Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không thể giải tỏa chợ "cóc"?

Đỗ Hà| 19/09/2017 07:17

(HNM) - Chợ “cóc” họp trái phép trên tuyến đường Quang Tiến, phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) làm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường đã lâu, nhưng đến nay chính quyền địa phương vẫn chưa xử lý, gây bức xúc cho người dân.


Tìm hiểu được biết, chợ “cóc” nêu trên còn gọi là chợ Chiều, họp từ 15h đến 19h hằng ngày. Thời gian đầu, chợ chỉ có vài quầy bán thực phẩm, rau xanh… nhưng đến nay đã có gần 100 hộ kinh doanh cố định dọc đường Quang Tiến và khoảng 50 hộ vãng lai.


Đến chợ “cóc” này vào chiều 15-9, phóng viên nhận thấy, mặc dù lòng đường Quang Tiến khá hẹp nhưng bị người dân bày la liệt hàng hóa hai bên, hoạt động mua bán diễn ra tấp nập. Do đây là chợ “cóc”, không có tổ chức nào đứng ra quản lý, sắp xếp nên "mạnh ai... nấy bày". Những hộ kinh doanh thực phẩm tươi sống và một số quầy bán thức ăn chín bày bàn ghế, ô dù, lều bạt chiếm hết lòng đường, gây mất an toàn giao thông. Đáng nói, nhiều người bán hàng rong cũng đứng thành hàng dài sát mép đường. Không chỉ người bán hàng vi phạm, người mua hàng cũng tùy tiện dừng, đỗ xe dưới lòng đường. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra hằng ngày trên đường Quang Tiến vào giờ cao điểm buổi chiều.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Viết Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ thừa nhận tình trạng trên và cho biết việc xử lý chợ "cóc" đang gặp nhiều khó khăn. Lý do là chợ “cóc” đã hình thành từ lâu, số hộ kinh doanh, buôn bán tại chợ đông. Hiện, nhiều cá nhân kinh doanh tại chợ chỉ bán nông sản nhỏ lẻ, buôn bán di động bằng xe thồ nên xử lý không dễ. Hơn nữa, ý thức của các cá nhân kinh doanh rất hạn chế, khi có lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm, những người bán rong “chạy” rất nhanh, nhưng khi vắng bóng lực lượng này, mọi chuyện "đâu lại hoàn đấy". Ngoài ra, các hộ dân có đất thổ cư giáp mặt đường đã lợi dụng tuyến đường không có vỉa hè, chưa có vạch phân định lề đường để đặt biển quảng cáo, bày bán hàng hóa tràn xuống lòng đường. “Thực hiện chủ trương dẹp chợ “cóc”, từ năm 2015, UBND phường đã quy hoạch khoảng 1.000m2 đất ở tổ dân phố Đình (giáp đường Quang Tiến) để xây dựng chợ tạm và chuyển các hộ kinh doanh vào đây. Tuy nhiên, do số hộ kinh doanh quá lớn nên chợ tạm không thể đáp ứng đủ chỗ ngồi, hiện chỉ có khoảng 30 hộ kinh doanh tại đây” - ông Nguyễn Viết Hùng cho biết.

Hoạt động của chợ “cóc” dọc đường Quang Tiến đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông và sinh hoạt của người dân khu vực, đề nghị UBND phường Đại Mỗ và các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm sớm có biện pháp, kiên quyết giải tỏa dứt điểm chợ “cóc” nêu trên, trả lại sự thông thoáng cho tuyến đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không thể giải tỏa chợ "cóc"?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.