Theo dõi Báo Hànộimới trên

Toàn cảnh siêu cầu vượt biển dài nhất thế giới của Trung Quốc

Tiến Đạt| 22/10/2018 21:20

(HNMO) - Hình ảnh chụp từ trên cao cho thấy quy mô của công trình đồ sộ nối liền Chu Hải, thành phố ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) với hai đặc khu hành chính là Hong Kong và Macau.

Siêu cầu vượt biển dự kiến khánh thành để các phương tiện lưu thông vào lúc 9h sáng ngày 24-10 tới. Cây cầu dài 55km được coi là dự án chủ chốt trong kế hoạch phát triển vùng vịnh Greater Bay Area để cạnh tranh với các vùng vịnh San Francisco, New York và Tokyo ở lĩnh vực tiến bộ công nghệ và thành tựu kinh tế.

Vùng vịnh Greater Bay Area bao phủ diện tích 56.500 km2 ở trung tâm miền nam Trung Quốc, là nơi sinh sống của 68 triệu người và bao gồm 11 thành phố, trong đó có Hong Kong, Macau và 9 thành phố thuộc tỉnh Quảng Đông.

Ngoài ra, các chuyên gia cho biết, siêu cầu có thể chịu được những cơn bão nguy hiểm hơn cả siêu bão Mangkhut, đứng vững trước động đất 8 độ richter hay bị một tàu chở hàng cỡ siêu lớn đụng phải.

Được khởi công xây dựng từ năm 2009, cây cầu vượt biển gồm ba đoạn, một đường hầm dưới biển và bốn đảo nhân tạo. Công trình hoàn thành với những con số kỷ lục, như cầu có chiều dài gấp 20 lần cầu Cổng Vàng ở Mỹ; số thép sử dụng để xây cầu vào khoảng 420.000 tấn, gấp 60 lần số thép ở tháp Eiffel; tham gia dự án có chuyên gia từ Anh, Mỹ, Nhật và ít nhất 11 nước khác.

Theo ông Naeem Hussain, người đứng đầu các dự án cầu toàn cầu của công ty đa kỹ thuật Arup cho biết, cây cầu có thiết kế mang tính biểu tượng mà chúng ta không thể tìm thấy ở bất cứ đâu, hay ở bất cứ công trình nào trên hành tinh này.

Để giúp người đi đường không cảm thấy nhàm chán khi di chuyển một quãng đường dài, các nhà thiết kế đã kết hợp các đường cong để xây dựng cây cầu mô phỏng theo hình một con rắn.

Cầu gồm có một đoạn hầm dài 6,7km ngập nước, nối hai hòn đảo nhân tạo, nhằm tránh làm gián đoạn con đường vận chuyển nhộn nhịp trên biển.

Mặc dù một số người quan ngại về chất lượng của cầu sau siêu bão Mangkhut, hồi cuối tháng trước từng tàn phá cả một thành phố với tốc độ di chuyển lên tới 250km/h, tuy nhiên các chuyên gia tham gia công trình khẳng định, cây cầu vẫn hoàn toàn ổn định và không bị tác động.

Đây là cây cầu vượt biển dài nhất thế giới giúp giảm thời gian đi lại giữa ba thành phố từ 3 tiếng xuống 30 phút, cho phép cư dân đi và về từ hai thành phố trong vòng một tiếng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toàn cảnh siêu cầu vượt biển dài nhất thế giới của Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.