Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giao đất gần 11 năm nhưng không được sử dụng

Hoàng Minh| 29/05/2018 06:56

(HNM) - Phản ánh đến Báo Hànộimới, bà Kiều Thị Lý, xã Cần Kiệm (huyện Thạch Thất) cho biết, từ năm 2007, em trai bà là Kiều Văn Ban được UBND xã Cần Kiệm giao cho một suất đất giãn dân, diện tích 209m2, đã nộp đủ tiền thuế sử dụng đất theo quy định và được UBND huyện Thạch Thất cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cuối năm 2008, nhưng, gần 11 năm qua em trai bà chưa được quản lý, sử dụng khu đất..

.

Trao đổi với phóng viên xung quanh phản ánh của công dân, ông Đặng Văn Võ, Chủ tịch UBND xã Cần Kiệm thừa nhận có sự việc trên. Cụ thể, thực hiện Quyết định số 2634/QĐ-UBND ngày 20-12-2007 của UBND huyện Thạch Thất về việc thu hồi 3.225,5m2 đất tại xã Cần Kiệm để sử dụng vào mục đích quy hoạch điểm dân cư mới giao cho 12 hộ dân xã Cần Kiệm sử dụng vào mục đích đất ở, UBND xã Cần Kiệm đã triển khai các bước theo đúng quy định. Vị trí đất giãn dân ở khu vực cầu Mả Thần, thôn Yên Lạc và gò Sanh Sóc, thôn Phú Đa phù hợp quy hoạch đã được UBND huyện Thạch Thất phê duyệt. Tuy nhiên, quá trình giải phóng mặt bằng, UBND xã Cần Kiệm có thiếu sót là chưa công khai quyết định thu hồi đất của UBND huyện đến hộ ông Kiều Văn Khang mà đã tiến hành thu hồi, giao đất ở cho hộ ông Kiều Văn Ban nên đã dẫn đến khiếu kiện.

Được biết, thực hiện Quyết định số 2634/QĐ-UBND, UBND xã Cần Kiệm đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho các hộ có đất bị thu hồi và giao đất cho các hộ đủ điều kiện cấp đất giãn dân theo quy định, trong đó hộ ông Ban được giao 209m2. Sau khi được giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gia đình ông Ban đã đổ đất, san lấp mặt bằng. Tuy nhiên, khi ông Ban tập kết vật liệu, xây dựng tường bao thì bị ông Khang cản trở, làm hàng rào tre, trồng cây trên diện tích ông Ban được cấp. Ngày 8 và 9-4-2009, UBND xã Cần Kiệm đã lập biên bản vi phạm hành chính, ban hành quyết định xử phạt trong lĩnh vực đất đai đối với ông Khang, nhưng ông Khang không chấp hành, tiếp tục xây dựng công trình trên đất đã giao cho hộ ông Ban. Mặc dù UBND xã Cần Kiệm đã nhiều lần làm việc, động viên gia đình ông Khang tự tháo dỡ công trình vi phạm, thậm chí tổ chức cưỡng chế nhưng bất thành.

Qua nhiều năm được giao quyền sử dụng nhưng bị hộ khác chiếm dụng, ông Ban đã ủy quyền cho bà Kiều Thị Lý làm đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng, đề nghị giải quyết dứt điểm việc chiếm đất trái phép của hộ ông Khang.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc, ngày 30-6-2016, UBND huyện Thạch Thất đã ban hành Công văn số 1157/UBND-TNMT về việc “giải quyết đơn thư tồn đọng kéo dài của bà Kiều Thị Lý…” chỉ đạo UBND xã Cần Kiệm chi trả tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với hộ ông Khang theo phương án đã được phê duyệt; yêu cầu ông Khang tự giác tháo dỡ công trình vi phạm, bàn giao mặt bằng. Nếu ông Khang cố tình không chấp hành sẽ lập, hoàn thiện thủ tục, hồ sơ vi phạm đất đai của hộ ông Khang để cưỡng chế theo quy định. Chỉ đạo là vậy, nhưng gần 2 năm trôi qua, đến nay việc xử lý vi phạm đất đai đối với hộ ông Khang chưa được thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao đất gần 11 năm nhưng không được sử dụng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.