Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyền lợi chính đáng của người dân chưa được bảo đảm

Nguyên Hà| 09/01/2018 07:11

(HNM) - Tuy chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý, nhưng từ ngày 24-11-2017 đến nay, Công ty cổ phần Cầu 5 Thăng Long liên tục cho thợ đến đập phá, tháo dỡ nhà tập thể tại 316 Nguyễn Văn Cừ...


Khu nhà tập thể tại 316 Nguyễn Văn Cừ, phường Bồ Đề thuộc quyền quản lý của Công ty cổ phần Cầu 5 Thăng Long. Công trình cao 4 tầng, nằm trên khuôn viên rộng 880,2m2, được Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (số BL 868975) từ năm 2013.

Nhà tập thể tại 316 Nguyễn Văn Cừ bị phá dỡ trái quy định.


Phản ánh với phóng viên, anh Đoàn Hữu Trường cùng một số hộ dân sống tại đây bất bình: Từ những năm 80 của thế kỷ trước đến thời điểm này, tập thể 316 Nguyễn Văn Cừ là nơi cư trú, sinh sống của hàng chục gia đình cán bộ, công nhân viên làm việc tại công ty. Với lý do công trình xuống cấp, ngày 24-11-2017 Công ty cổ phần Cầu 5 Thăng Long đã tự ý cho công nhân đến phá dỡ toàn bộ phần tường rào phía ngoài nhà tập thể và yêu cầu các hộ dân sống ở tầng 1 phải di dời đến nơi ở mới, nhưng lại không có phương án hỗ trợ, bồi thường cho người dân theo quy định tại Nghị định 47/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ.

Lo lắng trước việc phá dỡ nhà tập thể gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cũng như ảnh hưởng đến an ninh trật tự khu vực nên người dân tổ 18 đã có đơn phản ánh sự việc đến UBND phường Bồ Đề. Tại buổi kiểm tra hiện trạng công trình của lực lượng Thanh tra Xây dựng phụ trách phường Bồ Đề, lãnh đạo Công ty cổ phần Cầu 5 Thăng Long không xuất trình được đầy đủ hồ sơ liên quan đến biện pháp thi công phá dỡ.

Ông Nguyễn Văn Luyện, Phó Chủ tịch UBND phường Bồ Đề cho biết: Ngày 19-12-2017, UBND phường đã làm việc với các bên liên quan về sự việc trên. Theo đó, trong thời gian chờ giải quyết dứt điểm việc hỗ trợ, bồi thường với các hộ dân trong diện bị di dời, Công ty cổ phần Cầu 5 Thăng Long phải dừng thi công và xuất trình với chính quyền đầy đủ hồ sơ phương án phá dỡ được cơ quan thẩm quyền phê duyệt. Song, hơn một tháng nay công ty vẫn không chấp hành yêu cầu của chính quyền, trái lại, còn lợi dụng đêm tối, ngày nghỉ, cho công nhân đến thi công...

Được biết, tập thể 316 Nguyễn Văn Cừ được xây dựng bằng vốn ngân sách nhà nước nên trước khi thu hồi đất, chủ đầu tư phải bảo đảm quyền lợi cho người dân quy định tại Khoản 2, Điều 14, Nghị định 47/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Việc Công ty cổ phần Cầu 5 Thăng Long chưa hoàn thiện phương án tháo dỡ, chưa giải quyết dứt điểm việc hỗ trợ, bồi thường với người dân nhưng đã phá dỡ là vi phạm quy định của pháp luật hiện hành.

Đề nghị Công ty cổ phần Cầu 5 Thăng Long sớm giải quyết việc bồi thường, hỗ trợ cho người dân theo đúng quy định pháp luật. Mặt khác, chính quyền địa phương cũng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi thi công trái phép của chủ đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyền lợi chính đáng của người dân chưa được bảo đảm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.