Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng bãi đỗ xe thông minh trên phố Nguyên Hồng: Vì sao chậm thực hiện?

Dung Nhi| 11/12/2018 06:58

(HNM) - Cho đến nay, tại vị trí được thông báo xây dựng bãi đỗ xe vẫn chỉ là một bãi trông xe truyền thống...


Được biết, ngày 19-6-2017, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 3667/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương cho Công ty cổ phần Cơ sở hạ tầng đầu tư dự án bãi đỗ xe tự động P (H1-3) tại phần đất cống hóa mương Nguyên Hồng. Thời gian dự kiến thi công từ tháng 10-2017 đến tháng 3-2018. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, sau hơn một năm, dự án vẫn im ắng. Thay vào đó là một điểm trông xe truyền thống, xung quanh được quây bởi hàng rào bằng tôn. Thậm chí, cạnh hàng rào tôn và lối ra vào dự án có nhiều đống rác, phế thải đổ bừa bãi.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Huy Toản, Chủ tịch UBND phường Thành Công cho biết, phường đã nắm bắt thông tin phản ánh và đã có văn bản đề nghị thành phố yêu cầu chủ đầu tư sớm triển khai dự án bãi đỗ xe tự động. Trong khi đó, theo lãnh đạo UBND quận Ba Đình, hai quận Ba Đình và Đống Đa đã thực hiện giải phóng mặt bằng, bàn giao hiện trạng thực tế cho dự án. Còn việc chậm triển khai dự án không thuộc thẩm quyền của quận.

Giải thích sự chậm trễ này, ông Phan Hồng Quang, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cơ sở hạ tầng khẳng định, công ty đã chuẩn bị đầu tư rất kỹ càng cho dự án này. Tại Quyết định số 3667/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư dự án bãi đỗ xe tự động và các văn bản của Sở Quy hoạch - Kiến trúc phê duyệt tổng mặt bằng và phương án kiến trúc; Sở Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở và bản vẽ thi công. Tuy nhiên, trong các văn bản này chưa đề cập đến thời gian hoạt động của dự án, cũng như chưa làm rõ về vấn đề thuê mặt bằng thực hiện dự án.

Theo ông Quang, hiện nay thành phố chưa có hành lang pháp lý về việc cho thuê mặt bằng trên diện tích cống hóa mương, nên công ty không có căn cứ xin giấy phép xây dựng. Để có được hành lang pháp lý này, UBND thành phố cần phải có thời gian tham vấn các cơ quan liên quan. Vì vậy, ngày 25-7-2018, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 3751/QĐ-UBND điều chỉnh chủ trương đầu tư và bổ sung thời hạn xây dựng dự án, thực hiện từ tháng 10-2018 đến hết tháng 3-2019. Thời gian thi công vì vậy cũng lùi lại tương ứng theo quyết định trên. Ngoài ra, hiện dự án chưa có quyết định cho thuê mặt bằng và giấy phép xây dựng nên chưa thể triển khai...

Ông Phan Hồng Quang cho biết, ngay khi được giao làm chủ đầu tư, công ty đã ký quỹ bảo đảm với Sở Kế hoạch và Đầu tư, đồng thời nhập các thiết bị chờ thi công bãi đỗ xe thông minh. Theo ông Phan Hồng Quang, việc dự án biến thành bãi trông xe truyền thống, công ty đã xin UBND quận Ba Đình cấp phép tạm thời trông giữ phương tiện giao thông số 241/GPHP-UBND ngày 18-7-2018. Hiện bãi xe đang được thực hiện và quản lý tốt, có hệ thống camera lắp đặt trên toàn tuyến, người chỉ dẫn và đầy đủ các thiết bị phòng cháy chữa cháy.

Như vậy, hiện dự án bãi đỗ xe thông minh ở phố Nguyên Hồng vẫn chưa triển khai vì thiếu một số thủ tục liên quan. Nếu chủ đầu tư, các cơ quan chức năng không sớm hoàn thiện các thủ tục này, dự án vẫn khó thực hiện để phục vụ nhu cầu gửi xe của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng bãi đỗ xe thông minh trên phố Nguyên Hồng: Vì sao chậm thực hiện?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.