Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vẫn khó xử lý "rác" trên cây

Trần Thị Thu Hương| 26/11/2016 07:54

(HNM) - Từ năm 2015 đến nay, thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”, Hà Nội đã áp dụng nhiều biện pháp mạnh tay đối với các tổ chức, cá nhân treo quảng cáo tùy tiện, trái phép tại các cửa hàng, cửa hiệu, công trình, cột điện, cây xanh…

“Rác” trên cây tại đường Tố Hữu qua địa phận quận Hà Đông.


Tuy nhiên, trên thực tế, tại một số tuyến đường, tình trạng tùy tiện treo băng rôn trên cây (còn gọi là "rác cây") với số lượng lớn không phép, thời gian treo kéo dài vẫn diễn ra phổ biến, gây mất mỹ quan đô thị, nhưng không được xử lý triệt để.

Rất nhiều tuyến đường ven đô hay ngoại thành vẫn "phấp phới" băng rôn quảng cáo (BRQC) của các dự án xây dựng nhà chung cư, biệt thự, liền kề, khai trương cửa hàng ăn uống… do các chủ đầu tư tự ý in, treo nhằm hút khách. Hầu hết gốc cây, cột đèn, cột điện ở hai bên đường đều bị tận dụng để... dán quảng cáo phục vụ các chủ đầu tư. Các tuyến đường như Đại lộ Thăng Long, đường Tố Hữu, QL 32 (đoạn qua các quận, huyện Nam Từ Liêm, Hà Đông, Hoài Đức) hiện có nhiều vi phạm nhất. Không những băng rôn được treo với mật độ dày đặc tại các gốc cây, cột đèn, cột điện, mà thời gian treo cũng kéo dài. Nhiều băng rôn bạc màu, rách tả tơi nhưng vẫn chưa thấy đơn vị quảng cáo hay chính quyền địa phương, cơ quan chức năng tháo gỡ.

Một trong những giải pháp đã được Sở VH&TT Hà Nội áp dụng nhằm xử lý dứt điểm tình trạng treo BRQC trái phép đó là từ chối nhận hồ sơ xin phép quảng cáo của những đơn vị đã vi phạm nhiều lần, hoặc thông báo số điện thoại được in trên băng rôn vi phạm để Sở TT&TT cắt thuê bao, nhưng xem ra giải pháp đó vẫn không thể ngăn chặn triệt để được tình trạng vi phạm này. Nhiều đơn vị, cá nhân vẫn lén lút treo, dán quảng cáo vào ban đêm hay ngày nghỉ, ngày lễ, Tết, khiến công tác kiểm tra, xử lý gặp rất nhiều khó khăn. Thậm chí, cơ quan chức năng cứ tháo gỡ, xử lý xong thì các đơn vị lại treo lên.

Để việc xử lý vi phạm BRQC đạt hiệu quả cao, chấm dứt tình trạng "rác" trên cây, rất mong Ngành Văn hóa chủ động, tăng cường hơn nữa sự phối hợp với các ban, ngành liên quan, đặc biệt là chính quyền địa phương trong giải quyết vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn khó xử lý "rác" trên cây

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.