Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần xử lý nghiêm vi phạm đất đai

Hoàng Minh| 15/12/2018 07:45

(HNM) - Được giao quản lý 7 gian nhà làm việc của Đội duy tu cầu Thăng Long, nhưng Công ty cổ phần Đường sắt Hà Thái không sử dụng...

Tìm hiểu được biết, Công ty cổ phần Đường sắt Hà Thái (Công ty Hà Thái) được UBND TP Hà Nội cho thuê khu đất rộng 9.185,4m2, ở số 199 đường Phạm Văn Đồng, phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm). Thực hiện chủ trương liên doanh, liên kết để kinh doanh, tăng thu nhập, năm 2010, Công ty Hà Thái đã xây dựng 1 cửa hàng trưng bày ô tô trên khuôn viên khu đất thuê nhưng chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận. Sau khi xây dựng xong, Công ty Hà Thái ký hợp đồng liên kết với một số đơn vị để kinh doanh nhưng không hiệu quả. Năm 2015, Công ty Hà Thái tiếp tục ký hợp đồng với Công ty cổ phần Đầu tư thương mại An Đô (Công ty An Đô) để trưng bày sản phẩm và sửa chữa ô tô với diện tích trên 2.500m2 (gồm 7 gian nhà làm việc của Đội duy tu cầu Thăng Long).

Phát hiện Công ty Hà Thái sử dụng đất sai mục đích, năm 2017, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tiến hành thanh tra và ban hành Kết luận số 1517/KL-STNMT-TTr ngày 26-7-2017 về việc chấp hành Luật Đất đai của Công ty Hà Thái. Căn cứ kết luận, UBND TP Hà Nội đã có văn bản giao UBND quận Bắc Từ Liêm yêu cầu Công ty Hà Thái phải chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật đất đai tự ý cho thuê tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê thu tiền thuê đất hằng năm; quản lý, sử dụng đất đúng mục đích. Thực hiện chỉ đạo, ngày 1-10-2017, Công ty Hà Thái tổ chức thanh lý hợp đồng thuê đất với Công ty An Đô. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số cán bộ, nhân viên trong công ty, mặc dù đã thanh lý hợp đồng nhưng suốt từ đó đến nay Công ty An Đô vẫn tiếp tục sử dụng khu đất thuê này để kinh doanh (?). Điều đáng nói, tháng 5-2018, Công ty An Đô đã ngang nhiên phá dỡ 7 gian nhà làm việc của Đội duy tu cầu Thăng Long để dựng dãy nhà khung sắt, mái tôn làm kho xưởng không phép.

Về vấn đề trên, đại diện Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Bắc Từ Liêm thừa nhận là đúng. Ngay sau khi phát hiện hành vi phá dỡ công trình trái phép, Đội đã phối hợp với UBND phường Xuân Đỉnh lập biên bản vi phạm, yêu cầu Công ty Hà Thái dừng thi công, trả lại nguyên hiện trạng, xin cấp phép xây dựng theo quy định, thế nhưng đơn vị này không chấp hành. Về phía Công ty Hà Thái, ông Lê Minh Khai, Phó Giám đốc khẳng định việc tự ý phá dỡ 7 gian nhà làm việc trong khuôn viên đất của Công ty Hà Thái là sai, trách nhiệm thuộc về Công ty An Đô.

Được biết, khi Công ty An Đô tiến hành phá dỡ 7 gian nhà làm việc kể trên, Công ty Hà Thái đã lập biên bản kiểm tra hiện trường, yêu cầu đơn vị này dừng ngay việc phá dỡ và giữ nguyên hiện trạng, di chuyển toàn bộ thiết bị, máy móc, nhân lực ra khỏi khu vực đất trụ sở của Công ty Hà Thái. Biên bản đã lập, chỉ đạo rõ ràng là vậy, nhưng đến nay không những không trả lại nguyên trạng 7 gian nhà, Công ty An Đô còn san phẳng khu đất, dựng nhà khung sắt, lợp mái tôn và đưa vào sử dụng (?). Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, khu kho xưởng trên đã được Công ty An Đô đưa vào sử dụng từ nhiều tháng nay.

Vi phạm đất đai và trật tự xây dựng tại Công ty Hà Thái đã rõ, song việc xử lý của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng quá chậm, thiếu kiên quyết gây bức xúc trong dư luận. Đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm sớm kiểm tra, xử lý dứt điểm vi phạm nhằm hạn chế đơn thư khiếu kiện của công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần xử lý nghiêm vi phạm đất đai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.