Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiên quyết cưỡng chế trường hợp tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè

Bạch Thanh| 21/03/2017 06:55

(HNM) - Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Hoàng Thị Vân Anh cho biết, thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐ ngày 3-3-2017 của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội, huyện Ứng Hòa kiên quyết cưỡng chế các trường hợp tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.


- Huyện Ứng Hòa có nhiều điểm “nóng” về vi phạm lòng đường, vỉa hè tập trung ở các xã Quảng Phú Cầu, Hòa Nam, thị trấn Vân Đình. Vậy UBND huyện đã ra quân xử lý như thế nào, thưa bà?

- Các khu dân cư trên địa bàn huyện Ứng Hòa nằm dọc quốc lộ 21B và nhiều tuyến tỉnh lộ nên thường xuất hiện tình trạng người dân lấn chiếm hành lang an toàn giao thông để sản xuất, kinh doanh.

Vỉa hè phố Nguyễn Sơn (quận Long Biên) bị các cửa hàng kinh doanh chiếm dụng làm chỗ để xe máy, khiến người dân phải đi bộ dưới lòng đường. (Ảnh chụp hồi 16h30, ngày 20-3-2017). Ảnh: Bùi Tuấn


Huyện Ứng Hòa đã đồng loạt ra quân, tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân ký cam kết không vi phạm lòng đường, vỉa hè và đạt được những chuyển biến tích cực. Đến nay, đã có 1.850/1.925 hộ ký cam kết không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; 325 hộ vi phạm đã tự nguyện tháo dỡ và tổ chức giải tỏa 310 vật vi phạm. Trong quá trình thực hiện, huyện đã phân công rõ trách nhiệm của từng thành viên Ban chỉ đạo. Đối với các trường hợp vi phạm và tái lấn chiếm, huyện yêu cầu các xã, thị trấn kiên quyết xử lý, đồng thời quy trách nhiệm tới từng cán bộ, tập thể không thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND huyện.

- Trong quá trình triển khai, huyện Ứng Hòa gặp những khó khăn, vướng mắc nào?

- Tuyến đường 21B và các tỉnh lộ đi qua khu dân cư cũ nên còn nhiều hộ có đất thổ cư được cấp giấy chứng nhận nằm sát lòng đường; nhiều đoạn tại khu vực thị trấn Vân Đình không có vỉa hè. Không những vậy, người dân có thói quen lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng nên sau mỗi đợt giải tỏa khả năng tái lấn chiếm cao. Vai trò, trách nhiệm của ban, ngành, đoàn thể, chính quyền cơ sở ở một số địa phương cũng còn hạn chế, coi đây là nhiệm vụ của lực lượng công an, thanh tra giao thông nên công tác quản lý, chống tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè còn gặp khó khăn.

- Để giải quyết dứt điểm vi phạm cũng như chống tái lấn chiếm, kế hoạch tiếp theo của huyện là gì, thưa bà?

- Huyện Ứng Hòa sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân tự giác thực hiện tháo dỡ vi phạm và không tái phạm; kiên quyết xử lý các trường hợp chống đối, tái lấn chiếm làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Hằng tuần, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện sẽ kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các xã, thị trấn, qua đó, đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị thực hiện chưa nghiêm; đồng thời lưu ý trách nhiệm của thành viên Ban chỉ đạo, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong việc thực hiện nhiệm vụ được phân công.

- Cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết cưỡng chế trường hợp tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.