Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Người Việt tử tế” từ những điều bình dị

Đặng Loan| 05/11/2017 15:43

(HNMO) – Cuốn sách “Người Việt tử tế” của nhà báo Lê Thanh Phong và nhà văn Nguyễn Một vừa ra mắt độc giả tại TP Hồ Chí Minh.


“Hãy tin rằng người Việt rất tử tế”, đó là nội dung mà hai tác giả muốn truyền tải trong cuốn sách. Theo hai tác giả, mỗi ngày lật trang báo, lướt trên mạng có quá nhiều tin về đâm chém, cướp bóc, và nhiều điều xấu xa khác khiến người lạc quan nhất cũng phải ưu phiền, mất niềm tin vào một xã hội tươi đẹp.

Tuy nhiên, không phải vậy. Những điều hay, cái đẹp vẫn còn đó hoặc từng có nhưng đã mai một. Hãy tìm lại, khơi gợi, mời gọi để điều hay, lẽ phải, cái đẹp đến với cộng đồng, để cuộc sống đáng sống hơn, để con người yêu thương nhau hơn.

“Tử tế không phải là làm những điều to tát cao siêu, mà làm những điều giản dị trong cuộc sống và bất cứ ai cũng có thể làm được. Một cử chỉ thân thiện, một lời nói lịch sự, một hành động giúp đỡ, một cử chỉ chia sẻ với tha nhân, tất cả đều là tử tế”, hai tác giả chia sẻ.

Sự tử tế đến từ những câu chuyện nhỏ như “Xin hãy cười và đừng xả rác” của Lê Thanh Phong kể về hành động lấy lại niềm tin với du khách của anh lái taxi ở sân bay Đà Nẵng, hay ý thức giữ gìn vệ sinh chung, bảo vệ môi trường ở Khu du lịch Bà Nà. Còn rất nhiều những câu chuyện tử tế gây xúc động lòng người như Chuyện con gà, con vịt và lòng biết ơn; Chữ hiếu, chữ nghĩa; Đừng quên lời dạy của cha ông; Chuyện rổ khoai của cậu tôi… trong tập sách này.

Không chỉ viết về những điều tử tế, cuốn sách còn nói về những điều chưa tử tế xuất hiện trong cộng đồng, để mọi người cùng nhìn nhận, nhắc nhở nhau sống đúng, sống đẹp hơn.

Sách do NXB Phụ nữ ấn hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Người Việt tử tế” từ những điều bình dị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.