Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tìm ra nhiều công trình mới và sáng tạo

Thanh Thanh| 15/11/2017 08:52

Cuộc thi Tri thức trẻ vì giáo dục vừa trao giải thưởng 100 triệu đồng/ giải cho ba ý tưởng mới và có tính khả thi phục vụ giáo dục.

Cuộc thi Tri thức trẻ vì giáo dục vừa trao giải thưởng 100 triệu đồng/ giải cho ba ý tưởng mới và có tính khả thi phục vụ giáo dục.

Chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục do Trung ương Đoàn phối hợp Bộ GD&ĐT, Tập đoàn Thiên Long và Báo Tuổi trẻ thực hiện nhằm khuyến khích các trí thức trẻ dưới 35 tuổi đóng góp ý tưởng, sáng kiến cho ngành giáo dục. Đây là năm thứ hai diễn ra chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục", thu hút 329 công trình, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên, trí thức trẻ trong cả nước.

Ba công trình xuất sắc nhất của Tri thức trẻ vì giáo dục 2017 nhận giải 100 triệu đồng/giải.


Trong 10 công trình được chọn vào vòng chung kết, hội đồng chung khảo của chương trình đã trao giải thưởng trị giá 100 triệu/công trình cho ba công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất, đó là:

  • "Nền tảng phát triển giáo dục Open Classroom", tác giả Nguyễn Hữu Hải cùng các cộng sự ở Viện CNTT, Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam;
  • "Full Look-phần mềm học song ngữ phát triển năng lực toàn diện" của nhóm tác giả Trần Thị Mai Phương, Lê Thị Thu Ngân.
  • Công trình "Phổ biến thí nghiệm vật lý" của tác giả Nguyễn Trường Vũ.
  • Ngoài ra, Ban Tổ chức quyết định trao thêm 2 giải thưởng (mỗi giải 20 triệu đồng) cho hai công trình có tiềm năng ứng dụng cao của hai học sinh, đó là công trình:
  • "Sổ tay trang bị kỹ năng phòng, chống mua bán người và biện pháp nâng cao kỹ năng phòng, chống mua bán người qua biên giới cho học sinh trung học tỉnh Lạng Sơn" của nhóm tác giả Lý Phương Anh, Trần Lê Linh Chi (Lạng Sơn).
  • Sáng kiến "Áp dụng hình thức debate quốc tế vào hoạt động dạy và học ở trường THPT" của tác giả Phạm Hoàng Ân (TP Hồ Chí Minh).

Đánh giá về chất lượng công trình dự thi, TS. Nguyễn Quân - Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, đại diện ban giám khảo cho biết: “Đa số các công trình đều mới và có tính sáng tạo. Nhiều công trình bám sát và nghiên cứu sâu các vấn đề của thực tiễn để đề ra các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Điểm nổi bật là hầu hết các công trình đều ứng dụng công nghệ thông tin như thí nghiệm ảo, lớp học ảo… do đó, khả năng ứng dụng rộng rãi của các công trình này cao vì hiện nay, công nghệ thông tin đang là xu thế”.

Theo GS. TS Nguyễn Minh Thuyết, Ủy viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực nhiệm kỳ 2016-2021, Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông, Tri thức trẻ vì giáo dục thu hút nhiều công trình dự thi xuất phát từ thực tế giảng dạy. Nếu trong thời gian tới, các tác giả hoàn thiện sẽ góp phần phát triển năng lực học sinh, tăng sự trải nghiệm thực tế với một kinh phí thấp.

Để tâm huyết của người trẻ biến thành sản phẩm thực tiễn

Ông Nguyễn Đình Tâm - Tổng Giám đốc tập đoàn Thiên Long.

Đại diện ban tổ chức chương trình, Ông Nguyễn Đình Tâm, Tổng Giám đốc tập đoàn Thiên Long, thông tin thêm về chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2017:

* "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm nay nhận được hơn 300 bài dự thi của người trẻ. Ông nghĩ thế nào về con số này?

- Chương trình năm 2017 đã nhận được hơn 300 bài dự thi từ 56 tỉnh/thành cả nước, với nhiều đối tượng tham gia như giảng viên trẻ, học sinh, sinh viên, trí thức trẻ ngoài ngành giáo dục, trí thức trẻ ở nước ngoài. Số lượng bài dự thi lớn và sự đa dạng về đối tượng tham gia đã chứng minh rằng: các trí thức trẻ đã đặc biệt quan tâm đến chương trình này.

Theo những đánh giá tích cực của ban giám khảo về chất lượng của 10 công trình tiêu biểu vào vòng chung kết, chúng tôi càng tin tưởng rằng người trẻ luôn có sự khát khao cống hiến cho nền giáo dục nước nhà.

* Theo ông, vì sao "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm nay lại thu hút nhiều người trẻ?

- Theo tôi, lý do đầu tiên là chương trình đã đáp ứng được mong muốn đóng góp một phần công sức của người trẻ cho ngành giáo dục. Cuộc thi là động lực để nhiều trí thức trẻ hoàn thiện những ý tưởng ấp ủ từ lâu cho hoạt động dạy và học.

Bên cạnh đó, chương trình có một hội đồng giám khảo chuyên môn, uy tín cao để thẩm định công trình; chương trình còn có nhiều hỗ trợ thiết thực để ứng dụng các công trình vào thực tế. Do đó, nhiều trí thức trẻ đặt niềm tin và gửi gắm những ý tưởng tâm huyết của mình cho chương trình.

* "Tri thức trẻ vì giáo dục" phải làm gì để các nguồn lực xã hội khác chung tay hỗ trợ, nhân rộng các công trình có chất lượng vào đời sống?

- Chương trình chỉ thực sự có giá trị nếu các công trình hay được ứng dụng thực tế vào việc dạy và học. Để làm được việc đó, sự trợ giúp của các nguồn lực xã hội là điều rất cần thiết.

Chương trình phải tập trung tìm kiếm các ý tưởng tốt và khả thi, khi đó chúng tôi tin rằng các nguồn lực xã hội sẽ sẵn sàng chung tay để đưa những ý tưởng này ứng dụng vào thực tế đời sống, vào việc dạy và học.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm ra nhiều công trình mới và sáng tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.