Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thí điểm nơi dừng, đón trả khách cho taxi: Những tín hiệu tích cực

Tuấn Lương| 08/12/2017 07:03

(HNM) - Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội phối hợp với Hiệp hội Taxi Hà Nội thí điểm triển khai 6 điểm dừng, đón trả khách cho xe taxi tại 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm).


Điểm taxi đón, trả khách trên tuyến phố Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm).


Lái xe mừng, hành khách ủng hộ

Sáu điểm dừng, đón trả khách cho xe taxi được Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) Hà Nội phối hợp với Hiệp hội Taxi Hà Nội thí điểm triển khai từ ngày 15-10-2017, gồm 3 điểm trên phố Lý Thường Kiệt và 3 điểm trên phố Trần Hưng Đạo.

Qua khảo sát một số điểm dừng, đón trả khách này cho thấy, tại mỗi điểm đều có biển “Điểm taxi đón trả khách”, có phần kẻ vạch dừng, đỗ cho xe taxi, diện tích mỗi điểm đủ cho 2 xe cùng dừng, đón trả khách. Theo quy định của Sở GT-VT Hà Nội, mỗi lượt dừng xe đón, trả khách không quá 2 phút.

Tại điểm dừng ở số 33 Trần Hưng Đạo, ông Nguyễn Tiến Hải (trú tại phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Khi đi du lịch nước ngoài, việc đứng đợi taxi ở các điểm cố định gần các trung tâm thương mại, nhà hàng... là bình thường, nhưng ở Việt Nam đây là lần đầu tiên. Cá nhân tôi rất ủng hộ, bởi cách làm này văn minh, giúp lái xe chấp hành tốt hơn, qua đó hành khách cũng được an toàn. Rất mong thành phố có thêm nhiều điểm dừng, đón trả khách để hoạt động taxi dần đi vào khuôn khổ”.

Một số lái xe taxi cũng rất phấn khởi trước việc này. Anh Hùng, lái xe Hãng Taxi Thanh Nga kiến nghị: “Từ trước đến nay, taxi cứ tiện đâu đón trả khách ở đấy, nhiều lúc cũng bị lực lượng chức năng xử phạt. Nay, Hà Nội cho thí điểm điểm dừng, đỗ taxi, chúng tôi rất ủng hộ, bản thân tôi đã dừng, đỗ đúng điểm để đón, trả khách”.

Theo ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, các điểm được chọn thí điểm nêu trên là những nơi đông người như khách sạn, nhà hàng, trường học, trước cổng các bệnh viện... Những điểm này trước đây taxi dừng, đỗ rất lộn xộn vừa mất mỹ quan, vừa ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Nay hợp pháp hóa và xây dựng thành một điểm đón taxi đúng quy định là phù hợp và được các hãng taxi đồng tình.

Kiểm soát hạ tầng, điểm đỗ


Việc thí điểm nơi dừng, đón trả khách cho taxi góp phần xây dựng thói quen đi lại văn minh, trật tự. Ảnh: Phạm Hùng


Ông Nguyễn Tuyển, Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GT-VT Hà Nội) cho biết, trong thời gian thí điểm, Hiệp hội Taxi Hà Nội sẽ yêu cầu các doanh nghiệp taxi bố trí người hướng dẫn các lái xe còn chưa biết, hoặc chưa tuân thủ. Cùng với đó, Sở GT-VT Hà Nội chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông quận Hoàn Kiếm thường xuyên có mặt để hướng dẫn, nhắc nhở các phương tiện lấn, chiếm điểm dừng, đỗ của xe taxi. Sau thời gian bỡ ngỡ ban đầu, đến nay mọi việc đã dần đi vào nền nếp. Việc đông đảo người dân và lái xe taxi đồng tình, ủng hộ cho thấy đây là chủ trương đúng. Mong muốn của thành phố là dần hình thành các điểm dừng, đỗ xe taxi giống điểm dừng, đỗ xe buýt nhằm tránh tình trạng dừng đỗ, đón trả khách lộn xộn, gây ùn tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Đại diện lãnh đạo Sở GT-VT Hà Nội cho biết, việc thí điểm sẽ kéo dài đến hết ngày 15-1-2018. Hằng tháng, Sở yêu cầu Hiệp hội Taxi Hà Nội báo cáo kết quả thực hiện. Sau 3 tháng thí điểm, liên ngành thành phố sẽ tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm. Nếu thành công, đây sẽ là một trong những giải pháp về hạ tầng trong Quy chế quản lý taxi trên địa bàn Thủ đô.

Cũng xin nói thêm, dự thảo Quy chế quản lý taxi quy định sẽ tổ chức phân vùng hoạt động cho xe taxi. Trong đó, vùng 1 là khu vực nội thành và vùng 2 là các huyện ngoại thành. Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi xây dựng phương án kinh doanh theo vùng phục vụ trình Sở GT-VT phê duyệt; phương án kinh doanh phải bảo đảm các tiêu chí: Vùng phục vụ, biển số xe hoạt động, màu sơn, điểm đỗ, điểm dừng, đón trả khách, địa điểm giao ca, thời gian giao ca... Các xe hoạt động tại vùng 2 chỉ được trả khách trong vùng 1, không được dừng, chờ đón khách và ngược lại. Các điểm đón, trả khách cho xe taxi theo quy định phải bảo đảm an toàn giao thông và được báo hiệu bằng biển báo, vạch sơn kẻ đường theo quy định. Các phương tiện khác không được dừng, đón trả khách tại các điểm này...; như vậy, sẽ giúp hoạt động vận tải khách bằng xe taxi văn minh, an toàn, từng bước loại bỏ xe taxi “dù” thông qua kiểm soát về hạ tầng, điểm đỗ.

Sáu điểm dừng, đón trả khách cho xe taxi gồm: 

Tại phố Lý Thường Kiệt: Gần số nhà 27 (tòa nhà Hồng Hà); đối diện số nhà 56 (cạnh chùa Quán Sứ); trước cửa số nhà 39. Tại phố Trần Hưng Đạo: Trước số nhà 33 (cách ngõ 33 khoảng 10m về hướng đường Trần Nhật Duật); trước số nhà 9; trước số nhà 74.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thí điểm nơi dừng, đón trả khách cho taxi: Những tín hiệu tích cực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.