẫn hoạt động và đang thực hiện bàn giao mặt bằng.

Lý giải về nguyên nhân của việc chậm trễ xử lý các cơ sở kinh doanh vi phạm, ông Trần Việt Hà cho biết, từ năm 2017, hệ thống mương ở khu vực này bị ô nhiễm nghiêm trọng, TP Hà Nội đã kêu gọi xã hội hoá đầu tư cống hoá kênh mương. Dự án này ban đầu dành cho các bãi đỗ xe có quy mô 500 xe máy, 185 xe ô tô và các dịch vụ phụ trợ như rửa xe, bán xe… Nhiều đơn vị kinh doanh đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, nhiều cơ sở đã không thực hiện kinh doanh theo mục đích ban đầu được cấp phép. Điều này gây nên tình trạng lộn xộn.


34/42 công trình vi phạm trên đường Nguyễn Khánh Toàn đã dừng hoạt động.


Trước thực trạng này, quận Cầu Giấy đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thông báo những đơn vị kinh doanh sai mục đích chuyển địa điểm. Hiện nay, UBND thành phố giao Thanh tra thành phố kiểm tra, giám sát vấn đề này và sẽ phân rõ trách nhiệm cụ thể của từng sở, ngành và trách nhiệm của quận Cầu Giấy. Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy khẳng định, đến nay, phần lớn các cơ sở đã nghiêm chỉnh chấp hành và chuyển địa điểm kinh doanh. Những đơn vị còn lại sẽ được quận liên tục nhắc nhở, kiểm tra, giám sát để di dời. Quận cũng đã tiến hành lắp đặt hàng rào tôn bảo vệ đối với các lô đất sau khi thực hiện cưỡng chế.

Liên quan đến vấn đề nhà siêu mỏng, siêu méo, ông Trần Việt Hà cam đoan, hiện nay, những đường mới mở trên địa bàn quận không có hiện tượng xây dựng nhà siêu mỏng, siêu méo. Đối với những trường hợp đã xây dựng trước đó, quận đang có những phương án giải quyết theo đúng chủ trương của UBND TP Hà Nội.

Về vấn đề thi công tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội thuộc địa bàn quận, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, trước năm 2017, tuyến đường này còn tồn tại nhiều hàng rào tôn, gây cản trở không nhỏ đến giao thông. Quận đã làm việc với Ban quản lý đường sắt đô thị yêu cầu các đơn vị thi công làm đến đâu phải dỡ bỏ hàng rào tôn đến đó, đến nay, cơ bản các hàng rào tôn đã được dỡ bỏ. Hiện nay, việc lắp phần bê tông trên cao đã được thực hiện từ Mai Dịch đến Xuân Thuỷ. Ông Trần Việt Hà cho biết, chủ đầu tư khẳng định, trong năm 2018 sẽ lắp xong toàn bộ hệ thống dầm ở tuyến đường này.


Về vấn đề lát đá vỉa hè, theo Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, trên địa bàn quận có 3 dự án lát đá vỉa hè, đó là những công trình đã hoàn tất hạ tầng như hạ ngầm hệ thống điện, nước, chiếu sáng.

Về vấn đề phòng cháy chữa cháy, ông Trần Việt Hà cho biết, vụ việc cháy ở quán karaoke trên địa bàn quận khiến 13 người tử vong hối tháng 11-2016 là bài học đau lòng cho công tác quản lý của quận. Đến nay quận thường xuyên tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh, nhà chung cư về vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy. Cơ sở nào có dấu hiệu không bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy sẽ bị xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
34/42 cơ sở kinh doanh vi phạm tại Dự án "cống hóa" mương thoát nước Nghĩa Đô đã dừng hoạt động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.