Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vẫn thiếu nhà ở giá rẻ

Gia Khánh| 01/12/2016 06:46

(HNM) - Nhà ở chung cư diện tích phù hợp, có mức giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn có sức hút trên thị trường bất động sản.

Vừa qua, một sự kiện gây chú ý trên thị trường BĐS là việc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Việt Hưng (chủ đầu tư dự án Khu đô thị Ecopark, Hưng Yên) mở bán đợt 1 khu căn hộ Aqua Bay sky residences. Chỉ trong 2 ngày, gần 400 căn hộ đã giao dịch thành công; trong đó, 200 khách hàng đã xếp hàng từ hôm trước để chờ nhận số thứ tự ưu tiên quyền lựa chọn căn hộ. Với mức giá khoảng 1 tỷ đồng/căn, sự kiện này cho thấy sức hút và nhu cầu lớn của thị trường với phân khúc chung cư có giá bán phù hợp.

Hầu hết khách hàng mua Aqua Bay là những người trẻ tuổi. Anh Hoàng Phương (quận Hoàn Kiếm) chia sẻ, với tích lũy khoảng 300 triệu đồng, thu nhập hằng tháng bảo đảm trả góp khoảng 10 triệu đồng/tháng thì căn hộ chung cư có giá 1 tỷ đồng, đủ các dịch vụ tiện ích là lựa chọn ưng ý, dù có phải xếp hàng khó khăn, vất vả. Đại diện chủ đầu tư Khu đô thị Ecopark - ông Nguyễn Dũng Minh cho biết, trong vài năm tới, chủ đầu tư sẽ chưa phát triển thêm loại hình chung cư mà tập trung hoàn thiện phân khu Aqua Bay, cùng hệ thống dịch vụ tiện ích trên tổng diện tích 72ha.


Ảnh minh họa


Theo báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng, thị trường BĐS vẫn tiếp tục sôi động, lượng giao dịch tăng song giá cả duy trì ổn định, không có biến động mạnh. Tuy nhiên, báo cáo cho biết, lượng giao dịch thành công tập trung ở những dự án nhà ở trung và cao cấp, giao dịch ở các dự án nhà ở bình dân không nhiều. Nhận định này tương đồng với việc gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở xã hội sắp đến ngày kết thúc giải ngân. Các dự án nhà giá rẻ trên thị trường đều trong giai đoạn thi công, hoàn thiện, thiếu vắng dự án khởi công mới.

Theo Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam Nguyễn Trần Nam, hết năm 2016 và đầu năm 2017, cung cầu trên thị trường khá cân đối. Số hộ gia đình tăng nhanh cho thấy nhu cầu nhà ở trung và dài hạn rất lớn. Tuy nhiên hiện nay, chủ đầu tư BĐS đang quá tập trung cho phân khúc cao cấp, trong khi phân khúc trung cấp và nhà giá rẻ không tăng trưởng mạnh. Dù có nhu cầu nhà ở nhưng người mua khó có khả năng thanh toán với căn hộ cao cấp. Cùng với đó, việc dư nợ tập trung ở một số chủ đầu tư lớn cũng tiềm ẩn những yếu tố rủi ro cho thị trường. Dòng tiền vào BĐS đã chủ động sụt giảm, năm 2016 tăng trưởng tín dụng BĐS là 12%, trong khi năm ngoái là 18%. Năm 2017 sẽ còn giảm nữa vì hiện cho vay BĐS khoảng 420.000 tỷ đồng, tăng hơn 25% so với trước đây một năm.

Theo Bộ Xây dựng, việc phát triển thị trường BĐS tiếp tục bám sát Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, trong đó yêu cầu quan trọng là đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, đối tượng có công, người nghèo khu vực nông thôn, người thu nhập thấp đô thị. Bên cạnh nhà ở thương mại, các chương trình phát triển nhà ở trọng điểm tiếp tục được triển khai; trong đó, đến hết tháng 10-2016, đã hoàn thành 58 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp đô thị, quy mô 29.700 căn hộ; tiếp tục triển khai 110 dự án, quy mô khoảng 70.000 căn hộ, tổng mức đầu tư 38.000 tỷ đồng. Cùng với đó, cơ cấu hàng hóa BĐS được điều chỉnh hợp lý, với 63 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà thương mại sang nhà xã hội, quy mô khoảng 42.370 căn hộ; 96 dự án xin điều chỉnh cơ cấu căn hộ, từ số lượng ban đầu 44.700 căn thành 60.000 căn.

Bộ Xây dựng cũng cho biết, Bộ đang phối hợp với các ngành liên quan đề xuất Chính phủ bố trí nguồn vốn ngân sách trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 để hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vẫn thiếu nhà ở giá rẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.