Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp giới thiệu dự án âm nhạc “Biên cương”

Hoàng Lân| 17/02/2016 19:08

(HNMO) – Hôm nay (17/2), nhạc sĩ Quỳnh Hợp vừa ra mắt dự án âm nhạc “Biên cương” nhân kỷ niệm 37 năm Cuộc chiến tranh bảo vệ biên cương phía Bắc của Tổ quốc.


Nữ nhạc sĩ Quỳnh Hợp, người có nhiều sáng tác về người lính


Nhạc sĩ Quỳnh Hợp đã lấy cảm xúc từ những “khoảng lặng” rất riêng của các nhà thơ Vương Trọng, Nguyễn Việt Chiến, Trần Chấn Uy, Nguyễn An Ninh… làm nên vài nét phác họa nhưng đầy ấn tượng về lòng quả cảm và sự hy sinh anh dũng của những người con đất Việt trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc cách nay 37 năm.

“Biên cương” là ca khúc phổ từ bài thơ “Chiều biên giới” của nhà thơ Trần Chấn Uy với những trăn trở, xót xa, nhắc nhớ một biên cương Tổ Quốc dằng dặc từng thấm máu và nước mắt… Bài hát được hoàn thành với phần âm nhạc trầm hùng, bi tráng và cương quyết.

Bài hát “Lời vĩnh biệt ở Pha Long” nhạc sĩ Quỳnh Hợp vừa viết xong sáng nay. Bài hát phổ từ bài thơ “Ghi ở Pha Long” của nhà thơ Vương Trọng với mạch thơ khá lạ, mỗi khổ 3 câu... như khắc vào tâm can một nỗi đau không thể định giải… Giai điệu bài hát chậm rãi kể về câu chuyện ở đồn biên Pha Long vào đúng ngày 17/2/1979 cách đây 37 năm về những người lính kiên trung đã chiến đấu đến hơi thở cuối cùng để gìn giữ biên cương Tổ Quốc.

“Mưa rào trên đỉnh E5” lại là câu chuyện bi tráng được phổ từ bài thơ cùng tên của thiếu tá Nguyễn An Ninh được cảm tác từ câu nói cuối cùng của anh hùng liệt sĩ Lê Trần Mãn trên tổ hợp thông tin - là y tá của C7 D5 E153 trích hồi ức Vị Xuyên 1985 của cựu chiến Nguyễn Đình Thắng: "Mưa rào... mưa rào... xin mưa rào lên đỉnh E5".

CCB Nguyễn Đình Thắng đã kể lại trong hồi ký: Khi Trung Quốc phản kích chiếm 685, anh Lê Trần Mãn đã ra chiến đấu cùng anh em binh sĩ đẩy lui nhiều đợt phản kích của quân đội Trung Quốc trong những ngày cuối tháng 12/1985... Ngày 24/12/1985 sau khi chống trả 8 đợt phản kích của quân địch, thấy địch cắm cờ trên chốt, anh chỉ huy các chiến sĩ tập trung hỏa lực diệt địch tại đây và tiến hành nhổ cờ của quân Trung Quốc cắm. Thương vong nhiều, đạn dược cạn kiệt, trước nguy cơ mất cao điểm, anh Lê Trần Mãn đã gọi về sư đoàn xin pháo bắn trùm lên điểm cao... chấp nhận hy sinh chứ không để mất đất.  

Hai ca khúc “Tổ quốc nơi biên thùy” và “Tổ quốc” được nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ từ 2 bài thơ cùng tên của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến. Cả 2 bài hát thấm đẫm tình yêu dải đất hình chữ S nhắc nhớ trang sử bi hùng của dân tộc.

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp cho biết, 5 ca khúc này sẽ nằm trong dự án âm nhạc mang tên “Biên cương” sẽ ra mắt khản giả vào thời điểm đầu năm Bính Thân. Trong album còn có những ca khúc viết về chiến trận Vị Xuyên bi hùng như “Nước mắt Vị Xuyên” (thơ Đỗ Thị Hoa Lý), “Mộ gác lưng trời” (thơ Nguyễn Trọng Luân)…

* Nghe ca khúc "Nước mắt Vị Xuyên":


* Nghe ca khúc "Mộ gác lưng trời":

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sĩ Quỳnh Hợp giới thiệu dự án âm nhạc “Biên cương”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.