Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến tỉnh lộ 411C (Ba Vì): Khi nào mới xong?

Hoàng Minh| 06/02/2018 07:09

(HNM) - Theo quyết định phê duyệt, Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp tuyến tỉnh lộ 411C qua địa bàn các xã Đồng Thái, Vật Lại, Phú Sơn và Tòng Bạt (Ba Vì) do UBND huyện Ba Vì làm chủ đầu tư có thời gian thực hiện trong 3 năm (2011-2013).

Đoạn đường 411C chưa thi công qua xã Phú Sơn (huyện Ba Vì) bị xuống cấp.


Tìm hiểu được biết, trước thực trạng tuyến tỉnh lộ 411C nhỏ hẹp, xuống cấp, bụi bẩn, trong khi đó lưu lượng người và phương tiện qua lại hằng ngày rất đông, ngày 29-10-2010, UBND TP Hà Nội đã ký Quyết định 5354/QĐ-UBND phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp tuyến tỉnh lộ 411C (đoạn Đồng Bảng - Yên Kỳ - Tòng Bạt) với chiều dài gần 6km. Sau khi được phê duyệt, UBND huyện Ba Vì đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan triển khai dự án. Tuy nhiên, đến nay dự án mới cơ bản hoàn thành 4,3km qua địa phận các xã Đồng Thái, Vật Lại và một phần xã Phú Sơn; gần 1,7km đoạn cuối xã Phú Sơn và xã Tòng Bạt vẫn chưa thi công.

Ngày 2-2, có mặt tại hiện trường, phóng viên nhận thấy đoạn đường chưa thi công rất bụi bẩn, có nhiều “ổ gà”, mặt đường lồi lõm gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân. Trong khi đó, các hộ dân sống hai bên xả trực tiếp nước sinh hoạt ra đường khiến một số đoạn luôn trong tình trạng trơn trượt. Bà Khổng Thị H., xã Tòng Bạt cho biết, bà thường xuyên đi trên tuyến đường 411C để ra trung tâm huyện Ba Vì làm việc. Do đoạn đường chưa thi công xuống cấp nên việc đi lại rất vất vả. Ngày nắng bụi đỏ bay mù mịt, còn ngày mưa đường lầy lội khiến không ít người điều khiển xe máy, xe đạp bị ngã. Người dân càng mong tuyến đường sớm hoàn thành thì dự án càng ì ạch.

Trao đổi với phóng viên về nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ, ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Ba Vì cho biết: Những năm trước đây, dự án chậm tiến độ do thiếu vốn, đến nay dự án đã đủ vốn nhưng lại chưa có mặt bằng để thi công. Theo ông Tùng, do thời gian thi công kéo dài, hơn nữa dự án nắn chỉnh hướng tuyến qua khu dân cư xã Phú Sơn (không như hiện trạng đường cũ) nên tranh thủ lúc dự án chưa triển khai, các hộ dân đã xây dựng thêm nhiều hạng mục như bể ngầm, nhà cấp 4, thậm chí cả nhà 3-4 tầng, tường bao… nhằm trục lợi khi giải phóng mặt bằng. Năm 2017, sau khi kiểm đếm đất đai và tài sản trên đất đoạn cuối tuyến (Km4+300 - Km5+926,8) và tính toán sơ bộ, chi phí giải phóng mặt bằng dự án đội lên khoảng 40 tỷ đồng, vượt tổng mức đầu tư. Nếu tiếp tục giải phóng mặt bằng theo thực tế đã kiểm đếm sẽ không đủ kinh phí thực hiện xây lắp.

Từ thực trạng đó, tháng 6-2017, UBND huyện Ba Vì đã báo cáo, đề nghị UBND thành phố cho phép được điều chỉnh hướng tuyến theo phương án điều chỉnh cục bộ vị trí hướng tuyến và xử lý kỹ thuật một số đoạn nhằm giảm kinh phí giải phóng mặt bằng; trong quá trình điều chỉnh không vượt tổng mức đầu tư đã phê duyệt. Ngày 24-7-2017, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp thuận đề nghị trên và hiện UBND huyện Ba Vì đang triển khai các thủ tục, trình các sở, ngành liên quan thẩm định dự án. Do vậy, tỉnh lộ 411C hoàn thành khi nào vẫn là câu hỏi chưa có lời giải ngay.

Trước thực trạng nêu trên, rất mong các sở, ngành và đơn vị liên quan sớm hoàn thiện quy trình để dự án sớm được tiếp tục triển khai, giúp giao thông khu vực này thuận tiện, an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến tỉnh lộ 411C (Ba Vì): Khi nào mới xong?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.