Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất đưa Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận vào hoạt động chính thức

Tuyết Minh| 07/09/2018 13:25

(HNMO) - Sáng 7-9, tại Hà Nội, đã diễn ra hội nghị “Sơ kết 2 năm thí điểm tổ chức không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận”.

Không gian Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận.


Những kết quả bước đầu

Sau 2 năm thực hiện thí điểm, đề án tổ chức không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận kết nối với không gian đi bộ trong khu phố cổ đã tạo điểm nhấn du lịch cho khu vực trung tâm Thủ đô Hà Nội; cơ bản được nhân dân Thủ đô, nhân dân cả nước và quốc tế ủng hộ, đồng thuận và đánh giá cao; dần hình thành thói quen đi bộ, từng bước hạn chế phương tiện giao thông cơ giới và hình thành nếp sống mới cho người dân Thủ đô; tạo ra không gian vui chơi, thư giãn cho cộng đồng dân cư, du khách trong và ngoài nước.

Đồng thời, đây là nơi giao lưu, điểm hẹn, điểm đến thú vị của mọi người dân; phát huy hiệu quả các giá trị di sản văn hóa, cảnh quan mặt nước, cây xanh hồ Hoàn Kiếm (di tích Quốc gia đặc biệt), góp phần quảng bá hình ảnh của Thủ đô Hà Nội - Thành phố Hòa bình; kích cầu phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế quận Hoàn Kiếm và thành phố.

Theo thống kê, lượng du khách trong và ngoài nước đến tham quan và tham gia rất đông (trung bình ban ngày có khoảng 3.000 người đến 5.000 người, buổi tối khoảng 1,5 đến 2 vạn người). Lượng khách du lịch lưu trú đến quận Hoàn Kiếm và thành phố tăng nhanh, trong năm 2017 là gần 2 triệu lượt người (tăng 33% so với năm 2016). Trong 9 tháng năm 2018 là 1,5 triệu lượt người (tăng 18% so với cùng kỳ năm 2017). Số lượng cửa hàng kinh doanh chuyển sang phục vụ cho dịch vụ du lịch tăng 594 cơ sở.

Tính đến nay, trên địa bàn quận có 585 khách sạn và cơ sở lưu trú, tăng 121 cơ sở so với năm 2017; trong đó có 225 khách sạn được xếp hạng, gắn sao, tiêu biểu như: Hilton Opera, Movenpik, Metropole, Silk park.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền đã được Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp UBND quận Hoàn Kiếm, các sở, ngành chức năng của thành phố, văn phòng UBND thành phố rất chú trọng, thường xuyên phối hợp, cung cấp thông tin tới các cơ quan thông tấn, báo chí để tuyên truyền sâu rộng về chủ trương và các nội dung hoạt động, nội quy, quy định tổ chức thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận để các tầng lớp nhân dân ủng hộ và thực hiện tốt khi tham gia các hoạt động trong không gian đi bộ.

Công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), trật tự đô thị được tổ chức tốt. UBND quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Công an thành phố xây dựng phương án đảm bảo ANTT, phân luồng giao thông, lắp đặt biển cấm các phương tiện, biển thông báo tuyến phố đi bộ và biển chỉ dẫn hướng đi cho các phương tiện giao thông… 

UBND quận Hoàn Kiếm cũng tập trung chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp liên quan đến đầu tư cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận nhằm đảm bảo cho hoạt động của không gian đi bộ. Các hoạt động văn hóa nghệ thuật được tổ chức thực hiện với nhiều nội dung và hình thức phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia.

Việc bố trí các hoạt động kinh doanh, dịch vụ, thương mại nhằm đáp ứng một số nhu cầu thiết yếu của người dân và du khách tham gia các hoạt động trong không gian đi bộ cũng được chú trọng. Một số cửa hàng xung quanh khu vực hồ đã và đang dần chuyển đổi mặt hàng kinh doanh cho phù hợp, chủ yếu là các mặt hàng kinh doanh phục vụ du lịch, đồ lưu niệm, giải khát, ăn nhanh… 

Bên cạnh đó, việc thực hiện Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận cũng còn một số tồn tại, hạn chế như: Tại một số nút giao thông vào giờ cao điểm vẫn còn ùn ứ; còn hiện tượng một số ô tô, xe máy, taxi dừng, đỗ trước và sau hàng rào an ninh tại các chốt ra - vào... Tình trạng người dân đi tập thể dục bằng xe đạp trong tuyến phố đi bộ vào sáng sớm còn diễn ra. Trong những tuần diễn ra sự kiện lớn, lượng người dân và du khách tập trung rất đông dẫn đến tình trạng quá tải trong không gian đi bộ…

Đề xuất mở rộng thêm tuyến phố


Tại hội nghị, UBND quận Hoàn Kiếm đề nghị UBND thành phố công bố chính thức triển khai không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận từ ngày 1-9-2018.

Cụ thể, ngoài Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận giữ nguyên như hiện nay, UBND quận đề xuất UBND thành phố Hà Nội cho phép triển khai mở rộng tuyến phố đi bộ tại phố Đinh Liệt nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của không gian đi bộ, phù hợp với phát triển không gian đô thị.

Thời gian tổ chức từ 19h00’ ngày thứ sáu đến 24h00’ chủ nhật hằng tuần, gồm cả các ngày lễ 30-4, 1-5 và có thể kéo dài đến các ngày thứ bảy, chủ nhật tiếp theo (nếu trùng sát ngày).

Tiếp tục duy trì hoạt động của Ban Chỉ đạo hoạt động không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận của thành phố và quận như hiện nay.

Giao việc quản lý điều hành hoạt động không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận cho UBND quận Hoàn Kiếm.


Quận cũng đề xuất UBND thành phố sớm phê duyệt ban hành Quy chế quản lý hoạt động không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; giao các sở, ngành thành phố sớm phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm để triển khai dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất đưa Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận vào hoạt động chính thức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.