Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo cơ chế thoáng để xây dựng nhà ở xã hội

Đặng Loan| 03/03/2017 07:25

(HNM) - Quyết tâm tạo nơi an cư lập nghiệp cho người nghèo, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ có cơ chế thông thoáng, tạo quỹ đất sạch để doanh nghiệp xây dựng nhiều nhà ở xã hội hơn trên địa bàn trong thời gian tới.


Ảnh minh họa


Còn vướng thủ tục

Tại hội thảo "Phát triển NƠXH và nhà ở thương mại giá rẻ" vừa được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch Hoàng Quân Group cho biết, công ty này đã và đang xây dựng 18 dự án NƠXH, nhưng còn vướng không ít khó khăn về thủ tục hành chính. Cụ thể, dự án tại xã An Phú Tây (huyện Bình Chánh) mất 2 năm vẫn chưa xong thủ tục để triển khai do quy trình quá rườm rà. Không chỉ Hoàng Quân Group, một công ty xây dựng NƠXH khác là Thiên Phát cho biết, có dự án đề xuất đã 7 năm đến bây giờ mới được chấp thuận.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoReA cho biết, tỉnh Bình Dương đang có 85 dự án NƠXH, hiện 25 dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Cùng với khoảng 200 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp cũng đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, hiện tổng diện tích NƠXH của Bình Dương lên đến hơn 760 nghìn mét vuông, khoảng 16.900 căn hộ. Để làm được điều này, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã sử dụng triệt để và hiệu quả quỹ đất công cho NƠXH. Các khu NƠXH của Tổng công ty Becamex (đơn vị đang thực hiện 43 dự án NƠXH của tỉnh) đều được xây dựng trên quỹ đất công, được hỗ trợ toàn bộ chi phí giải phóng măt bằng, đầu tư hạ tầng và không tính vào giá thành căn hộ. Tại Bình Dương, các công ty phát triển hạ tầng khu công nghiệp cũng phải có trách nhiệm dành quỹ đất để cho NƠXH...

Quyết liệt thực hiện “một cửa” nhà ở xã hội

Tại TP Hồ Chí Minh, qua khảo sát của Viện Nghiên cứu phát triển thành phố thực hiện tháng 10-2016, có khoảng 81.000 hộ cần NƠXH trong giai đoạn 2016-2020. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020 thành phố sẽ phát triển 39 dự án với quy mô 49.000 căn hộ, dự kiến đến năm 2020 có 30.000 căn hoàn thành đưa vào sử dụng, trong đó 20% căn hộ dành để cho thuê, 60% bán trả góp dài hạn, 20% dành cho chủ đầu tư bán thương mại để bù đắp chi phí.

Theo ông Lê Hoàng Châu, TP Hồ Chí Minh nên học hỏi kinh nghiệm của tỉnh Bình Dương là tạo quỹ đất sạch để doanh nghiệp xây NƠXH. Trước hết, là sử dụng hợp lý và hiệu quả quỹ đất công ở huyện Bình Chánh như nông trường Lê Minh Xuân, Phạm Văn Hai; quỹ đất công đang làm nhà xưởng sản xuất ô nhiễm tại các quận, huyện phải di dời; quỹ đất công của các cơ quan nhà nước thuộc diện sắp xếp lại theo Quyết định 09/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ… để giao doanh nghiệp làm NƠXH.

Ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh khẳng định, thành phố có trách nhiệm tạo lập quỹ đất công để doanh nghiệp xây NƠXH. Thành phố cũng có nhiệm vụ hỗ trợ cải tiến quy trình thủ tục xây dựng.

Tại hội thảo "Phát triển NƠXH và nhà ở thương mại giá rẻ", Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chỉ đạo không được để doanh nghiệp phải “ôm” hồ sơ chạy lòng vòng từ sở xuống quận từ quận lên sở, và đề nghị thành phố giao riêng "một cửa" cho các dự án NƠXH, với mục tiêu thời gian hoàn tất thủ tục ban đầu là 6 tháng. Bí thư Đinh La Thăng khẳng định, Đảng bộ, chính quyền TP Hồ Chí Minh quyết tâm thực hiện các mục tiêu phát triển NƠXH, nhà giá rẻ cho công nhân, người thu nhập thấp đô thị.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạo cơ chế thoáng để xây dựng nhà ở xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.