Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tòa nhà Rainbow Văn Quán: Chủ đầu tư than khó bàn giao Quỹ bảo trì

Lan Hương| 17/11/2015 14:35

(HNMO) – Như Báo Hànộimới Online đã đưa tin về “Toà nhà Rainbow Văn Quán lại

Loay hoay bàn giao hơn 8 tỷ đồng phí bảo trì

Trao đổi với PV HNMO, ông Lục Minh Hoàn – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BIC Việt Nam (đơn vị chủ đầu tư tòa nhà) cho biết: Tòa nhà Rainbow Văn Quán được xây dựng từ năm 2010, hoàn thành và đưa vào sử dụng từ quý 3/2012. Công ty CP BIC Việt Nam thực hiện quản lý và vận hành toà nhà cho đến khi bàn giao cho Ban Quản trị nhà chung cư khi được thành lập (vào ngày 16/09/2014 theo Quyết định số 7262/QĐ-UBND của UBND Quận Hà Đông). Ngay sau khi thành lập, Ban Quản trị nhà chung cư đã yêu cầu công ty bàn giao ngay ngay 2% phí bảo trì cho ban mà không có sự tham gia quản lý phí bảo trì của chủ đầu tư, không ký nhận vào các biên bản bàn giao các hạng mục sở hữu chung của nhà chung cư.

Mức phí bảo trì này được Công ty cổ phần BIC Việt Nam cho biết là: 8.188.211.871 đồng, tiền lãi đến ngày 16/11/2015 là 127.982.861 đồng (được công ty gửi tại tài khoản riêng ở ngân hàng).

Tuy nhiên, trong quá trình tiến hành bàn giao, BIC Việt Nam cho rằng: Hiện một số thành viên Ban quản trị nhà chung cư Rainbow Văn Quán không có hộ khẩu thường trú tại quận Hà Đông nói chung và tòa nhà Rainbow Văn Quán nói riêng gây mất an toàn nếu bàn giao Quỹ Bảo trì. Các thành viên tham gia Ban quản trị cần phải bổ sung hoặc có kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ về quản lý, vận hành chung cư, có kiến thức về quản lý chi tiêu quỹ bảo trì chung cư.

"Qua theo dõi trên phương tiện thông tin đại chúng và khuyến cáo của các cơ quan về thực trạng hiện nay một số người lợi dụng việc tham gia vào Ban quản trị để tìm kiếm lợi ích cá nhân, xem nhẹ các lợi ích chung của các chủ sở hữu nhà chung cư. Sau khi nhận được phí bảo trì thì chuyển đi nơi ở khác gây khó khăn cho công tác quản lý quỹ bảo trì tòa nhà sau này. Thực trạng này đã xảy ra tại một số toà nhà tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Nên để đảm bảo kinh phí bảo trì 2% phần sở hữu chung được quản lý công khai, minh bạch, chặt chẽ, ổn định và tránh phát sinh tiêu cực, Công ty cổ phần BIC Việt Nam đã đề xuất các phương án bàn giao quỹ bảo trì 2%” – ông Hoàn cho biết.

Theo đó, công ty đã đề ra 4 phương án. Phương án I, công ty sẽ bàn giao kinh phí bảo trì cho UBND phường Văn Quán hoặc Phòng Tài chính UBND quận Hà Đông để các cơ quan này bàn giao lại cho Ban Quản trị. Phương án II, thực hiện việc mở tài khoản đồng chủ tài khoản bao gồm Trưởng ban Quản trị (hoặc nhiều thành viên của Ban Quản trị) và một Phó Ban Quản trị (là người của chủ đầu tư cử tham gia Ban Quản trị) thì công ty sẽ bàn giao kinh phí bảo trì 2% phần sở hữu chung bao gồm cả gốc và lãi vào tài khoản này.

Phương án III là bàn giao cho doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư theo Quyết định 01/2013/QĐ-UBND ngày 4/1/2013 ban hành Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư (Điều 21) quản lý kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư. Phương án IV là trong trường hợp Ban Quản trị nhà chung cư Rainbow muốn tự quản lý tài khoản phí bảo trì mà không có sự tham gia của Phó Trưởng ban Quản trị là nhân sự của chủ đầu tư, Công ty cổ phần BIC Việt Nam đề nghị các cư dân tòa nhà làm văn bản ủy quyền cho cá nhân quản lý phí bảo trì. Ban Quản trị làm văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội ra văn bản công nhận và xác nhận việc bàn giao toàn bộ phí bảo trì từ BIC Việt Nam cho Ban Quản trị nhà chung cư Rainbow.

“Tuy nhiên, tất cả các phương án trên đều không được BQT nhà chung cư Rainbow Văn Quán đồng ý, họ luôn đòi bàn giao để quản lý riêng mà không có sự tham gia đồng quản lý tài khoản của chủ đầu tư. Sau nhiều lần họp và thoả thuận, hai bên đã không thống nhất được cách thức bàn giao và quản lý quỹ bảo trì đảm bảo minh bạch, công khai, an toàn và đúng luật” – ông Hoàn than thở.

“Để đảm bảo quyền lợi cho các chủ sở hữu căn hộ và chứng minh công ty không có ý định giữ hoặc chiếm dụng quỹ bảo trì, ngày 09/11/2015, Công ty cổ phần BIC Việt Nam đã gửi văn bản số: 1315/2015/BICVN thông báo tới các chủ sở hữu căn hộ tại nhà chung cư Rainbow Văn Quán đến nhận lại tiền phí bảo trì 2% đã nộp theo Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư Rainbow Văn Quán (bao gồm cả gốc và lãi). Đối với nội dung này, Công ty cổ phần BIC Việt Nam sẽ tự chịu trách nhiệm trước pháp luật và vận dụng luật dân sự để đảm bảo an toàn cho tài sản của chủ sở hữu căn hộ. Sau này nếu người dân tín nhiệm Ban Quản trị sẽ trực tiếp nộp lại để bảo trì chung cư chung” – ông Hoàn khẳng định.

Đến ngày 16/11/2015, đã có 20 dân nhà chung cư Rainbow Văn Quán đã đến nhận tiền phí bảo trì từ chủ đầu tư.

Trao đổi với PV HNMO, ông Nguyễn Khắc Ninh (giáo viên về hưu ở phòng 2108) cho biết: Rất tiếc là chủ đầu tư và Ban Quản trị tòa nhà đã không thống nhất được cách bàn giao quỹ bảo trì. Số tiền bảo trì nhà chung cư không nhỏ, phải có đồng sở hữu tài khoản để giám sát việc quản lý và chi tiêu số tiền này an toàn. Theo đó, nếu bàn giao riêng cho thành viên Ban Quản trị là không đảm bảo. Công ty BIC có tư cách pháp nhân, có chuyên môn không được tham gia giám sát quản lý quỹ là bất hợp lý. Hiện các bên chưa thống nhất nên tiền bảo trì là của người dân, người dân nhận; sau này sẽ đóng góp lại để bảo trì các vấn đề chung của tòa nhà.

Ban Quản trị tòa nhà treo băng rôn phản đối BIC trả tiền phí bảo trì cho các hộ dân là không đúng quy định về việc tự ý treo băng rôn, đã được UBND phường Văn Quán lập biên bản.


Xây dựng tầng Penthouse 27 và 27A nằm trong giấy phép

Theo ông Lục Minh Hoàn, đối với nội dung xây dựng tầng Penthouse 27 và 27A của Tòa nhà Rainbow Văn Quán không có giấy phép theo đơn thư tố cáo của Trưởng Ban quản trị Bùi Thành Hưng là vô căn cứ. BIC Việt Nam khẳng định việc xây dựng là đúng luật, đúng quy định, có giấy phép và hợp pháp (Giấy phép Xây dựng do Bộ Xây dựng cấp ngày 16/10/2010 và hồ sơ thiết kế được phê duyệt có hai tầng Penthouse).

Mọi cáo buộc đối với công ty về việc xây dựng trái phép là không đúng sự thật và vi phạm Điều 122: Tội vu khống của Bộ luật Hình sự và Điều 9: Vi phạm quy định về cung cấp thông tin của Nghị định số 159/2013/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản; Nghị định 65/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước liên quan đến hành vi đăng, phát, cung cấp, đưa tin, công bố thông tin sai sự thật.

Bên cạnh đó, theo Hợp đồng hợp tác đầu tư kinh doanh số 248/2014/BIC-DELTA, hiện nay tầng Penthouse 27 & 27A đã được BIC Việt Nam bán cho công ty Delta. Như vậy Công ty Delta được coi như một chủ sở hữu các căn hộ Penthouse tại Tòa nhà Rainbow Văn Quán. Công ty Delta có quyền sửa chữa căn hộ trong diện tích của mình và cũng đã có thông báo tới Ban Quản trị tòa nhà về phương án và thời gian sửa chữa, nhưng hiện vẫn đang bị Ban Quản trị gây khó dễ, hiện nay vẫn còn đang thi công hoàn thiện căn hộ dang dở.


Chủ đầu tư "tố" Ban Quản trị có nhiều sai phạm

Theo ông Lục Minh Hoàn, từ khi tiếp nhận và vận hành nhà chung cư Rainbow Văn Quán, Ban Quản trị đã tiến hành nhiều các hoạt động vi phạm pháp luật cũng như ngăn cản công ty tiếp xúc và cung cấp thông tin đúng cho cư dân.

Đó là, đối với các thông báo, văn bản, biên bản điều tra đánh giá chất lượng dịch vụ, xin ý kiến … gửi cư dân, Ban Quản trị đã cản trở, không cho phép công ty gặp trực tiếp cư dân tại nhà chung cư Rainbow Văn Quán. Ban Quản trị tiến hành họp cư dân và đưa các thông tin sai về quan điểm của công ty như quỹ bảo trì, sở hữu chung riêng, phần diện tích xung quanh toà nhà…; Cho gửi xe ô tô thu tiền trái phép tại diện tích đất bên ngoài toà nhà dù phần diện tích này được giao cho BIC Việt Nam để quản lý và sử dụng; Cho thuê mở điểm rửa xe không phép, tại diện tích đất bên ngoài toà nhà, sử dụng điện, nước chung của toà nhà.

Chủ đầu tư cũng cho rằng Ban Quản trị đã vận hành hệ thống PCCC tòa nhà không đúng theo quy trình, ngắt hệ thống báo cháy, hệ thống tăng áp nên đã để xảy ra cháy bên ngoài toà nhà vào ngày 24/10/2015 (đám cháy đã được BQL khối văn phòng và bảo vệ tầng hầm của công ty tiến hành dập tắt nhưng Ban Quản trị không biết về việc này); UBND Phường Văn Quán và Cảnh sát PCCC đã tiến hành lập biên bản vụ việc này.

Ban Quản trị kích động người dân, treo băng roll khẩu hiệu trái pháp luật; Tiến hành phá dỡ tấm che chắn thang máy trong khi thi công tầng Penthoue của Công ty Delta, dùng vật cản che chắn cửa của Ban Quản lý tòa nhà; Cản trở chủ sở hữu căn hộ Penthouse thi công hoàn thiện căn hộ của mình.

Trước các vấn đề trên, ông Lục Minh Hoàn cho biết: Công ty cổ phần BIC Việt Nam sẽ sớm tiến hành khởi kiện đối với ông Bùi Thành Hưng – Trưởng Ban Quản trị chung cư Rainbow Văn Quán. Công ty cổ phần BIC Việt Nam cũng đang có đơn đề nghị các cơ quan chức năng tiến hành các biện pháp hành chính cần thiết nhằm đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho tất cả các cư dân đang sinh sống tại nhà chung cư Rainbow Văn Quán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa nhà Rainbow Văn Quán: Chủ đầu tư than khó bàn giao Quỹ bảo trì

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.