Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tại phường Phương Liệt (quận Thanh Xuân): Lấn chiếm sau giải phóng mặt bằng

Dạ Khánh| 30/07/2016 07:46

(HNM) - “Chúng tôi rất bất bình về việc lấn chiếm đất ngoài chỉ giới giải phóng mặt bằng (GPMB) của hai số nhà (SN) 47 và 49 đường Trường Chinh. Sau khi UBND quận Thanh Xuân đền bù, SN 47 chỉ còn 3,7m2. Song giờ họ ngang nhiên lấn hai bên cạnh nhà: 1 bên lấn 1,5m, 1 bên lấn 1,8m rồi xây dựng nhà 4 tầng. SN 49 thì 1 cạnh lấn 45cm, 1 cạnh lấn 1,5m…”. Đây là nội dung đơn của người dân ở phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân gửi Báo Hànộimới.

Công trình lấn chiếm đất sau GPMB tại phường Phương Liệt.


Tìm hiểu được biết, việc thi công mở rộng đường Trường Chinh thuộc Dự án (DA) mở rộng đường Vành đai 2 Hà Nội (đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở). Phục vụ việc mở rộng đường, việc thu hồi đất của các tổ chức, doanh nghiệp và các hộ dân đã và đang được thực hiện. Trong đó, trên địa bàn phường Phương Liệt, dù được triển khai từ năm 2011 nhưng đến nay mới tạm thời GPMB xong.

Có hơn 50 hộ nằm trong diện bị cắt xén để mở rộng đường, trong đó có một số hộ sau GPMB, diện tích đất còn lại không đủ xây dựng theo quy định. Đối với các trường hợp này, ông Vũ Văn Duy - Phó Chủ tịch UBND phường Phương Liệt cho biết, đều kiến nghị cho hợp thửa, hợp khối với các hộ liền kề hoặc đề nghị cơ quan chức năng thu hồi diện tích đất còn lại để tránh phát sinh nhà siêu mỏng, siêu méo sau GPMB. Song đây vẫn chỉ là những kiến nghị, bởi việc hợp khối thì cần có sự đồng thuận của chủ hộ mua bán với các hộ liền kề, còn việc thu hồi diện tích còn lại thì đang ở thế khó vì các hộ dân đòi tiền đền bù lớn.

Về trường hợp hộ dân tái lấn chiếm đất sau GPMB được người dân đề cập, theo cán bộ địa chính phường Phương Liệt, đó là hộ ông Hoàng Mạc (SN 45C Trường Chinh, không phải SN 47) và nhà ông Nguyễn Văn Luận (SN 49 Trường Chinh). Theo quy định, sau khi thực hiện đền bù GPMB, UBND phường đã bàn giao đất cho chủ đầu tư là Ban Quản lý các DA trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội để thực hiện. Ông Đỗ Trọng Lâm - Phó phòng Dự án (Ban Quản lý các DA trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội) cho biết: Với SN 45C, về nguyên trạng, căn hộ nhà ông Mạc là nhà 4 tầng, 1 tum. Theo đúng chỉ giới sau GPMB, diện tích còn lại của hộ ông Mạc là 3,7m2.

Theo Quyết định 23/2014/QĐ-UBND ngày 20-6-2014 của UBND TP Hà Nội về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn Hà Nội, công trình nhà ông Mạc bị cắt xén, phá dỡ được bồi thường toàn bộ tài sản trên đất. Năm 2015, khi chúng tôi cho người và máy móc đến GPMB thì mới cắt xén được một phần, chưa đến hết khung chỉ giới do gặp sự cản trở từ gia đình ông Mạc. Do đó, diện tích nhà thực tế còn lại của hộ ông Mạc là 5,6m2. Còn tại SN 49 Trường Chinh, chúng tôi phá dỡ đến đúng chỉ giới, diện tích còn lại của hộ ông Luận là 15,8m2.

Tuy nhiên, sau GPMB, phần công trình còn lại ngoài chỉ giới, do người dân rào chắn, quây bạt để thi công bên trong nên sau khi họ hoàn thiện, chúng tôi mới kiểm tra và phát hiện hộ ông Luận có lấn chiếm: 1 cạnh nhà lấn ra ngõ 47, cạnh giữa lấn 1,34m và 1 cạnh sát SN 51 lấn 84cm (tổng cộng lấn chiếm hơn 5m2). Hai trường hợp này, chúng tôi đều báo cáo UBND phường, đồng thời có công văn gửi UBND quận, Thanh tra Xây dựng quận Thanh Xuân xin hướng giải quyết. Điều đáng nói là, khi phóng viên hỏi “báo cáo được đơn vị gửi lên quận khi nào?” thì nhận được trả lời: “Mới gửi ngày hôm nay!” (tức ngày 20-7-2016)!?

Như vậy, việc lấn chiếm sau GPMB mở rộng đường Trường Chinh trên địa bàn phường Phương Liệt là có. Những vi phạm này rất cần được xử lý kịp thời, triệt để. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tại phường Phương Liệt (quận Thanh Xuân): Lấn chiếm sau giải phóng mặt bằng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.