Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tại phường Biên Giang (Hà Đông): Sản xuất gây ô nhiễm môi trường

Dạ Khánh| 18/11/2017 08:21

(HNM) - “Hằng ngày Chi nhánh Công ty TNHH Bảo Lâm (Km18 quốc lộ 6) sản xuất giường tủ, bàn ghế bằng gỗ, sắt, sử dụng sơn tĩnh điện, mạ sắt nhưng không có khu vực sản xuất cách ly khép kín. Thậm chí, cơ sở này còn sử dụng bể mạ, bể a xít để rửa sắt rồi cho nước thải xả thẳng ra hệ thống tưới tiêu...”.



Tìm hiểu, phóng viên được biết, Chi nhánh của Công ty TNHH Bảo Lâm hoạt động tại Yên Phúc, phường Biên Giang, quận Hà Đông có tổng mặt bằng hơn 7.000m2, chuyên sản xuất và mua bán ván ép nhân tạo, bao bì cao cấp; sản xuất, mua bán gỗ dán, bàn ghế sắt... Người dân ở khu vực cho biết: Hằng ngày, cơ sở này sơn các sản phẩm bằng sơn tĩnh điện và PU, nhưng không có khu vực sản xuất cách ly khép kín nên ảnh hưởng tới chất lượng không khí, khiến những người dân ở xung quanh cảm thấy khó thở, tức ngực...

Liên quan đến phản ánh của người dân, bà Quản Thị Nam, chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) quận Hà Đông cho biết: Ngày 10-11-2017, UBND quận Hà Đông đã có văn bản chỉ đạo, giao Phòng TN-MT chủ trì, phối hợp UBND phường Biên Giang và các đơn vị liên quan kiểm tra, tham mưu xử lý. Ngày 19-10-2017, đoàn kiểm tra của quận xuống kiểm tra, tuy nhiên đại diện Chi nhánh Công ty TNHH Bảo Lâm báo cáo, ngày 6-10-2017 đã có đoàn kiểm tra của Phòng Cảnh sát môi trường (Công an TP Hà Nội). Vì vậy, đoàn kiểm tra của quận chỉ tiến hành lập biên bản xác nhận, đồng thời yêu cầu chi nhánh công ty gửi báo cáo kết quả kiểm tra của Công an TP Hà Nội để quận theo dõi.

Theo Biên bản kiểm tra của Phòng Cảnh sát môi trường ngày 6-10-2017, đoàn kiểm tra ghi nhận toàn bộ nước thải tại chi nhánh công ty được gom chung vào bể chứa sau đó chảy ra mương thoát nước chung của khu vực. Lưu lượng nước xả ra là 1,7m3/ngày. Đoàn kiểm tra đã phối hợp với Viện Khoa học công nghệ và Môi trường (Đại học Bách khoa Hà Nội) tiến hành lấy mẫu nước thải tại điểm xả thải cuối từ chi nhánh công ty trước khi xả ra môi trường.

Kết quả kiểm tra của Phòng Cảnh sát môi trường (Công an TP Hà Nội) cho thấy, chi nhánh công ty đã có hành vi vi phạm xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,5 đến dưới 3 lần theo QCTĐHN 02:2014/BTNMT (Quy chuẩn kỹ thuật về nước thải công nghiệp trên địa bàn Thủ đô): BOD5 vượt 1,8 lần, COD vượt 2,6 lần, Nitơ vượt 1,73 lần, vi phạm quy định tại Điều 13 Nghị định 155/NĐ-CP của Chính phủ. Mức phạt đối với các vi phạm trên là 8,4 triệu đồng. Phòng Cảnh sát môi trường cũng yêu cầu chi nhánh công ty phải xử lý nước thải, bảo đảm đạt quy chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường.

Được biết, hiện Chi nhánh Công ty TNHH Bảo Lâm đang tiến hành khắc phục vi phạm. Như vậy, những phản ánh của người dân về ô nhiễm là có cơ sở. Để bảo đảm sức khỏe của người dân khu vực, đề nghị các cơ quan chức năng của quận Hà Đông, phường Giang Biên giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường tại đơn vị này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại phường Biên Giang (Hà Đông): Sản xuất gây ô nhiễm môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.