Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người dân bức xúc vì bị phá nhà vô cớ

Thu Hằng| 20/11/2018 06:49

(HNM) - Trong khi mẹ tôi chưa nhận được quyết định thụ lý vụ án hay bất cứ văn bản nào của cơ quan chức năng liên quan đến việc sử dụng đất thì bất ngờ bị một số người đến phá dỡ khoảng 30m2 nhà bếp và chuồng bò, khiến cuộc sống của gia đình gặp rất nhiều khó khăn.

Nhà bếp và chuồng bò nhà bà Tẩn bị san phẳng.


Theo thông tin chị Trần Thị Hạnh cung cấp: Khoảng 9h ngày 22-10, một người tự xưng là Hoàng Mạnh Thắng, Thẩm phán Tòa án nhân dân (TAND) huyện Mỹ Đức đi cùng ông Trần Văn Quỳnh, thôn Đồi Lý, xã An Phú và một số người đến nhà bà Nguyễn Thị Tẩn đo đạc, đòi phá dỡ công trình xây dựng trên đất thổ cư của gia đình. Không biết thực hư ra sao, các thành viên gia đình bà Tẩn phản đối không cho phá dỡ, yêu cầu cung cấp quyết định cưỡng chế thì ông Thắng không đáp ứng được. Sau đó, ông Thắng cùng mọi người ra về. Đến 13h cùng ngày, ông Thắng và ông Quỳnh quay lại, dẫn theo 3 người khác và tiến hành đập phá hết nhà bếp và chuồng bò của gia đình bà Tẩn.

Quan sát thực tế của phóng viên tại nhà bà Tẩn cho thấy, nhà bếp và chuồng bò của gia đình bà đã bị phá dỡ hoàn toàn. “Từ hôm bếp và chuồng bò bị phá dỡ, cuộc sống gia đình tôi đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Con bò vừa được Nhà nước cấp theo diện hộ nghèo giờ không có chỗ ở”, chị Hạnh chia sẻ. Hiện tại, bà Tẩn đang ở với 2 con gái (1 con bị thần kinh), 1 cháu nhỏ mồ côi, gia đình thờ cúng liệt sĩ và thuộc diện nghèo của xã An Phú.

Tìm hiểu được biết, nguyên nhân dẫn đến vụ phá dỡ nhà bếp và chuồng bò của gia đình bà Tẩn là do tranh chấp đất đai giữa gia đình bà với hộ ông Quỳnh, thôn Đồi Lý. Theo báo cáo của UBND xã An Phú, thửa đất hộ bà Tẩn có diện tích 531m2. Gia đình bà Tẩn chuyển nhượng 128m2 cho ông Phạm Thế Hưng ở quận Hà Đông theo đúng quy định (được UBND huyện Mỹ Đức cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2007). Sau đó, ông Hưng chuyển nhượng thửa đất trên cho ông Quỳnh. Trong quá trình sử dụng, ông Quỳnh cho rằng thửa đất 128m2 so với hiện trạng bàn giao là không đủ diện tích nên đã làm đơn đề nghị UBND xã giải quyết. Sau 3 lần tổ chức hòa giải giữa ông Quỳnh và bà Tẩn không thành, UBND xã An Phú đã hướng dẫn ông Quỳnh khởi kiện ra tòa.

Ông Nguyễn Mạnh Ngự, Phó Chủ tịch UBND xã An Phú cho biết: Trước khi xảy ra việc phá dỡ nhà bếp và chuồng bò của hộ bà Tẩn, UBND xã không nhận được bất cứ văn bản nào (thông báo thụ lý vụ án, thông báo hòa giải vụ việc…) cũng như thông báo đề nghị chính quyền địa phương phối hợp xử lý của TAND huyện. Do vậy, khi Thẩm phán Hoàng Mạnh Thắng và ông Quỳnh đến chỉ đạo và thực hiện việc phá dỡ công trình nhà bà Tẩn, UBND xã không nắm được. Một ngày sau khi vụ việc xảy ra (ngày 23-10), Thẩm phán Thắng mới đến UBND xã An Phú thực hiện tống đạt văn bản thụ lý vụ án tranh chấp tài sản giữa ông Quỳnh và bà Tẩn (?!).

Sau khi nhận được thông tin tố giác của công dân về việc Thẩm phán Hoàng Mạnh Thắng chỉ đạo phá công trình của hộ bà Tẩn, UBND huyện Mỹ Đức đã đề nghị TAND huyện xác minh lại vụ việc. Ông Nguyễn Lâm Bình, Phó Chánh án TAND huyện Mỹ Đức cho biết: TAND huyện Mỹ Đức đã tiến hành những bước cơ bản, thành lập tổ công tác xuống hiện trường tìm hiểu sự việc. Khi được hỏi việc Thẩm phán Thắng chỉ đạo phá công trình nhà dân khi chưa có quyết định thụ lý vụ án, chưa có thông báo hòa giải là đúng hay sai, ông Bình từ chối trả lời vì vụ việc đang trong quá trình điều tra làm rõ, chưa có kết luận cuối cùng. Được biết, sau khi nhận được đơn tố giác của bà Tẩn, Công an huyện Mỹ Đức đã thụ lý, điều tra, xác minh theo quy định.

Vụ việc xảy ra tại gia đình bà Tẩn đang gây bức xúc dư luận. Mong rằng, UBND huyện Mỹ Đức khẩn trương chỉ đạo, phối hợp với cơ quan chức năng sớm điều tra làm rõ và xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người dân bức xúc vì bị phá nhà vô cớ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.