Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khó tìm căn hộ giá 1 tỷ đồng!

Đặng Loan| 18/09/2017 07:06

(HNM) - Cách đây vài năm, với mức giá khoảng 1 tỷ đồng, người mua nhà đã có thể sở hữu được một căn hộ, thì nay rất khó tìm được căn hộ với mức giá này trên thị trường. Trên thực tế, giá căn hộ đang vượt tầm của người có thu nhập trung bình.


Giá tăng liên tục

Theo Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoReA), trong nửa đầu năm nay đã có 32 dự án nhà ở hình thành trong tương lai được Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh xác nhận đủ điều kiện huy động vốn, gồm 14.754 căn hộ chung cư và 1.752 căn nhà thấp tầng. Trong đó, phân khúc cao cấp có 5.164 căn (chiếm 31,3%), phân khúc trung cấp 5.136 căn (chiếm 31,1%), phân khúc bình dân 6.206 căn (chiếm 37,6%).

Như vậy, tỷ lệ căn hộ có giá vừa túi tiền chiếm tỷ trọng lớn nhất (hơn 68%) trong tổng số căn hộ đưa ra thị trường. Theo HoReA, đây là tín hiệu đáng mừng vì các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đã có sự tái cơ cấu sản phẩm mạnh mẽ theo hướng tăng mạnh căn hộ quy mô vừa và nhỏ, đáp ứng nhu cầu thực của đông đảo người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp ở đô thị.

Dù vậy, theo khảo sát, giá bán căn hộ khoảng từ 1 đến 1,2 tỷ đồng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh hiện chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Một số dự án có giá nhà trên dưới 1 tỷ đồng như dự án của Lê Thành (quận Bình Tân), nhà ở xã hội của Hoàng Quân (huyện Hóc Môn)…, tuy nhiên hiện các dự án này đã được bán hết. Một số dự án khác cũng chào bán mức giá khoảng 1 tỷ đồng/căn hộ nhưng sau khi cộng thuế VAT, phí bảo trì 2%... thì giá cũng lên tới khoảng 1,2 tỷ đồng.

Tính từ năm 2013, khi thị trường bất động sản bắt đầu hồi phục sau giai đoạn đóng băng, giá căn hộ luôn trong xu hướng năm sau cao hơn năm trước. Nếu thời điểm năm 2013 căn hộ bình dân có giá từ 12 triệu đến 13 triệu đồng/m2 thì hiện căn hộ giá thấp trên thị trường phổ biến từ 18 triệu đến 20 triệu đồng/m2.

Nói về nguyên nhân giá nhà đất liên tục theo chiều hướng tăng, ông Lê Tiến Vũ, Phó Tổng Giám đốc Cát Tường Group cho biết, tất cả các yếu tố đầu vào cấu thành một sản phẩm nhà đất thời gian qua luôn theo xu hướng tăng. Từ đầu năm đến tháng 6-2017, giá nguyên vật liệu, nhân công tăng khoảng 25% - 30% so với cuối năm 2016, đặc biệt giá đền bù giải tỏa chỉ có một chiều tăng, vì vậy giá nhà đất qua hằng năm chỉ có tăng chứ không thể giảm.

Để thị trường phát triển bền vững

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoReA cho rằng, người nghèo, người thu nhập thấp tại đô thị đang ngày càng khó tiếp cận nhà ở. Không chỉ do thiếu nguồn cung về nhà ở giá rẻ, nhà ở diện tích nhỏ mà việc giá bất động sản tăng cao thời gian qua khiến giấc mơ an cư của người nghèo ngày càng xa.

Cũng theo HoReA, dân số thực tại TP Hồ Chí Minh hiện đã lên đến gần 13 triệu người, trong đó có gần 3 triệu người nhập cư. Qua khảo sát của Sở Xây dựng và Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh, thì có khoảng 500.000 hộ người nghèo chưa có nhà; trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước có khoảng 139.000 người chưa có nhà ở, cần khoảng 80.000 căn hộ.

Trong tổng số hơn 402.000 công nhân, lao động đang làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp có đến 284.000 người đang phải thuê phòng trọ, nhà trọ. Do vậy, giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp trước hết là phải có nhiều căn hộ có giá khoảng 1 tỷ đồng trở xuống.

Dự báo nhu cầu nhà ở vừa túi tiền, nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong 10 năm tới có thể lên đến khoảng 1 triệu căn.

Từ năm 2016 trở lại đây, thị trường bất động sản đang chững lại và tiềm ẩn những rủi ro cho thị trường. Để thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh phát triển minh bạch, lành mạnh, bảo đảm an sinh xã hội, cần tập trung phát triển các dự án nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê giá rẻ để đáp ứng nhu cầu nhà ở đa dạng của các tầng lớp nhân dân thành phố.

Trước tình hình đó, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Bộ Xây dựng và UBND TP Hồ Chí Minh cho phép xây dựng căn hộ thương mại có diện tích tối thiểu 25m2, với số lượng không vượt quá 25% - 30% tổng số căn hộ của chung cư. Địa điểm cho phép xây dựng căn hộ nhỏ là tại các quận ven và các huyện để tạo điền kiện cho người nghèo có thể mua nhà.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khó tìm căn hộ giá 1 tỷ đồng!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.