Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần làm rõ khuất tất trong vụ tranh chấp đất đai

Hoàng Minh| 23/11/2017 07:57

(HNM) - “Bố chồng tôi là ông Bùi Duy Mão, được UBND huyện Thanh Oai cấp


Tìm hiểu được biết, tranh chấp nêu trong đơn thực chất là tranh chấp giữa gia đình ông Bùi Duy Mão (bố chồng chị Giang) với con, cháu ông Nguyễn Viết Quyền và bà Nguyễn Thị Tẹo (bố, mẹ vợ ông Mão).

Theo ông Nguyễn Hữu Lộc, Chủ tịch UBND xã Kim Thư, trước đây gia đình ông Quyền ở trên thửa đất diện tích khoảng 300m2 (giáp thửa đất nhà ông Mão); gia đình ông Mão sử dụng thửa đất rộng hơn 140m2. Khi ông Quyền, bà Tẹo mất, ông Nguyễn Viết Quý (con trai ông Quyền) đi làm ăn xa nên đã nhờ anh rể Bùi Duy Mão và chị gái trông nom. Những năm 1995-1997, khi đo đạc bản đồ địa chính xã, ông Mão đã kê khai cả diện tích của bố mẹ vợ và đất của gia đình thành 1 thửa số 248, tờ bản đồ số 7, diện 444m2 và đã được UBND huyện Thanh Oai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào tháng 5-2002.

Khi các con, cháu ông Quyền đề nghị trả đất, ngày 18-3-2006, ông Mão đã làm đơn xin tách thửa đất. UBND xã Kim Thư đã hoàn thiện thủ tục chia tách thửa đất kể trên theo quy định cho anh Nguyễn Viết Vinh (cháu nội ông Quyền), diện tích 86m2 và cho bà Nguyễn Thị Thanh (con gái ông Quyền), diện tích 85m2. Diện tích còn lại vẫn do gia đình ông Mão sử dụng.

Tuy nhiên, chị Lê Thị Giang cho rằng anh Vinh và bà Thanh đã ép ông Mão điểm chỉ vào “Đơn xin tách thửa đất” và một số giấy tờ liên quan ghi ngày 18-3-2006. “Thời điểm đó, bố chồng tôi bị tai biến, không minh mẫn nên không làm bất cứ đơn nào”, chị Giang cho biết; và cung cấp một số giấy tờ liên quan việc chia tách thửa đất số 248, trong đó có “Biên bản xác minh hiện trạng thửa đất xin tách thửa” và “Biên bản xác minh vị trí, loại đất, khu vực đất” được UBND xã Kim Thư lập ngày 18-3-2006, có chữ ký của Chủ tịch UBND xã Kim Thư Nguyễn Thị Khanh và cán bộ địa chính Nguyễn Văn Bắc, nhưng dấu tại hai biên bản lại ghi “UBND xã Kim Thư, H.Thanh Oai, TP. Hà Nội” dù thời điểm này tỉnh Hà Tây chưa hợp nhất với Hà Nội?

Lý giải việc này, ông Nguyễn Quang Hưng, cán bộ địa chính xã Kim Thư cho biết: Năm 2010, anh Vinh và bà Thanh làm đơn khởi kiện đòi đất. Do hồ sơ vụ tranh chấp thiết lập từ năm 2006, nhưng chưa đóng dấu, nên theo yêu cầu của Tòa án, UBND xã đã đóng dấu để “hoàn thiện” hồ sơ chứ không có chuyện làm giả. Ông Hưng cũng thừa nhận, tháng 3-2009, ông Mão chết, việc chia tách vẫn chưa hoàn thành nhưng gia đình anh Vinh và bà Thanh đã xây nhà cấp 4, tường bao trên thửa đất của ông Mão...

Đề nghị các cơ quan chức năng của huyện Thanh Oai sớm làm rõ bản chất sự việc và những bất minh trong hồ sơ tách thửa nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần làm rõ khuất tất trong vụ tranh chấp đất đai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.