Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bàn cách giải quyết ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

Hà Phạm| 07/11/2017 11:21

(HNMO) - Ngày 7-11, tại TP Hồ Chí Minh, Viện nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo: “Giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất”...

Theo quy hoạch được duyệt, hệ thống giao thông tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đến năm 2020 sẽ phục vụ cho 25 triệu lượt khách. Tuy nhiên, đến năm 2016, Cảng hàng không quốc tế này đã đạt hơn 32 triệu lượt khách. Dự báo đến hết năm 2017 con số này sẽ đạt khoảng 36 triệu lượt khách và đến năm 2018 sẽ đạt 40 triệu lượt khách.

Giao thông khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất luôn quá tải.


Với lượng khách thông qua sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay đã vượt xa công suất thiết kế. Sự quá tải này, theo cơ quan chức năng, đã diễn ra đồng loạt cả 3 khu vực là trên không, dưới mặt đất và hệ thống giao thông kết nối.

Để giải quyết tình trạng này trong bối cảnh sân bay Long Thành chưa được xây dựng, đã có nhiều giải pháp được đưa ra. Thế nhưng đến nay, một giải pháp mang tính căn bản, toàn diện, khả thi và nhận được sự đồng thuận cao vẫn chưa có.

Tại Hội thảo, các ý kiến thống nhất rằng, tình trạng giao thông quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đã đến mức báo động. Theo thống kê của các cơ quan chức năng, trong bán kính 1,5km, mật độ phương tiện luôn chiếm 55-75% không gian mặt đường, vào dịp lễ, tết chiếm tới 67%-87%, chỉ cần một sự cố nhỏ, mưa lớn, sẽ gây ùn tắc giao thông.

Ở khu vực ngoài bán kính 1,5km, các tuyến, giao lộ kết nối sân bay, mật độ phương tiện đã ở mức 60-82%, giờ cao điểm ở mức 85-93%, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Lượt đi lại qua sân bay đã tăng vọt lên 19-22%/năm từ năm 2015-2016. Điều đáng lưu ý là có hơn 60% xe ô tô và 70% xe máy mượn đường Trường Sơn (tuyến chính ra, vào sân bay) để đi các quận lân cận mà không vào sân bay.

Một số ý kiến cho rằng, những giải pháp đưa ra nhằm giải quyết ùn tắc tại khu vực sân bay có giúp cho tình hình được cải thiện, nhưng về cơ bản vẫn chưa là giải pháp toàn diện, đem lại hiệu quả lâu dài.

Giải pháp mà các đại biểu đưa ra tại Hội thảo là ngoài các giải pháp công trình, phi công trình thì sự tham gia của người dân đi lại và không đi lại, cũng như các đơn vị lâu nay được hưởng lợi từ sân bay, giao thông khu vực sân bay, phải có sự hy sinh vì quyền lợi chung.

Theo Ban tổ chức, những giải pháp, kiến nghị, đề xuất tại buổi Hội thảo sẽ được xây dựng thành bản kiến nghị, đề xuất đối với Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Thành ủy và UBND TP Hồ Chí Minh trong việc phát triển hạ tầng giao thông trong và ngoài khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội khu vực này nói riêng và TP Hồ Chí Minh nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bàn cách giải quyết ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.