Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người dân khổ vì ô nhiễm

Nguyên Hà| 13/10/2018 08:27

(HNM) - “Do chịu ảnh hưởng từ nguồn nước thải chưa qua xử lý của cơ sở giết mổ gia súc của gia đình ông Nguyễn Bá Dư, hơn 4 tháng nay môi trường sống của người dân thôn Trung Tiến, xã Thụy Hương (huyện Chương Mỹ) bị ô nhiễm nặng....

Khu vực nuôi nhốt gia súc tại cơ sở giết mổ lợn của gia đình ông Nguyễn Bá Dư, xã Thụy Hương (huyện Chương Mỹ).


Qua tìm hiểu được biết, từ năm 2014, qua thực hiện các thủ tục theo quy định, ngày 27-4-2015, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã có Quyết định 587/QĐ-SNN, phê duyệt Thiết kế bản vẽ thi công - Dự toán hạng mục: Xây dựng cơ sở giết mổ lợn của hộ ông Nguyễn Bá Dư tại thôn Trung Tiến. Sau khi phân tích kết quả trong quá trình kiểm tra các chỉ tiêu về điều kiện vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm tại cơ sở giết mổ lợn của ông Dư, ngày 8-12-2015, Phòng Kinh tế huyện Chương Mỹ đã cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn thực phẩm cho cơ sở này.

Tuy nhiên, khoảng 4 tháng trở lại đây, phát hiện nguồn nước từ các ao, hồ nằm liền kề với cơ sở giết mổ mỗi khi chảy vào hệ thống tưới tiêu chung của địa phương thường có dấu hiệu chuyển màu, liên tục bốc mùi xú uế, người dân thôn Trung Tiến cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là việc xử lý nước thải tại cơ sở giết mổ của ông Dư chưa được thực hiện đúng quy định.

Tiếp xúc với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Lịch, một người dân địa phương cho biết: Không chỉ phải chung sống với nguồn nước thải bị ô nhiễm, thời gian qua, người dân thôn Trung Tiến còn phải chịu đựng đủ các loại âm thanh như tiếng lợn kêu, tiếng ô tô ra - vào vận chuyển gia súc... Tình trạng này, khiến cho cuộc sống cũng như sinh hoạt hằng ngày của người dân bị đảo lộn, khó khăn.

Ngày 10-10-2018, quan sát tại thực địa, phóng viên nhận thấy hệ thống các mương nước nằm liền kề cơ sở giết mổ của hộ ông Dư đều có màu đen, bốc mùi hôi thối. Song, ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch UBND xã Thụy Hương khẳng định với phóng viên: Nguồn nước trong các ao hồ hiện đang bị ô nhiễm, biến đổi màu chủ yếu là do chịu ảnh hưởng từ việc xả thải của các cơ sở giết mổ đóng trên địa bàn lân cận chảy về khu vực của thôn. Đối với hoạt động giết mổ gia súc của cơ sở ông Nguyễn Bá Dư, chính quyền xã vẫn thường xuyên kiểm tra và giám sát chặt chẽ việc xử lý nước thải cũng như các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm tại cơ sở. Theo kết quả phân tích nguồn nước (đầu vào và đầu ra) của Trung tâm Phân tích và Giám định thực phẩm quốc gia, từ ngày 7 đến 22-8-2018 các chỉ số về hàm lượng sắt, mangan, nitơ... từ bể lắng của cơ sở giết mổ sau khi xả ra môi trường đều đạt tiêu chuẩn cho phép.

Để giải quyết dứt điểm phản ánh nêu trên của người dân, đề nghị cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra việc xả thải tại cơ sở của ông Dư và của các cơ sở giết mổ đóng quanh địa bàn xã Thụy Hương. Nếu cơ sở nào vi phạm, gây ô nhiễm môi trường, đề nghị xử lý nghiêm theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân khổ vì ô nhiễm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.