Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lại chờ... hướng dẫn!

Thu Hằng| 24/07/2018 07:01

(HNM) - “Tồn tại trong cấp đất giãn dân chậm được giải quyết khiến cuộc sống của chúng tôi gặp nhiều khó khăn vì chỗ ở chật chội. Cực chẳng đã, chúng tôi liên tục gửi đơn đến chính quyền các cấp, cơ quan chức năng nhưng chờ mãi vẫn không thấy đất giãn dân đâu?


Trước đó, ngày 14-9-2017, Báo Hànộimới đã có bài viết: “Chưa được giao đất… đã bị thu hồi?”, phản ánh: Từ ngày 31-1-2005, UBND huyện Ứng Hòa ban hành Quyết định số 44/QĐ-UBND về việc thu hồi 4.620m2 đất tại xã Liên Bạt để giao cho 39 hộ dân vào mục đích đất ở trên địa bàn xã. Trong số đó, có 6 hộ dân thôn Vũ Ngoại, gồm các ông, bà: Tạ Đức Phóng, Nguyễn Thị Chúc, Nguyễn Huy Hải, Nguyễn Anh Đá, Nguyễn Mạnh Quang và Trần Mạnh Thanh, mỗi hộ được giao 100m2. Tại các quyết định giao đất, UBND huyện Ứng Hòa đều chỉ đạo Phòng TN&MT huyện chịu trách nhiệm thông báo cho người được giao đất nộp tiền sử dụng đất và lệ phí theo quy định của pháp luật; UBND xã Liên Bạt xác định cụ thể mốc giới và bàn giao đất trên thực địa. Chỉ đạo là vậy, nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến năm 2016, cả 6 quyết định giao đất cho 6 hộ dân thôn Vũ Ngoại vẫn “nằm” trong tủ hồ sơ của UBND xã Liên Bạt (!?).

Rõ ràng 6 hộ dân thôn Vũ Ngoại không được nhận quyết định, không được giao đất, nhưng gần 12 năm sau, UBND xã Liên Bạt lại ra thông báo về việc bàn giao diện tích đất giãn dân đã có quyết định thu hồi, giao cho Chi nhánh Phát triển quỹ đất huyện Ứng Hòa để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, lý do “các hộ không nhận đất và không thực hiện nghĩa vụ tài chính”?.

Không đồng tình với thông báo thu hồi các quyết định giao đất, từ tháng 8-2016 đến nay, các hộ dân thôn Vũ Ngoại đã nhiều lần gửi đơn đến chính quyền các cấp, cơ quan chức năng từ huyện đến thành phố đề nghị giải quyết những tồn tại, sớm cấp đất giãn dân để các hộ ổn định cuộc sống, nhưng vụ việc vẫn “dậm chân tại chỗ”!.

Sau khi báo đăng đến nay, sự việc vẫn chưa được chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm. Hiện cả 6 hộ dân thôn Vũ Ngoại đều gặp khó khăn về chỗ ở và tha thiết đề nghị được thực hiện quyết định giao đất của UBND huyện Ứng Hòa đã ký từ năm 2005. Điển hình là hộ gia đình bà Đỗ Thị Chiêm (vợ của ông Nguyễn Anh Đá đã mất) cùng 3 cặp vợ chồng các con trai đang sinh sống trên mảnh đất rất hẹp, kết hợp nơi làm nghề rèn, nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Cùng cảnh ngộ, anh Trần Mạnh Thanh phải đưa vợ, con đi thuê nhà để ở từ nhiều năm nay...

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hànộimới và thông tin các hộ dân cung cấp, sau khi các hộ dân có đơn gửi UBND huyện Ứng Hòa, ngày 22-8-2016, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Liên Bạt chủ trì, phối hợp với Phòng TN&MT huyện giải quyết. Song, với lý do vụ việc phức tạp, vượt thẩm quyền, ngày 5-10-2016, UBND huyện Ứng Hòa có công văn gửi UBND TP Hà Nội, Sở TN&MT Hà Nội xem xét, có văn bản hướng dẫn, tháo gỡ.

Ngày 9-4-2018, UBND huyện Ứng Hòa tiếp tục có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành liên quan xem xét, giải quyết. Ngày 8-5-2018, Văn phòng UBND TP Hà Nội thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng, có Văn bản số 3255/VP-ĐT giao Sở TN&MT Hà Nội xem xét, hướng dẫn giải quyết các nội dung khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện Ứng Hòa; đề xuất, báo cáo UBND thành phố những nội dung thuộc thẩm quyền.

Tuy nhiên, đã hai tháng trôi qua, UBND huyện Ứng Hòa vẫn chưa nhận được văn bản hướng dẫn của các sở, ngành liên quan. Vậy, đến bao giờ những kiến nghị của 6 hộ dân xã Liên Bạt mới được giải quyết?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lại chờ... hướng dẫn!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.